Những lưu ý chung
Cô Trần Vân Anh, Hệ thống Giáo dục Hocmai khuyên thí sinh:Nếu xem lại bài trước ngày thi nên tập trung vào kiến thức, kỹ năng cơ bản, có thể vẽ sơ đồ tư duy, sơ đồ cây hoặc bảng biểu, đọc thông tin và thực hành trên Atlas.
Đối với các môn trắc nghiệm, có thể dành thời gian làm lại các đề đã được luyện tập để củng cố các dạng bài, câu hỏi mà mình chắc chắn, làm lại các phần mình còn nhầm lẫn; đối với môn tự luận có thể ghi lại cấu trúc dàn ý của đề bài.
"Thực ra, khó có thể nói cắc là môn nào dễ lấy điểm hay khó lấy điểm vì điều đó phụ thuộc và sức học và tâm lý của học sinh trong phòng thi. Tuy nhiên, với học sinh có mục tiêu khác nhau thì cách tiếp cận môn thi cũng khác nhau.
“Với học sinh chỉ thi tốt nghiệp: Có thể tập trung vào môn mình học tốt nhất để nâng điểm cao hơn ở các môn thi này, chú ý ôn tập các môn mình chưa tốt để tránh trường hợp bị điểm liệt.
Với học sinh sử dụng kết quả các môn thì để xét tuyển đại học: Cần chú trọng đầu tư vào tổ hợp môn xét tuyển đại học, các môn khác có thể ở mức trung bình, đủ để xét tốt nghiệp. Quan trọng là không được để điểm liệt, hay vi phạm quy chế thi hoặc vì lý do nào đó bỏ thi, trừ trường hợp bất khả kháng ngoài khả năng kiểm soát của các em, như cấp cứu, bệnh dịch..." - cô Trần Vân Anh dặn dò.
Cũng đưa lưu ý chung với bài thi tổ hợp, cô Nguyễn Thị Tuyết Trinh - Hệ thống Giáo dục Hocmai lưu ý: Thí sinh phân tích và xử lý nhanh, không nhất thiết phải làm theo trình tự câu hỏi. Câu nào thấy dễ và tự tin thì làm trước, câu khó làm sau. Những câu dễ phải làm nhanh và chắc.
Đọc kỹ yêu cầu của câu hỏi và tìm “từ khóa”, có thể lấy bút chì khoanh tròn “từ khóa” để giải quyết câu hỏi nhanh nhất và tránh bị lạc đề hay nhầm kiến thức.
Nếu không nhớ chính xác có thể sử dụng phương pháp loại trừ. Nếu đến cuối giờ vẫn không tìm được đáp án cần chọn cách “phỏng đoán” dựa trên cơ sở kiến thức hoặc kinh nghiệm, cố gắng không đoán mò.
Kinh nghiệm làm bài từng môn được cô Nguyễn Thị Tuyết Trinh chia sẻ như sau:
Đối với môn Lịch sử, cố gắng xâu chuỗi sự kiện, tìm ra mối liên hệ giữa các sự kiện để trả lời những câu hỏi thuộc vùng kiến thức mình không chắc chắn.
Đối với Địa lí, khai thác triệt để Atlat Địa lí Việt Nam: Giành điểm ở những câu sử dụng Atlat trước, và sử dụng Atlat cho cả những câu hỏi lí thuyết khác mà mình không nhớ chắc chắn kiến thức. Lưu ý khi sử dụng Atlat phải đọc kĩ chú giải để phân biệt các kí hiệu (ví dụ như trang 15, khái niệm quy mô dân số và phân cấp đô thị rất nhiều học sinh nhầm lẫn)
Đối với môn Giáo dục công dân, ưu tiên những khái niệm có trong sách giáo khoa (nếu các phương án trả lời tương tự như nhau, nên chọn đáp án là một khái niệm/thuật ngữ đã bắt gặp trong sách giáo khoa). Đối với những câu vận dụng cao, nên đọc xem đề hỏi tìm người vi phạm quyền gì trước, sau đó mới đọc ngược lên phần dẫn để tìm “chứng cứ” vi phạm của các nhân vật sau.
Cuối cùng, thí sinh phải giữ tâm lí thật bình tĩnh, tự tin, không nên tự tạo áp lực cho mình để ảnh hưởng đến bài làm. Sau khi làm bài xong nếu còn thời gian nên soát lại cho chắc chắn.