Chia sẻ điều này, thầy Nguyễn Phương Bắc đồng thời cho biết, khó khăn trong xây dựng ngân hàng ngữ liệu là nguồn tư liệu trên internet khó kiểm soát tính chính xác và bản quyền. Văn bản nước ngoài có nhiều bản dịch cũng là khó khăn khi lựa chọn. Nguồn ngữ liệu cho bồi dưỡng học sinh giỏi còn hạn chế…
Chia sẻ kinh nghiệm trong lựa chọn ngữ liệu Ngữ văn, cô Vũ Thị Tuyết Mai, giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) nhấn mạnh đầu tiên đến tính giáo dục đạo đức cho học sinh, không lấy ngữ liệu thuộc các vấn đề xã hội liên quan đến các quan điểm ngược chiều.
Cách tìm ngữ liệu thường theo phương thức biểu đạt chính, ví dụ: tự sự, nghị luận, biểu cảm… Khi tìm ngữ liệu cần xác định được mục tiêu của bài đọc hiểu. Ngữ liệu phải tích hợp để kiểm tra học sinh kiến thức về tiếng Việt; đa dạng nhưng cũng cần bám sát chương trình, nội dung kiến thức mà học sinh đang học.
Đặc biệt, ngữ liệu được lựa chọn cần giúp phát huy được khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng của học sinh. Từ đó, học sinh vận dụng kiến thức đã học và các kĩ năng đọc, nói, nghe, viết vào bối cảnh và ngữ liệu mới, hứng thú khám phá tri thức mới; huy động vốn sống vào quá trình học môn Ngữ văn...