Lý do kiểm sát viên ở Đắk Nông bị Cục điều tra VKSND Tối cao bắt giam

09/05/2023, 16:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo thông tin ban đầu, ông Hoàng Thanh Chung, Kiểm sát viên VKS huyện Tuy Đức bị tố đã nhận tiền để thay đổi biện pháp tạm giam cho một bị can.

Ngày 9-5, theo nguồn tin của PLO, Cục điều tra VKSND Tối cao đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Hoàng Thanh Chung, kiểm sát viên VKS huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Lý do kiểm sát viên ở Đắk Nông bị Cục điều tra VKSND Tối cao bắt giam - 1

Trụ sở VKS huyện Tuy Đức. Ảnh: AX

Theo thông tin ban đầu, Thanh tra VKSND Tối cao nhận được đơn của ông Th và vợ (ngụ huyện Tuy Đức). Sau đó, đơn của gia đình ông Th được chuyển đến Vụ Kiểm sát giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của VKSND Tối cao để xem xét, xử lý đơn theo đúng thẩm quyền.

Trong đơn, gia đình khiếu nại, tố cáo về việc cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Đức và VKS đồng cấp đã khởi tố, truy tố oan sai đối với ông Th và mẹ của ông này về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Đồng thời, những người này cũng làm đơn tố cáo ông Hoàng Thanh Chung và công an huyện Tuy Đức nhận hối lộ 80 triệu đồng để thay đổi biện pháp tạm giam đối với ông Th. Thời điểm này, vụ án đang trong quá trình tố tụng.

Trao đổi với PLO, ông Th cho biết ngày 4-6-2021, vợ ông có nhờ người quen đưa cho ông Hoàng Thanh Chung số tiền 80 triệu đồng để lo cho ông được tại ngoại.

“Lúc này, tôi đang bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Vợ tôi một mình chăm ba đứa con, tinh thần lại đang bị hoảng loạn… nên đã nhờ người quen đưa tiền cho ông Chung. Tất nhiên, thời điểm này, chúng tôi không ghi âm, hay quay được clip để làm bằng chứng.

Đến tối 10-6-2021, ông Chung đến nhà tôi và nói rằng ông T (cán bộ công an huyện Tuy Đức - PV) cầm hết số tiền 80 triệu đồng này và không đưa lại cho lãnh đạo VKS huyện Tuy Đức.

Ông Chung nói với vợ tôi về việc nhận tiền (số tiền 80 triệu đồng trên - PV) để lo tại ngoại cho tôi nhưng chia chác không đồng đều. Toàn bộ cuộc nói chuyện này đều được người thân gia đình tôi ghi âm lại và nộp kèm theo đơn tố cáo cho Cơ quan điều tra VKSND Tối cao” - ông Th cho hay.

Tháng 7-2022, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã trưng cầu giám định dữ liệu điện tử tại Viện khoa học hình sự của Bộ Công an.

Hủy án sơ thẩm điều tra lại

Theo cáo trạng của VKS huyện Tuy Đức, ngày 7-1-2018, mẹ con ông Th đến nhà ông Sầm Văn Núm (ngụ xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức) đòi nợ tiền mua phân bón, tiền bán cà phê.

Tại đây, hai mẹ con ông Th gặp một người tên Long cũng đến đòi nợ ông Núm số tiền 110 triệu đồng. Qua nói chuyện, mẹ con anh Th biết ông Núm đã thế chấp một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để vay tiền Long.

Sau đó, Th, Long và ông Núm thỏa thuận là mẹ con anh Th sẽ cho ông Núm vay 110 triệu đồng để trả cho Long và Long giao lại GCNQSDĐ của ông Núm cho hai mẹ con ông Th giữ.

Đến tháng 11-2018, do cần tiền, ông Núm bán mảnh đất nói trên cho ông Phùng Lê Hiếu (ngụ huyện Tuy Đức). Hai bên thống nhất sang nhượng nhưng chưa giao GCNQSDĐ.

Tháng 5-2020, ông Hiếu yêu cầu sang tên đất thì được ông Núm kể là GCNQSDĐ đang thế chấp cho mẹ con ông Th. Ông Núm hỏi mượn tiền ông Hiếu để trả cho mẹ con anh Th, lấy GCNQSDĐ về làm thủ tục sang tên cho ông Hiếu thì được đồng ý.

Ngày 18-5-2020, hai ông Núm và Hiếu đến nhà ông Th để chốt tiền nợ của ông Núm. Tại đây, bà Tuyết nói rằng tính đến hôm nay, tiền phân bón và cà phê mà ông Núm nợ hai mẹ con bà là gần 580 triệu đồng.

Ngoài ra, số tiền 110 triệu đồng mà ông Núm thế chấp GCNQSDĐ để vay của mẹ con bà Tuyết trước đó, theo như tính toán của hai người này, tổng nợ cả gốc và lãi đến 18-5-2020 là 440 triệu đồng (gồm 110 triệu đồng tiền gốc, số còn lại là tiền lãi). Lúc này, không có anh Thiệt ở nhà nên bà Tuyết đã gọi điện thoại để thông báo việc ông Núm và ông Hiếu đến xin trả nợ để chuộc GCNQSDĐ trên thì Thiệt đồng ý.

Ngày 20-5-2020, do không đủ tiền, ông Hiếu gọi điện thoại cho Thiệt xin đưa trước 300 triệu đồng tiền lãi, còn 140 triệu đồng khi nào có sẽ trả và lấy GCNQSDĐ. Khoảng 9 giờ cùng ngày, hai ông Hiếu và Núm mang tiền đến trả nhưng Th không có ở nhà, cha mẹ của Th nhận tiền thì bị công an bắt quả tang.

Đầu tháng 6-2022, TAND huyện Tuy Đức tuyên phạt ông Th và bà Tuyết mỗi người chín tháng tù giam.

Ngày 14-9-2022, TAND tỉnh Đắk Nông đã hủy án sơ thẩm. Trong thời gian đưa vụ án ra xét xử, tòa cấp phúc thẩm có quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Th.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do kiểm sát viên ở Đắk Nông bị Cục điều tra VKSND Tối cao bắt giam