Lý do trẻ có khả năng truyền bệnh Covid-19 thấp

Vân Huyền | 25/02/2022, 08:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trẻ em ở độ tuổi tiểu học thải ra ít giọt bắn hơn khoảng bốn lần khi thở, nói hoặc hát so với người lớn. Điều này có thể lý giải tại sao trẻ dường như có nguy cơ lây lan Covid-19 thấp hơn.

Nhiều nghiên cứu đã gợi ý rằng, so với người lớn, trẻ có 50% khả năng mắc Covid-19. Mặc dù mang một lượng virus tương tự trong mũi và cổ họng, nhưng dường như trẻ sẽ truyền bệnh cho ít người hơn.

Một khả năng được nêu ra là kích thước và hình dạng của phổi cũng như đường hô hấp của trẻ giúp chúng thải ra ít giọt bắn trong không khí khi thở và nói. Những giọt bắn này có thể tồn tại trong không khí, đặc biệt là trong không gian kín như lớp học. Vì vậy, ít giọt bắn hơn có thể đồng nghĩa rằng, nguy cơ mắc bệnh của những người khác sẽ thấp hơn.

giot-ban.jpg

Tiến sĩ Mario Fleischer tại Đại học Y khoa Charité Berlin (Đức) và các đồng nghiệp đã tuyển 16 trẻ em khỏe mạnh từ 8 đến 10 tuổi tham gia nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu sử dụng máy đếm hạt laze để đo xem trẻ phát ra bao nhiêu giọt bắn khi thở cũng như nói, hát và hét. 

Kết quả được công bố trên Tạp chí Royal Society Interface cho thấy, việc la hét tạo ra nhiều hạt nhất, sau đó là hát, nói và cuối cùng là thở. Tuy nhiên, tỷ lệ giọt bắn ở trẻ thấp hơn khoảng 4 lần so với người lớn. Tuy nhiên, lượng giọt bắn tạo ra trong quá trình la hét là tương tự ở người lớn và trẻ em.

Bài liên quan
Hàng loạt trường học tại Philadelphia có đường nước ô nhiễm chì
(GDTĐ) - Kết quả nghiên cứu của PennPirg (nhóm nghiên cứu lợi ích công cộng của Pennsylvania) cho thấy, hàng chục trường học ở Philadelphia (Mỹ) bị ô nhiễm chì trong đường nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do trẻ có khả năng truyền bệnh Covid-19 thấp