Giáo dục

Lý do học sinh một số nước bị cấm dùng AI

Khánh Linh 03/09/2024 12:30

(GDTĐ) - Việc lạm dụng AI (trí tuệ nhân tạo) mang nhiều rủi ro ảnh hưởng tiêu cực tới kỹ năng tư duy, khả năng giải quyết vấn đề và tính sáng tạo cá nhân của các học sinh.

Trước sự phát triển chóng mặt của công nghệ và sự ra đời của các công cụ AI, điển hình như: ChatGPT, Quillbot, Poe,... với khả năng tạo lập những sản phẩm ngôn ngữ giống như con người.

Từ đây, các nhà giáo dục phải đứng trước câu hỏi liệu việc sử dụng AI có phù hợp và có mang lại lợi ích cho các học sinh, sinh viên của mình hay không?

chat.jpeg
Liệu có nên cho phép AI tham gia vào việc học của các học sinh? Ảnh: 1News

Trước cuộc tranh luận này, một số trường học tại Pháp, Ấn Độ, Úc và Mỹ đã đưa ra quyết định cấm người học sử dụng các công cụ như ChatGPT - một AI có khả năng “sản xuất" ra các bài luận tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn trên Internet. ChatGPT được OpenAI ra mắt và lập tức bùng nổ từ cuối năm 2023.

Lý do đằng sau lệnh cấm này là những lo ngại về các rủi ro qua việc sử dụng các công cụ AI tương tự. Các lo ngại về tính đúng đắn và an toàn của nội dung, đồng thời việc chúng có thể khiến mài mòn kỹ năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề - những yếu tố cần thiết trong nghiên cứu học tập cũng như cuộc sống sau này.

Tại những quốc gia trên, trước khi các công cụ AI được phát triển, vấn nạn thuê người làm luận văn được coi là một "vấn nạn đe dọa tính liêm chính của học thuật".

Hiện nay, AI đã trở thành vết nhơ mới bởi sự tiện lợi và tính nhanh nhạy của nó, trở thành mối nguy hại cho sự chỉn chu đối với bất cứ nền giáo dục nào.

student.jpeg
Sự phát triển của công nghệ đã cho ra đời nhiều thiết bị và phần mềm điện tử có thể hỗ trợ các học sinh, sinh viên. Ảnh: Homework Help Canada

Cùng đó, các ý kiến khác cho rằng, thay vì để nỗi sợ kiểm soát cách chúng ta nhìn nhận AI, thì tại sao không biến chúng thành các phần mềm hỗ trợ giảng dạy, ứng dụng vào học tập và sáng tạo để giúp học sinh tiếp cận và khám phá nhiều nguồn thông tin và dữ liệu khác nhau.

Ví dụ điển hình là mô hình khuôn viên ảo có tích hợp mô hình ngôn ngữ Savvy được sáng tạo bởi tổ chức Avenues The World School. Các học sinh tham gia có thể kết nối và giao tiếp với Savvy để tìm sự hỗ trợ trong học tập, tương tự như với giáo viên của mình. Các câu hỏi và nội dung bài học sẽ được lưu trữ và từ đó cá nhân hoá hơn mô hình và chương trình học đối với các học viên sử dụng mô hình đó.

Sự phát triển của công nghệ sẽ không dừng lại trong thời gian tới và con người cùng giáo dục cũng sẽ tiếp tục phát triển và thích nghi với các thay đổi mới.

Theo góc nhìn của Giáo sư Ethan Mollick tại ĐH Pennsylvania (Mỹ): "Các mô hình ngôn ngữ sẽ ngày càng mở rộng tiềm năng, vậy nên chúng ta cần tìm ra cách để ứng biến và ứng dụng chúng, không phải cấm cản".

Bài liên quan
'Khát' nhân lực ngành trí tuệ nhân tạo
Không chỉ những tập đoàn lớn đang ra sức “săn đón” nhân sự ngành trí tuệ nhân tạo (AI) mà nhiều doanh nghiệp nhỏ cũng ráo riết tuyển dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do học sinh một số nước bị cấm dùng AI