Mạo danh giáo viên để lừa phụ huynh đóng tiền học cho con

T/H | 20/09/2021, 15:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đối tượng đã lấy hình ảnh của cô giáo, lập tài khoản giả trên mạng xã hội và yêu cầu phụ huynh đóng tiền học cho con.

Công an thị xã Kinh Môn, Hải Dương đang điều tra nội dung trình báo này. Người viết đơn là Quyên, 33 tuổi, giáo viên chủ nhiệm tại một trường tiểu học ở Kinh Môn.

Quyên cho hay khi dạy học trực tuyến, cô cùng phụ huynh học sinh lập nhóm qua Zalo để liên lạc. Ngày 14/9, một tài khoản với ảnh đại diện và thông tin cá nhân của Quyên bỗng xuất hiện trong nhóm, hỏi han từng phụ huynh và thậm chí còn vận động một người "năm nay cố gắng làm hội trưởng phụ huynh".

mao-danh-giao-vien.jpg
Đơn trình báo của giáo viên

Theo ghi nhận trên tin nhắn phụ huynh, khoảng 10h cùng ngày, người này nhắn tin riêng cho từng phụ huynh yêu cầu nộp tiền quỹ đầu năm, tiền sơn lại lớp học... vào một tài khoản ngân hàng, nói là của "kế toán trường". Khi được gợi ý, một số cha mẹ học sinh đã ứng tiền giúp các phụ huynh khác để nộp. Sau 3 tiếng, 6 phụ huynh đã gửi tiền, mỗi người 1-8 triệu đồng, tổng số 25,8 triệu đồng.

Một người sau khi chuyển 1,5 triệu đồng đã gọi cho Quyên hỏi và lúc này tất cả mới biết đang có kẻ giả danh. "Nhiều phụ huynh lúc tôi liên lạc còn đang chuẩn bị chuyển tiền", Quyên nói và cho hay nhà trường chưa thu khoản nào ngoài sách giáo khoa và bảo hiểm.

Theo Quyên, kẻ gian vào group chat chỉ để đọc thông tin rồi kết bạn, nhắn tin riêng cho từng phụ huynh nên mọi người không phát hiện đang có "2 cô giáo trong một nhóm chat".

Sau khi phát hiện, các phụ huynh gọi Zalo cho kẻ mạo danh nhưng không liên lạc được.

Công an thị xã Kinh Môn đang phối hợp với ngân hàng điều tra sự việc. Nhà chức trách khuyến cáo trong giai đoạn học trực tuyến, người liên quan không tự ý cung cấp thông tin cá nhân; không chia sẻ đường link nhóm chat liên quan học tập cho người lạ.

Các giáo viên khi tạo nhóm chat cần đặt chế độ kiểm duyệt chặt chẽ, tránh người lạ tham gia vào rồi lợi dụng lừa đảo. Nếu được giáo viên, cán bộ nhà trường nhắn tin qua mạng xã hội yêu cầu nộp tiền bằng chuyển khoản, phụ huynh cần gọi trực tiếp để xác minh.

Công an Kinh Môn cũng đề nghị các nhà trường khi thu tiền của học sinh cần công khai số tài khoản, thông tin người nhận để phụ huynh đối chiếu.

Theo ông Vũ Hồng Hải, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Kinh Môn, trong thời gian học sinh chưa thể đến trường, phụ huynh chỉ đóng tiền sau khi nói chuyện và biết chính xác đó là giáo viên của con mình.

* Tên cô giáo đã thay đổi

Bài liên quan
Bức thư xúc động gửi giáo viên, học sinh Quảng Trị nhân dịp năm học mới
Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị, đã gửi một bức thư xúc động đến giáo viên, học sinh trên địa bàn toàn tỉnh nhân dịp năm học mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mạo danh giáo viên để lừa phụ huynh đóng tiền học cho con