Cô Nguyễn Ngọc Châu, Trường THPT Nguyễn Huệ (Châu Thành, Bến Tre) cũng nhấn mạnh học sinh cần vững kiến thức nền; nắm chắc kiến thức về các hiện tượng, bản chất, tính chất của các đại lượng, các trường hợp đặc biệt hay xảy ra. Cùng với đó, học sinh lưu ý cách suy luận từ công thức cơ bản ra các trường hợp liên quan; quan tâm hơn các bài tập định tính, bài toán có đáp án là các biểu thức.
Ảnh minh họa/ITN. |
Chia sẻ kinh nghiệm ôn tập môn Lịch sử, thầy Nguyễn Hữu Minh, Trường THPT Nguyễn Huệ (Châu Thành, Bến Tre) cho rằng, dựa trên cơ sở đề tham khảo, giáo viên phân tích cấu trúc ma trận, nội dung đề để định hướng nội dung ôn tập. Soạn hệ thống câu hỏi, hệ thống bài tập theo từng chủ đề và theo bộ đề, các mức độ tối thiểu cần đạt được trong mỗi phần, giúp học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu nhất trong quá trình ôn tập.
Giáo viên hướng dẫn học sinh ôn tập bằng các phương pháp cơ bản như lập bảng kiến thức, sử dụng sơ đồ tư duy,.. Giao bài tập trắc nghiệm trực tuyến với số câu hỏi ít ở mức độ thông hiểu, nhận biết cho học sinh thực hiện… Kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập theo nhóm.
Đối với học sinh yếu, xây dựng kế hoạch hỗ trợ, giúp học sinh hệ thống hoá kiến thức nhằm giúp các em nắm được nội dung cốt lõi nhất của bài học. Cho học sinh giải đề tham khảo để làm quen với cấu trúc đề thi, nhằm đánh giá mức độ kiến thức tính tới thời điểm hiện tại, đưa ra dự đoán khả năng của bản thân. Qua đó, giúp học sinh điều chỉnh phương pháp học, cách thức học phù hợp để đạt được kết quả tốt.
Với môn Địa lí, cô Nguyễn Thị Hồng Trang, Trường THPT Nguyễn Huệ (Châu Thành, Bến Tre) lưu ý học sinh tận dụng tốt lợi thế từ Atlat. Cụ thể, trong đề tham khảo có đến 15 câu Atlat, nên tập trung ôn kỹ năng này, nhất là các học sinh yếu.
Với phần thực hành kỹ năng Địa lí, điểm mới là những câu hỏi sử dụng Atlat năm nay đề bài không ghi rõ số trang, chỉ ghi tên trang Atlat học sinh cần sử dụng. Để khai thác tốt và nhanh tài liệu này, yêu cầu học sinh cần nắm chắc nội dung thể hiện của mỗi trang Atlat.
Ở phần biểu đồ và bảng số liệu không có dạng bài mới, theo cô Nguyễn Thị Hồng Trang, học sinh vẫn phải có kĩ năng tính toán cơ bản để nhận xét biểu đồ và bảng số liệu. Ngoài ra, học sinh cần nắm vững đặc trưng của các dạng biểu đồ để nhận dạng và gọi tên chính xác biểu đồ.