Mã số MTTN 03: Cám cảnh 2 đứa trẻ thơ trong ngôi nhà “bất an”

Viết Tứ - Phượng Vũ | 18/07/2022, 13:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bà nội bị tâm thần, mẹ không được minh mẫn, người bố bị ốm đau bệnh tật, 2 đứa trẻ, đứa lên 3, đứa lên 1 vẫn thường ngơ ngác nhìn cảnh người lớn điên dại trong ngôi nhà ọp ẹp.

Giữa tháng 7, chúng tôi tìm về nhà anh Hồ Thanh Tuấn, thôn Tân Phong, xã Đỉnh Bàn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Ngôi nhà của anh là căn lều xiêu vẹo chưa đến 30 m2. “Ngôi nhà” ấy là nơi trú ngụ của 5 thành viên trong gia đình. Nhiều người không khỏi hốt hoảng khi vừa vào trong ngôi nhà đã bắt gặp hình ảnh người phụ nữ bị xích cùm trong góc tối.

Mã số MTTN 03: Cám cảnh 2 đứa trẻ thơ trong ngôi nhà “bất an” ảnh 1

Bà Trần Thị Nga (52 tuổi) bị tâm thần đã gần 10 năm.

Thấy người lạ, người phụ nữ đưa ánh mắt đờ đẫn nhìn người lạ rồi cầm sợi xích rúm ró trên giường. Theo người dân cho biết đó là bà Trần Thị Nga (52 tuổi, mẹ anh Tuấn). Người dân kể lại, trước đây bà cũng khỏe mạnh, siêng năng. Sau khi, li hôn chồng, bà đưa con về quê sinh sống. Đến năm 2012, số phận nghiệt ngã khi bà Nga bắt đầu có những biểu hiện bất thường, đầu óc cũng trở nên điên dại. Căn bệnh ngày càng nặng, hiện giờ người phụ nữ cũng chẳng nhận ra bản thân hay người thân trong gia đình. Bà Nga, thường xuyên bỏ nhà đi lang thang. Không biết bao lần gia đình và hàng xóm phải đi tìm bà từ xã này qua xã khác.

Cực chẳng đã, anh em họ hàng đành phải dùng xích giữ bà trên chiếc giường duy nhất trong nhà. Đó cũng là tài sản đáng giá nhất của gia đình. Mỗi ngày, Bà Nga cứ ngồi thẫn thờ nhìn ra cửa sổ, rồi lẩm bẩm một mình những điều chẳng ai hiểu.

Mã số MTTN 03: Cám cảnh 2 đứa trẻ thơ trong ngôi nhà “bất an” ảnh 2

2 cháu Hồ Thanh Hùng (SN 2018), Hồ Thanh Anh (SN 2021) con nhỏ dại.

Bà tâm thần, mẹ cũng không được nhanh nhẹn, vậy là mọi kinh tế trong gia đình đều nhờ cả vào người bố bệnh tật. Từ nghề thợ xây, bốc vác… hễ có việc anh Tuấn lại chẳng nề hà.

Tuy nhiên, ở vùng bãi ngang việc làm vốn đã khan hiếm, người bệnh tật như anh càng khó để tìm một công việc đều đặn. Sau khi 2 đứa con là cháu Hồ Thanh Hùng (AN 2018) và Hồ Thanh Anh (SN 2021) lần lượt ra đời, cuộc sống của gia đình càng thêm chật vật. Số tiền kiếm được từ việc làm thuê cũng không đủ lo cho cả 5-6 miệng ăn trong gia đình. Anh Tuấn đành để vợ con ở nhà chăm người mẹ bị bệnh tâm thần một mình vào Bình Dương cố gắng làm lụng để gửi tiền về lo cho gia đình.

Mã số MTTN 03: Cám cảnh 2 đứa trẻ thơ trong ngôi nhà “bất an” ảnh 3

Nhà báo Nguyễn Văn Dũng, Trưởng đại diện văn phòng báo GD&TĐ khu vực MTTN động viên thăm hỏi hoàn cảnh gia đình.

Hàng xóm kể, những lúc nhà không có gì ăn, người mẹ lại gửi con để đi bóc vỏ sò, vỏ hàu, kiếm chút tiền mua thức ăn cho gia đình. Đang tuổi ăn, cần bổ sung dinh dưỡng nhưng bữa cơm chỉ có bát canh nước hến hoặc nước cơm thay sữa. Cái nghèo, cái khổ bủa vây khiến bữa cơm của 2 đứa trẻ thơ cũng bữa đói, bữa no, với các em hộp sữa hàng ngày cũng quá xa vời. Thương nhất, những mùa mưa bão, nhà rấm dột nhưng 5 con người chỉ biết co ro trong ngôi nhà đã xập xệ, xuống cấp và nương nhờ vào sự cưu mang của hàng xóm, láng giềng.

Ông Nguyễn Viết Hải – Chủ tịch UBND xã Đỉnh Bàn cho biết: “Trên địa bàn xa còn rất nhiều gia đình khó khăn, riêng gia đình anh Tuấn là hoàn cảnh đặc biệt éo le của địa phương. Mặc dù, chúng tôi cùng các đoàn thể đã nhiều lần thăm hỏi và vận động xã hội chung tay giúp đỡ, nhưng vẫn chưa có nguồn nào hỗ trợ gia đình có điều kiện tạo sinh kế lâu dài, nhất là hỗ trợ thêm chi phí để gia đình có căn nhà kiên cố. Chúng tôi rất mong, sớm có nhà hảo tâm hỗ trợ, để gia đình có nơi ở ổn định, có điều kiện chăm sóc các cháu tốt hơn”.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về:

1. Văn phòng đại diện thường trú báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ

Địa chỉ: Số 2, ngõ 5 đường Nguyễn Biểu, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh

Hotline: 088 668 1688

2. Hoặc ủng hộ qua số tài khoản

Tên TK: Văn phòng đại diện thường trú báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ

Số TK: 111601684999

Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Hà Tĩnh.

Bài liên quan
Chân dung nữ đại gia lừa đảo hơn 800 tỷ đồng vừa trốn khỏi Viện tâm thần khiến công an truy tìm
Bà Trần Thị Mỹ Hiền - Chủ mưu vụ lừa đảo hơn 800 tỷ đồng đã bỏ trốn khi đang điều trị tại bệnh viện tâm thần.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mã số MTTN 03: Cám cảnh 2 đứa trẻ thơ trong ngôi nhà “bất an”