Lực lượng Wagner hiện ra sao khi mất đi thủ lĩnh Prigozhin?

19/09/2023, 20:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhóm phóng viên hãng tin CNN của Mỹ gần đây có mặt ở thủ đô Bangui, Cộng hòa Trung Phi (CAR), để ghi nhận về ảnh hưởng của lực lượng đánh thuê Wagner sau gần một tháng kể từ khi thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay.

Lực lượng Wagner ở Cộng hòa Trung Phi hiện tại ra sao khi không còn thủ lĩnh Prigozhin? - 1

La Maison Russe - trung tâm văn hóa Nga ở Cộng hòa Trung Phi.

Trong hành trình cuối cùng ở Cộng hòa Trung Phi vào tháng trước, ông Prigozhin từng đến thăm La Maison Russe - trung tâm văn hóa Nga gần đại sứ quán Nga ở thủ đô Bangui, nơi quảng bá văn hóa Nga đến với người dân nước sở tại. Tại đây, ông Prigozhin chụp ảnh selfie cùng các cộng sự và người dân địa phương.

Cộng hòa Trung Phi là nơi Wagner duy trì sự hiện diện đáng kể nhất và có ảnh hưởng lớn nhất trong số các quốc gia châu Phi. Theo quan sát của nhóm phóng viên, ảnh hưởng của Wagner ở CAR vẫn là rất mạnh mẽ và các hoạt động của lực lượng đánh thuê vẫn diễn ra bình thường.

Dấu hiệu của Wagner xuất hiện ở khắp nơi tại thủ đô Bangui. Tại các quán bar ven đường, người dân địa phương nhâm nhi bia Africa Ti L’Or và rượu vodka Wa-Na-Wa do một công ty có liên hệ với Wagner sản xuất. Trong thời gian ở Bangui, nhóm phóng viên CNN cũng nhận thấy nhiều lần chiến đấu cơ do Nga sản xuất bay trên bầu trời. 

Lính đánh thuê Wagner đã hoạt động tại CAR từ năm 2018 theo hợp đồng ký với chính quyền Tổng thống Faustin-Archange Touadera. Wagner cũng tham gia huấn luyện binh sĩ CAR.

Lực lượng Wagner ở Cộng hòa Trung Phi hiện tại ra sao khi không còn thủ lĩnh Prigozhin? - 2

Lính đánh thuê Wagner được yêu cầu che kín mặt mỗi khi ra ngoài ở thủ đô Bangui.

Đổi lại, Wagner được cấp quyền khai thác một số mỏ khoáng sản và có thể tự do mở rộng các hoạt động kinh doanh, buôn bán.

Truyền thông địa phương cho biết, Nga đã bổ nhiệm một giám đốc mới phụ trách điều hành trung tâm Maison Russe, người được biết đến với cái tên Nafisa.

Bà Nafisa cũng xuất hiện trong các bức ảnh mà cố thủ lĩnh Prigozhin chụp trong chuyến thăm cuối cùng vào tháng trước. Nhưng trước đây, phương Tây không hề biết về mối liên hệ giữa bà và lực lượng Wagner.

Nhóm phóng viên CNN tìm cách liên hệ với bà Nafisa, được phép vào bên trong trung tâm văn hóa nhưng không được ghi hình. Giám đốc trung tâm văn hóa Nga giới thiệu tên đầy đủ của bà là Nafisa Kiryanova.

Mặc trang phục địa phương và đi giày cao gót màu bạc, bà Nafisa dẫn các phóng viên CNN tham quan trung tâm văn hóa.

Lực lượng Wagner ở Cộng hòa Trung Phi hiện tại ra sao khi không còn thủ lĩnh Prigozhin? - 3

Một trong những hình ảnh cuối cùng của ông Prigozhin khi tới Cộng hòa Trung Phi vào tháng trước.

Nhóm phóng viên nhìn thấy một người đàn ông che kín mặt. Người này đi ngang qua để tới bãi gửi xe phía sau. Bà Nafisa không cho biết người đàn ông này là ai.

Khi phóng viên CNN hỏi về việc bà xuất hiện trong các bức ảnh do cố thủ lĩnh Prigozhin chụp vào tháng trước, bà nói: "Ồ vậy à? Cho tôi xem được không?"

Sau khi xem ảnh, bà miễn cưỡng thừa nhận: "Ok, vậy cũng tốt". "Điều đó có làm thay đổi gì không? Chúng tôi vẫn đang tiếp tục sứ mệnh ở đây", bà nói thêm.

Bà Nafisa cũng cho biết, Dmitry Syty, cộng sự cũ của cố thủ lĩnh Prigozhim, hiện vẫn đang tham gia điều hành công việc ở trung tâm.

Lực lượng Wagner ở Cộng hòa Trung Phi hiện tại ra sao khi không còn thủ lĩnh Prigozhin? - 4

Fidele Gouandjika, cố vấn của Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Touadera.

Syty và Vitali Perfilev, cố vấn an ninh cho Tổng thống CAR Touadera, là hai trong số những thành viên Wagner có liên hệ với ông Prigozhin, hiện vẫn đang làm nhiệm vụ ở Cộng hòa Trung Phi.

Theo một quan chức ngoại giao Mỹ giấu tên, sau khi ông Prigozhin thiệt mạng, Syty và Vitali Perfilev đã quay về Mocsow và sau đó trở lại CAR. Dường như hai người này đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

Theo quan chức Mỹ, Wagner đang tái tổ chức hoạt động Cộng hòa Trung Phi, chủ yếu là nhằm giảm chi phí vận hành. Ngoài thời gian làm nhiệm vụ, lính đánh thuê Wagner ở Bangui sinh sống như người bình thường. Nhưng theo quy định của tổ chức, họ buộc phải che kín mặt ở mọi nơi, kể cả khi đi siêu thị.

Fidele Gouandjika, cố vấn cấp cao của Tổng thống CAR Touadera, mối quan hệ của quốc gia với Nga không có nhiều thay đổi.

Gặp nhóm phóng viên CNN tại nhà riêng ở thủ đô Bangui, ông Gouandjika mặc chiếc áo có ghi thông điệp: "Tôi là Wagner - câu nói nổi tiếng của ông Prigozhin".

"Prigozhin, ông ấy là bạn tôi, à người bạn nước ngoài thân nhất của tôi", ông Gouandjika nói. "Người Nga đem tới đây hòa bình. Chúng tôi rất cảm kích vì chỉ trong thời gian ngắn, ông Prigozhin và Wagner đã giúp đẩy lùi phiến quân, giúp khôi phục an ninh ở quốc gia".

Gouandjika nói rằng, Tổng thống Touadera đã nhận được sự đảm bảo từ Tổng thống Nga Vladimir Putin. "Mọi thứ vẫn sẽ như ngày hôm qua. Sẽ còn tốt hơn vào ngày mai và xa hơn thế nữa", ông Gouandjika thuật lại lời ông Putin, theo CNN.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng Wagner hiện ra sao khi mất đi thủ lĩnh Prigozhin?