Trong đó yêu cầu đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần bảo đảm nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, văn học, tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh. Khuyến khích việc xây dựng, sử dụng các đề mở để học sinh có thể phát huy cao nhất khả năng sáng tạo.
Tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn. Đây cũng là cách hữu hiệu để triệt tiêu dạy và học theo văn mẫu đã tồn tại nhiều năm nay, đem lại không khí học tập mới đối với môn Ngữ văn.
Tất nhiên, việc ra được một đề thi hay không dễ dàng. Điều này trước hết đòi hỏi sự thay đổi nhận thức của cả giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; hiểu rõ, nắm vững yêu cầu đổi mới; không ngại khó, dám chịu trách nhiệm trước dư luận xã hội…
Quan trọng nhất người ra đề phải thực sự có năng lực, nhạy bén về chuyên môn, có tư duy đổi mới sáng tạo và thấu hiểu tâm lý lứa tuổi học sinh. Có được điều này, ngoài nỗ lực tự học, tự bồi dưỡng, thầy cô cần được tăng cường hỗ trợ hơn nữa qua các đợt bồi dưỡng, tập huấn về đổi mới kiểm tra đánh giá, đặc biệt là kỹ thuật ra đề.