Khoa học - công nghệ

Mang tri thức số lên non cao

13/11/2025 21:53

Dù Internet chập chờn, thiếu thiết bị, giáo viên miền núi vẫn miệt mài mang nền tảng học trực tuyến, mở ra hành trình chuyển đổi số nơi rẻo cao.

Một lớp học của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Hồng Quang
Một lớp học của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Hồng Quang

Vượt khó đưa nền tảng số về lớp học

Tại nhiều điểm trường vùng cao Tuyên Quang, nơi 99% học sinh là người dân tộc thiểu số, hành trình chuyển đổi số thực sự là con đường gập ghềnh. Ở Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Hồng Quang, cô Nông Thị Khoa – Hiệu trưởng cho biết, trường có hơn 600 học sinh nhưng phòng tin học chỉ khoảng 20 máy, nhiều máy cũ phải “học nhờ” cấp Tiểu học.

Không để khó khăn cản bước, nhà trường linh hoạt tổ chức cho học sinh bán trú học tập tại phòng Tin, còn các em về nhà thì được thầy cô hướng dẫn cách học trên thiết bị của bố mẹ. “Chúng tôi cố gắng để mọi học sinh đều được tiếp cận công nghệ, dù chỉ là qua một chiếc điện thoại cũ” - cô Khoa chia sẻ.

Nằm giáp biên giới, Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Cao Mã Pờ đa phần học sinh là người Dao, Mông, Hán. Thầy Nguyễn Cường kể, ban đầu, việc đưa nền tảng Khan Academy Vietnam (KAV) vào lớp học là thử thách lớn vì “gia đình ít điện thoại, sóng Internet yếu”. Không bỏ cuộc, thầy cô chuyển từ giao bài trên giấy sang kết hợp bài tập trực tuyến, “học đến đâu, giao bài đến đó”.

Còn tại Trường Tiểu học Đoàn Kết, cô Vũ Thị Ngọc Lan thừa nhận: “Hầu như học sinh không có máy tính, bố mẹ cũng ít điện thoại, nếu có thì cấu hình thấp”. Để KAV được triển khai, các thầy cô đã “mang cả máy tính cá nhân đến trường cho học sinh học nhờ”.

Từ những gian nan ấy, hành trình “cõng công nghệ lên non” dần trở thành biểu tượng đẹp của tinh thần đổi mới giáo dục nơi vùng cao,mở ra hành trình chuyển đổi số nơi rẻo cao.

trithucsojpg1.jpg
Học sinh, phụ huynh thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức và niềm tin vào giáo dục số.

Đồng hành cùng phụ huynh trên hành trình số hóa

Thách thức lớn nhất không chỉ đến từ thiết bị hay mạng Internet, mà là làm sao để phụ huynh – những người nông dân làm rẫy có thể cùng con học tập tại nhà. Thầy Nguyễn Cường thừa nhận, nhà trường gặp nhiều khó khăn khi hướng dẫn phụ huynh thao tác trên điện thoại, vì đa phần họ chưa từng dùng ứng dụng học trực tuyến.

Tuy nhiên, tại Trường Tiểu học Đoàn Kết, sự kiên trì của các thầy cô đã mang lại kết quả bất ngờ. Khi nhà trường giao bài qua nền tảng KAV, học sinh về nhà “mày mò đăng nhập”, nếu gặp khó sẽ được cha mẹ hỗ trợ. Những phụ huynh chưa thành thạo thậm chí “đến tận trường để được thầy cô hướng dẫn.

Hình ảnh các bậc cha mẹ người Dao, Tày – vốn chỉ quen với nương rẫy – giờ đây chủ động đến trường học cách đăng nhập, cách gửi bài cho con, cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức và niềm tin vào giáo dục số.

“Chúng tôi không chỉ dạy học sinh, mà còn đang dạy cả phụ huynh làm quen với công nghệ. Khi họ hiểu, họ sẵn sàng đồng hành cùng con” - cô Lan chia sẻ. Có kiến thức, có công nghệ sẽ giúp bà con phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

“Trái ngọt” từ hành trình gieo mầm năng lực số

Những nỗ lực bền bỉ ấy đang mang lại “trái ngọt” rõ rệt. Ở Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Hồng Quang, cô Khoa vui mừng cho biết, học sinh từ lớp 1 đã được tiếp cận công nghệ thông tin từ sớm. Học sinh lớn hơn biết hướng dẫn các em nhỏ, tạo nên môi trường học tập lan tỏa.

Còn tại Trường Đoàn Kết, cô Lan khẳng định, nền tảng KAV giúp nhà trường chuyển đổi số mạnh mẽ, tác động tích cực đến cả giáo viên và học sinh. Giờ đây, hầu hết các em thao tác thành thạo trên máy tính, thậm chí cả trên điện thoại.

Từ chỗ xa lạ với máy tính, học sinh vùng cao Tuyên Quang nay đã có thể tự học Toán qua video, làm bài tập trực quan và chủ động khám phá kiến thức. Quan trọng hơn, các em đang hình thành năng lực số – hành trang không thể thiếu cho tương lai.

Phía sau hành trình ấy là hình ảnh những thầy cô vùng cao kiên trì, sáng tạo, lặng lẽ “cõng” công nghệ lên lớp học mỗi ngày. Họ không chỉ thay đổi cách học của học sinh, mà còn góp phần rút ngắn khoảng cách số giữa miền núi và miền xuôi – để mỗi ngôi trường trên rẻo cao đều trở thành “trường học mở” trong kỷ nguyên số.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/mang-tri-thuc-so-len-non-cao-post756502.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/mang-tri-thuc-so-len-non-cao-post756502.html
Bài liên quan
Hành trình lan tỏa tri thức số
Nghị quyết số 18-NQ/TU về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 xác định việc chuyển đổi số là trách nhiệm và nhiệm vụ chiến lược của toàn hệ thống chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mang tri thức số lên non cao