Mách cha mẹ bí quyết giúp bé khỏe mùa đông

Phạm Hoa - Việt Anh | 21/11/2023, 08:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Mùa đông là mùa mà các bé dễ bị bệnh, vì thế bậc cha mẹ cần chú ý đặc biệt đến việc bảo vệ sức khỏe cho bé. Dưới đây là những lời khuyên để tránh cho bé bị ốm.

Nên cho bé ra ngoài

Nhiều cha mẹ nghĩ là nên cho bé trong nhà khi thời tiết chuyển lạnh là cách để bé tránh bị ốm. Thế nhưng thiếu không khí trong lành ngoài trời sẽ làm yếu hệ miễn dịch của bé, từ đó làm bé dễ mắc bệnh hơn.

Vì vậy, hãy chắc rằng thi thoảng, bạn và bé cùng được ra bên ngoài, nơi có không khí trong lành để tăng miễn dịch cho bé.

Nên tắm nắng cho bé

Vitamin D từ ánh mặt trời rất tốt cho bé. Nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng Vitamin D từ mặt trời còn giúp bé duy trì hệ miễn dịch mạnh khỏe.

Thời điểm lý tưởng để tắm nắng là buổi sáng sớm và chiều muộn (không nên coi thường nắng mùa đông vì vào lúc trưa, ánh nắng vẫn đầy những tia cực tím gây hại). Ngoài ra, cũng nên tăng cường các thực phẩm chứa vitamin D cho bé.

cham-soc-be-vao-mua-dong.png
Mùa đông là mùa mà các bé dễ bị bệnh, vì thế bậc cha mẹ cần chú ý đặc biệt đến việc bảo vệ sức khỏe cho bé.

Mặc quần áo khô thoáng

Nên mặc áo nhiều lớp cho bé. Lớp đầu tiên là chiếc áo bằng vải cotton giúp da trẻ khô thoáng (áo chui đầu hay áo có dây buộc).

Lớp thứ hai là áo gile hoặc một chiếc áo chui đầu dài tay bằng vải mềm mại. Sau cùng là áo khoác ngoài thật ấm áp. Thêm nữa, luôn giữ quần áo của trẻ luôn khô ráo, không ẩm ướt.

Giữ vệ sinh cơ thể

Ngay cả khi trời lạnh, bé cũng cần được rửa tay thường xuyên. Bởi vì bàn tay là nơi chứa nhiều virus gây bệnh. Ngoài ra, là cha mẹ bạn cũng nên tập thói quen rửa tay bằng nước ấm và xà phòng thường xuyên để tránh lây nhiễm virus cho bé.

Đảm bảo tốt chế độ dinh dưỡng

Đảm bảo dinh dưỡng giúp trẻ có sức đề kháng chống chọi thời tiết mùa đông. Hãy nhớ cho bé ăn mỗi ngày với rau xanh và hoa quả, hạn chế đồ ăn béo. Rau theo mùa lạnh như cải bắp, bí ngô, cà rốt… vì chúng có nhiều vitamin bé cần.

Uống đủ nước, nhiều cha mẹ chỉ chú ý đến chế độ nước cho bé vào mùa hè mà quên rằng, mùa đông bé cũng rất cần uống đủ nước. Với những bé phải nằm quạt (đèn) sưởi hoặc điều hòa thì khả năng mất nước càng lớn.

cham-soc-tre.png
Giữ ấm khi ngủ điều quan trọng để chăm sóc sức khoẻ cho bé vào mùa đông

Giữ ấm khi ngủ

Để giữ ấm cho bé vào mùa đông, bạn có thể làm giường ngủ ấm lên bằng cách ủ một chai nước ấm hoặc một chiếc túi sưởi. Tất nhiên, phải cất các dụng cụ này đi trước khi đặt bé nằm ngủ. Loại túi ngủ có kéo khóa, tay vẫn ở tư thế thoải mái cũng có thể được sử dụng. Cố gắng cho bé ngủ đủ giấc, tránh xem truyền hình trước giờ đi ngủ.

Ngoài ra, cũng nên cho bé có những hình thức thư giãn mỗi ngày (hoặc mỗi tuần) như cho bé nghe âm nhạc dịu nhẹ như nhạc cổ điển hay tiếng đàn Piano, đi công viên, vườn bách thú, đi bộ.. Điều này không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của bé vào mùa đông mà còn rất tốt cho sự phát triển của bé sau này.

Bài liên quan
Tin gió mùa đông bắc mới nhất: Miền Bắc mát mẻ đến hôm nào?
Dự báo, sau đợt không khí lạnh yếu, nắng nóng sẽ nhanh chóng quay lại khu vực Tây Bắc Bộ. Tại phía Đông Bắc Bộ, thời tiết mát mẻ thêm vài ngày nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mách cha mẹ bí quyết giúp bé khỏe mùa đông