Maguire có cản được Mbappe?

PV | 08/12/2022, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu cặp Messi -Van Dijk được xem là kỳ phùng địch thủ ở tứ kết World Cup 2022 thì cặp Mbappe - Maguire cho thấy rõ sự chênh lệch.

Ở vòng 1/8 World Cup 2022, ĐKVĐ Pháp vượt qua Ba Lan trong khi ở cùng nhánh đấu, Anh cũng hạ gục Senegal. Hai tỷ số cách biệt lần lượt 3-1 và 3-0 ấy thiết lập nên một cặp đấu đầy duyên nợ và hấp dẫn giữa hai ông lớn của bóng đá châu Âu.

Đó là trận cầu mà thực tế, các CĐV đã sớm dự đoán khi họ vạch ra con đường hướng đến chức vô địch của "Tam sư". Còn ở phía đối diện, Pháp vẫn đang chói sáng trên đất Qatar nhờ “phép thuật” của Kylian Mbappe.

Siêu sao người Paris đang dẫn đầu cuộc đua Chiếc giày vàng với 5 bàn thắng sau 4 trận và gần đây nhất, anh đã lập cú đúp trước đối thủ “không phải dạng vừa” Ba Lan. Tính trung bình, mỗi 59 phút, Mbappe ghi một bàn ở World Cup lần này.

Những thống kê ấn tượng đó cho thấy rõ ràng tuyển Anh sẽ phải đồng tâm hiệp lực để cố gắng ngăn chặn tiền đạo sinh năm 1998. Và từ tổng thể đi đến cụ thể, trong khi Kyle Walker (hậu vệ cánh phải), John Stones (trung vệ) với sự trợ giúp của một tiền vệ, sẽ chủ yếu được giao nhiệm giảm thiểu mối đe dọa đặc biệt của Mbappe (tiền đạo cánh trái) thì Harry Maguire chắc chắn cũng sẽ chạm trán với siêu sao thế hệ mới này.

Thậm chí, sẽ không quá lời nếu nói Maguire sẽ là người bị khán giả và truyền thông soi xét kỹ nhất trong công cuộc kể trên. Và cũng không hề quá nếu nói Maguire phải chơi một trận để đời nếu muốn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không hề dễ dàng đó. Đổi lại nếu làm được, anh sẽ thay đổi 180 độ ấn tượng của rất nhiều người về khả năng của mình.

Từng đối đầu nhau

Trung vệ thuộc biên chế Manchester United thực tế từng đối đầu ngôi sao người Pháp một lần trong sự nghiệp. Đó là khi "Quỷ đỏ" chạm trán Paris Saint-Germain ở vòng bảng Champions League mùa 2020/21.

United của HLV Ole Gunnar Solskjaer đã làm choáng váng PSG ngay tại thủ đô nước Pháp khi thắng sốc 3-1 ở lượt đầu vòng bảng. Nhưng hôm đó, đội trưởng Harry Maguire không có tên trong danh sách thi đấu vì chấn thương.

Maguire Mbappe anh 1
Maguire từng đối đầu Mbappe ở cấp CLB nhưng không để lại nhiều dấu ấn. Ảnh: Reuters.

Đến lượt về tại Old Trafford, ở lượt trận thứ năm vòng bảng, Maguire mới đá chính và hợp cùng Victor Lindelof thành cặp trung vệ. Ở phía đối diện, Mbappe đá chính ở vị trí tiền đạo trái, hợp cùng Moise Kean và Neymar trên hàng công.

Siêu sao người Brazil giúp đội khách vượt lên dẫn trước từ rất sớm ở phút thứ 6 trước khi Marcus Rashford khôi phục thế cân bằng sau đó chỉ 30 phút. Anthony Martial bỏ lỡ hai cơ hội mười mươi có thể đưa Man United vượt lên dẫn trước ngay trong hiệp một để rồi anh đã phải trả giá khi Marquinhos ghi bàn thứ hai cho PSG ở phút 69.

Fred, tiền vệ may mắn không bị đuổi khỏi sân trong hiệp một vì những pha phạm lỗi của mình, rốt cục cũng nhận thẻ vàng thứ hai và đấy là đòn giáng mạnh vào nỗ lực bám đuổi của chủ nhà.

PSG là đội chiến thắng chung cuộc khi mà chính ngôi sao của trận đấu Neymar đã ấn định tỷ số 3-1 trong những phút bù giờ. Đối với hai nhân vật chính của chúng ta, Mbappe và Maguire, đó là một cuộc chạm trán đáng quên. Mbappe chỉ được Sofa Score chấm 6,3 điểm, còn kém điểm số của Maguire (6,6).

Cuộc đấu tại Al Bayt Stadium vào tối thứ bảy tới vì vậy sẽ là lần thứ hai mà họ chạm trán nhau. Và theo quan điểm của nhiều người, cán cân đang nghiêng khá nhiều về tiền đạo tuyển Pháp.

Bài kiểm tra không tưởng?

Cựu danh thủ Chelsea, Tony Cascarino, đồng tình với quan điểm này: “Tôi liên tục hình dung ra cảnh Maguire chơi lệch phải trong bộ ba trung vệ, trùng với cánh tấn công của Mbappe. Nếu một chọi một sòng phẳng với Mbappe, Maguire sẽ gặp rắc rối lớn. Có một số cầu thủ rất nhanh ở các đội tuyển lớn và điều đó thực sự làm tôi lo ngại cho hàng thủ của tuyển Anh”.

Viễn cảnh đó được Cascarino hình dung từ tận tháng 9. Giờ đây nó sắp thành sự thật. Còn khi ấy, Maguire thậm chí bắt đầu đánh mất vị trí ở đội hình chính Man United vào tay Lisandro Martinez. Tính từ đầu mùa, Maguire mới đá có 9 trận cho "Quỷ đỏ" với 513 trên 810 phút tối đa.

Nhưng tin vui cho những người yêu mến trung vệ này là phong độ của anh bắt đầu được cải thiện và khá ổn định từ khi bước vào World Cup.

Maguire Mbappe anh 2
Phong độ của Mbappe đang đạt đỉnh tại World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Harry Maguire đang có có 3 trận giữ sạch lưới liên tiếp cùng tuyển Anh. Gần đây nhất, anh góp công giúp "Tam Sư" giữ vững mành lưới trước nhà ĐKVĐ Châu Phi Senegal, tạo tiền đề cho chiến thắng 3-0 ở vòng 1/8. Trước đó, Maguire cũng cùng tuyển Anh không thủng lưới trước Mỹ và Xứ Wales. Họ chỉ nhận bàn thua trong trận ra quân thắng Iran 6-2.

Quay trở lại cuộc đối đầu ở vòng 1/8, Maguire thắng 6 trong 9 cuộc tranh chấp, chạm bóng tổng cộng 86 lần, thực hiện một pha giải vây và một lần đánh chặn thành công.

Ở tuổi 29, Maguire khẳng định anh vẫn là trụ cột tuyển Anh để đáp lại tin tưởng từ HLV Gareth Southgate. Anh có thể chơi tệ hại ở CLB nhưng sự chắc chắn và ăn rơ khi lên tuyển của Maguire vẫn là điều gì đó rất khó lý giải.

Rạng sáng 11/12 tới đây, Maguire sẽ đối mặt bài kiểm tra cực độ và có lẽ là quyết định để chứng tỏ khả năng của mình. Thử thách là rất khó nhưng anh có thể nhìn vào những gì mình vừa làm tốt để cố gắng. Còn phía đối diện, thật khó để chỉ ra một hậu vệ hay trung vệ nào đó đủ sức kiềm tỏa hoàn toàn Kylian Mbappe vào thời điểm này.

Với 5 bàn, anh đã vượt qua thành tích của mình ở World Cup 2018 và đang băng băng băng dẫn đầu trên đường đua Vua phá lưới năm nay. Với 9 bàn trong hai kỳ World Cup, siêu sao sắp tròn 24 tuổi cũng đã san bằng thành tích ghi bàn cho tuyển quốc gia tại World Cup của Lionel Messi và vượt qua cả Cristiano Ronaldo lẫn Diego Maradona (8 bàn).

Vượt qua Maguire hay cùng Pháp đánh bại tuyển Anh để bước tiếp vào bán kết, suy cho cùng cũng chỉ là một thử thách trong tầm tay, đối với siêu sao người Pháp vào thời điểm hiện tại.

Highlights Pháp 3-1 Ba Lan Kylian Mbappe tỏa sáng với cú đúp trong chiến thắng 3-1 của tuyển Pháp trước Ba Lan ở vòng 16 đội World Cup 2022.
Bài liên quan
Sterling trở lại World Cup sau vụ nhà bị trộm
Sau khi tình hình gia đình ổn định, Raheem Sterling sẽ sớm bay sang Qatar để hội quân cùng tuyển Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Maguire có cản được Mbappe?