Lững lờ - Một dòng sông mỹ thuật ẩn chứa nội lực sáng tác

PV | 31/10/2022, 09:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Lững lờ là triển lãm cá nhân thứ 7 của Trần Lâm Bình. Triển lãm bao gồm 38 sáng tác trong 2 năm của anh với chất liệu sơn dầu, acylic và điêu khắc gốm.

Như một dòng sông êm đềm nhưng trong lòng trào sóng, “Lững lờ” của họa sĩ Trần Lâm Bình thoạt nhìn cũng vậy, nhẹ nhàng đề cập các khía cạnh cuộc sống, con người xung quanh anh nhưng là nội lực sáng tác của người họa sĩ có nhiều năm trong nghề.

tran-lam-binh.7.jpg

Triển lãm diễn ra tại V-Art Space (Ciputra Club, Tây Hồ - Hà Nội) đến hết ngày 15/11.

z3817382019737_746e54df3f1c1fe52cc490811180befe.jpg

Người họa sĩ Trần Lâm Bình mô tả triển lãm của mình: “Theo dòng sông xúc cảm, dòng sông đầy sắc màu, sáng và tối, tôi và bạn, bạn và bạn… như những giọt màu trắng đen xanh đỏ. Chúng ta dù muốn hay không thì cũng đang hòa lại với nhau, tôi gọi đó là đời sống - là được và mất”.

tran-lam-binh5.jpg

Tại triển lãm, Trần Lâm Bình khiến người xem ngạc nhiên đến… chóng mặt vì những cú “quay xe”. Tác phẩm Hai chị em rất gần với bài hình họa cổ điển. Nhưng anh cũng có những bức khác như thoát khỏi khối hình cổ điển này. “Tôi vẽ tự nhiên như tự trong mình thế nào tranh ra thế”, Trần Lâm Bình nói.

tran-lam-binh.jpg

Không giới hạn bản thân trong những đề tài và kỹ thuật vẽ quen thuộc, tranh của Lâm Bình mời gọi người xem suy ngẫm về những câu hỏi có chiều sâu và mở ra cái nhìn đầy trắc ẩn của người họa sĩ. Anh dùng nét vẽ của mình để kể những câu chuyện về con người cô đơn nhưng vẫn mong có được tình yêu, đau khổ nhưng không từ bỏ hy vọng, tìm kiếm bản ngã nhưng không tách mình khỏi cộng đồng, vươn ra thế giới nhưng không mất đi bản sắc dân tộc.

z3817382020218_6f7d88e5162c4907f46fcfc4c4de2b99.jpg

Vì thế, Trần Lâm Bình chấp nhận nhiều phong cách vẽ, hòa chúng vào với nhau tùy theo tâm trạng sáng tác của anh khi đó. Ngắm các chân dung trong triển lãm, có thể thấy anh không tự trói mình theo một mẫu vẽ nào. Cách biểu đạt của Trần Lâm Bình đa dạng ở thể loại này. Có những bức chân dung như mặt mũi, hình hài được đặt ngang, đặt chéo hoặc không có. Có những bức chân dung lại chuyển màu liên tục rồi sững lại trên nền đen sẫm.

tran-lam-binh1.jpg

"Lững lờ" là triển lãm cá nhân thứ 7 của Trần Lâm Bình. Triển lãm bao gồm 38 sáng tác trong 2 năm của anh với chất liệu sơn dầu, acylic và điêu khắc gốm. Triển lãm “Lững lờ” gồm các sáng tác với chất liệu sơn dầu, acrylic và điêu khắc gốm. Họa sĩ Trần Lâm Bình mong những mảng màu khiến người xem như có một bến dừng trên dòng sông cảm xúc, dừng để nghĩ ngợi, để tiếp sức và bơi đi.

tran-lam-binh7.jpg

Trần Lâm Bình nói anh đặt tên triển lãm lần này của mình là "Lững lờ" vì với anh nó có nhiều cái hay và ý nghĩa khác nhau. "Lững lờ" nhìn lại tuổi 40 của mình: Không còn trẻ nhưng chưa hẳn đã già. "Lững lờ" như những đám mây không phải trôi đi cũng không dừng lại, không cao cũng chẳng gần. "Lững lờ" của những bảng màu của anh, tươi tỉnh như cuộc sống đang đâm chồi, chậm rãi, lững lờ trong thế giới màu.

tran-lam-binh-4.jpg

Triển lãm gồm 38 tác phẩm nhưng không có tranh tĩnh vật. “Tôi thích vẽ có nội dung và ít khi vẽ tĩnh vật”, Trần Lâm Bình giải thích. Các tác phẩm cho thấy anh có cái nhìn “động”. Không một chân dung, không một cảm xúc nào anh vẽ ra không gợi đến sự chuyển động chậm rãi. Đó chính là đời sống mà anh cảm nhận. Anh vẽ tâm trạng mình, vẽ người bạn theo cách mình hiểu… Bảng màu của anh tươi tỉnh như cuộc sống đang đâm chồi, chậm rãi, lững lờ trôi trong thế giới màu nhưng ẩn chứa bên trong là nội lực sáng tác dường như vô tận, giống như dòng sông tưởng hiền hòa trên bề mặt nhưng ẩn chứa những đợt sóng dâng trào.

z3817382021830_5636502f4525637d4a96ac4ce90aa7e9.jpg

Họa sĩ Trần Lâm Bình sinh năm 1982. Anh bắt đầu theo đuổi hội họa tại Đại học Mỹ thuật Huế, sau đó tới Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Trần Lâm Bình Anh từng gây chú ý với triển lãm cá nhân mang tên “Đóng” tại Trung tâm Văn hóa Pháp ở Hà Nội (2010), sau đó là triển lãm cá nhân “Chớp nháy” tại TPHCM, dự án vẽ chân dung tổng thống Donald Trump, bộ chân dung các đời tổng thống Mỹ…

tran-lam-binh(1).jpg

Năm 2019, Trần Lâm Bình là nghệ sĩ Việt Nam duy nhất tham gia Florence Biennale tại Ý cùng hơn 700 nghệ sĩ quốc tế, nhân kỷ niệm 500 năm ngày sinh danh họa Leonardo da Vinci. Tại đây, anh được đánh giá là có kỹ thuật tài tình, cảm nhận màu sắc và đường nét sắc sảo, thu hút người xem.

Bài liên quan
Hoạ sĩ Trần Lâm Bình mở triễn lãm lần thứ 7
‘Lững lờ’ là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Trần Lâm Bình diễn ra tại V-Art Space (Ciputra Club, Tây Hồ - Hà Nội) đến hết ngày 15/11.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lững lờ - Một dòng sông mỹ thuật ẩn chứa nội lực sáng tác