Với các bảng số liệu, biểu đồ trong Atlat, hãy thành thạo các công thức để xử lý số liệu nhanh, chính xác khi được yêu cầu, như: nhiệt độ trung bình, biên độ nhiệt, tháng lũ, tháng khô, lưu lượng nước,… Với biểu đồ, cần chủ động xem, nghiên cứu trước, thành thạo việc nhận xét các biểu đồ đã cho để áp dụng linh hoạt, chính xác trong quá trình làm bài.
Một lưu ý cũng quan trọng là việc tổng ôn, rèn kỹ năng làm bài bằng cách làm các đề tổng hợp. Trong quá trình luyện đề, thí sinh ghi chú lại các lỗi sai, xác định các kiến thức còn thiếu hụt để từ đó bổ sung kịp thời, củng cố lại kiến thức, kỹ năng.
Thí sinh tăng cường luyện đề để tăng khả năng phản xạ với các dạng câu hỏi trong đề thi. Thời gian làm bài trắc nghiệm môn Địa lí là 50 phút với tổng số 40 câu hỏi. Như vậy, thời gian trung bình cho một câu hỏi là khoảng 1phút 15 giây đến 1 phút 25 giây. Việc rèn kỹ năng làm bài giúp học sinh biết căn giờ, kiểm soát tốt việc phân bố thời gian, đáp ứng được yêu cầu về tốc độ làm bài.
Cùng với việc này, trước khi đến trường thi, thí sinh phải chuẩn bị chu đáo các đồ dùng đặc trưng của bộ môn và các đồ dùng cần thiết theo đúng quy định.
Ảnh minh họa/ITN. |
Khi làm bài thi, thí sinh nên lưu ý 6 vấn đề như sau:
Thứ nhất, đọc kỹ yêu cầu của đề thi và lướt một lượt toàn bộ đề thi để kiểm tra xem có bị thiếu trang, thiếu câu, mờ chữ,… Xác định “từ khóa” có tính dấu hiệu, đặc trưng để xác định đáp án, phản ứng nhanh với yêu cầu đề thi.
Thứ hai, suy nghĩ theo chiều hướng đơn giản, không làm trầm trọng, phức tạp hóa nội dung câu hỏi, tin tưởng những suy nghĩ, đáp án mình nhanh chóng xác định được.
Thứ ba, làm bài theo quy tắc dễ trước, khó sau. Nên làm tuần tự các câu hỏi từ trên xuống dưới của đề thi, vì các câu hỏi thường có độ khó tăng dần. Không được chủ quan ở những câu dễ, bởi tất cả các câu hỏi đều có mức điểm tương đương.
Câu hỏi được sắp xếp với mức độ từ dễ đến khó tăng dần, từ câu 71 trở đi phân hóa rõ rệt, đảm bảo mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Trong đề có 75% câu hỏi kiểm tra kiến thức cơ bản ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 25% kiến thức nâng cao ở mức độ vận dụng và vận dụng cao.
Phần kiến thức nâng cao tập trung chủ yếu vào 2 chuyên đề Địa lí các ngành kinh tế và Địa lí các vùng kinh tế, từ câu số 71 trở đi, mức độ khó có tăng lên gắn với các câu hỏi tìm hiểu nguyên nhân, ý nghĩa, tác động, giải pháp…gắn liền với từ “chủ yếu” có trong câu hỏi.
Khi làm bài, đánh dấu vào các câu hỏi chưa làm được để quay lại sau đó, tuyệt đối không được bỏ trống đáp án.
Thứ tư, làm đến đâu tô đáp án đến đó, tránh việc làm xong mới tô một lượt, có thể thiếu thời gian, vội vàng, nhầm lẫn.
Thứ năm, trong trường hợp “lệch tủ”, “quá khó”, “chữ bay đi đâu hết cả”, các em nên dùng phương án loại trừ, xác định và loại đáp án phi lý dựa vào các dấu hiệu như: thường có các từ “chỉ”, “vô cùng”, “rất”,…; đáp án thể hiện tính tiêu cực, cực đoan, nói quá,…; đáp án có các từ thể hiện tính cào bằng như “ đều”, “giống nhau”, “tương đương”,…
Thứ sáu, cần tự tin và giữ tâm lý thoải mái khi đi thi, làm bài thi. Nếu căng thẳng, hồi hộp (đặc biệt trong lúc chờ đề, mới nhận đề), em hãy ngồi thẳng lưng, hít thở một hơi thật sâu, giữ - đếm nhịp thở, uống một ngụm nước nhỏ…để cân bằng và bình tĩnh trở lại.