Lùi giờ học để học sinh hạnh phúc hơn

Tú Anh | 14/05/2023, 08:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong và sau dịch Covid-19, sức khoẻ tâm thần và hành vi của học sinh Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều em có ý định tự tử.

Việc lùi giờ học giúp học sinh có thêm thời gian ngủ hoặc thời gian cho bản thân và chữa lành những tổn thương tâm lý.

Mỗi buổi sáng, em Khalid Doulat, học sinh cuối cấp Trường Trung học Upper Darby, bang Pennsylvania, dành thời gian cầu nguyện, giúp đỡ mẹ hoặc chạy bộ. Trước đây, trường học bắt đầu từ 7 giờ 30 phút sáng nhưng nay lùi xuống 9 giờ 45 phút sáng nên Doulat có thêm 2 tiếng để làm những điều mình thích.

Doulat bày tỏ: “Em cảm thấy hạnh phúc hơn vào mỗi buổi sáng. Em có nhiều năng lượng hơn, cười nhiều hơn khi đến trường vì không phải miễn cưỡng rời giường để đi học lúc 7 giờ 30 phút như trước đây”.

Nhiều năm gần đây, các chuyên gia Mỹ đã ủng hộ việc lùi thời gian học nhằm giúp thanh thiếu niên ngủ nhiều hơn. Tuy nhiên, Trường Upper Darby cũng như nhiều trường phổ thông khác đến nay mới thực hiện được, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng sức khoẻ tâm thần đang ảnh hưởng đến thanh thiếu niên khắp nước Mỹ.

Trong đại dịch Covid-19, số học sinh trung học bày tỏ cảm thấy buồn bã hoặc tuyệt vọng dai dẳng tăng vọt, trong đó, nhiều em có ý định tự tử. Ông Daniel McGarrry, Giám đốc học khu Upper Darby, cho biết khi trở lại học trực tiếp sau dịch Covid-19, nhiều học sinh phải đối mặt với các khó khăn về sức khoẻ tâm thần và vấn đề hành vi. Nhiều học sinh không tôn trọng các quy định của giáo viên trên lớp.

Tại Mỹ, ít nhất 9 bang đang xem xét dự luật liên quan tới thời gian vào học buổi sáng, tăng so với 4 bang vào năm ngoái. Năm 2019, California trở thành bang đầu tiên và duy nhất tại Mỹ lùi giờ vào học. Các hệ thống trường học như Denver, Philadelphia, Anchorage và Alaska cũng đang cân nhắc việc này.

Sau khi lùi giờ học, học sinh đã cảm thấy tốt hơn, dù chưa phải hoàn toàn. Tuy nhiên, ông Daniel nhận thấy, phần lớn những lo lắng xã hội của học sinh sau thời gian học trực tuyến, đã tan biến.

Thực tế, ngày học tại Trường Upper Darby vẫn bắt đầu từ 7 giờ 30 phút sáng nhưng học sinh được giao bài tập liên quan đến bài học trong ngày và hoàn thành từ xa. Các em có thể làm bài lúc nào muốn. Học sinh có thể sử dụng thời gian trước khi đến trường buổi sáng một cách phù hợp như gặp giáo viên, ngủ nướng hoặc làm bài tập.

Ngày học vẫn kết thúc trước 3 giờ chiều. Sau đó, học sinh có thể về thẳng nhà hoặc chơi thể thao, tham gia câu lạc bộ hoặc các hoạt động ngoại khóa khác.

Sau một thời gian thay đổi giờ học, ông Matthew Alloway, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết giáo viên ghi nhận số lượng học sinh ngủ trong giờ giảm. Do có chương trình trực tuyến, khoảng 400 trong 4.250 học sinh chọn học theo hình thức này. Do đó, lịch học mới cho phép học sinh đến trường vì đó là nguyện vọng của các em.

Việc điều chỉnh giờ học cũng góp phần khắc phục tình trạng thiếu giáo viên Mỹ. Thầy cô có thêm thời gian chăm sóc bản thân, gia đình vào buổi sáng trong khi các nhà quản lý có thêm thời gian tìm kiếm giáo viên thay thế nếu nhân sự nghỉ ốm.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích việc điều chỉnh giờ học khiến học sinh có ít thời gian học tập hơn. Tuy nhiên, ông Matthew giải thích không phải bài giảng nào cũng chiếm trọn 80 phút. Thực tế, đôi khi việc giảng dạy chỉ chiếm 60 phút, thời gian còn lại để học sinh viết, đọc hay xem video.

Về phía Doulat, cậu bé cho rằng việc điều chỉnh giờ học tạo nên những thay đổi nhỏ trong cuộc sống hàng ngày dù nhiều người không nhận thấy.

“Nhưng chúng dần dần hình thành và tạo nên những khác biệt trong cuộc sống của em”, Doulat chia sẻ.

Theo AP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lùi giờ học để học sinh hạnh phúc hơn