Mất hàng trăm phương tiện trong 2 tháng: Nga vừa tung độc chiêu đã bị Ukraine "gậy ông đập lưng ông"

An An | 14/12/2023, 12:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Forbes, sau hai tháng, nhịp độ cuộc tấn công của phía Nga vào Avdiivka - cứ điểm quan trọng ở khu vực Donbas phía đông Ukraine - dường như đã có sự thay đổi.

Nga chuyển sang dùng UAV bay đêm

Vào ngày 11/12, tạp chí Forbes (Mỹ) cho biết, bên cạnh việc chuyển hướng nguồn lực về các mặt trận ở phía nam và phía đông, quân đội Nga dường như có kế hoạch bao vây Avdiivka... chỉ là không tấn công trực tiếp.

Chìa khóa của chiến lược này: Máy bay không người lái tấn công bay đêm mới. Nếu máy bay không người lái (UAV) có thể cắt đứt đường tiếp tế của Ukraine tới Avdiivka khiến lực lượng đồn trú trong thành phố phải rút lui, dù trước đó các đơn vị của Ukraine đã cầm cự nhiều tháng trước các cuộc tấn công của xe tăng và bộ binh Nga.

"Tình hình chung của lực lượng Ukraine [ở Avdiivka] đã ổn định, khi cuộc tấn công của Nga dường như đã lên đến đỉnh điểm", nhóm phân tích Frontelligence Insight ngày 12/12 đưa ra phân tích.

Tuy nhiên, theo nhóm này, tình hình hậu cần ở Avdiivka ngày càng xấu đi đối với Ukraine. "Mặc dù Ukraine sử dụng các tuyến đường tiếp tế vào ban đêm để tránh mục tiêu của máy bay không người lái nhưng các báo cáo từ mặt đất cho thấy lực lượng Nga hiện đang sử dụng máy bay không người lái với camera quan sát ban đêm, gây khó khăn cho việc tiếp tế cho lực lượng ngay cả vào ban đêm".

Ukraine tấn công vào hệ thống gây nhiễu của Nga gần Avdiivka

Việc Ukraine khống chế được các máy bay không người lái của Nga trước khi chúng tổ chức tấn công, đồng thời ngăn chặn Nga kiểm soát máy bay không người lái mình thì có nghĩa là các đường tiếp tế của Ukraine có thể vẫn mở trong khí các đường tiếp tế của Nga có thể bị đứt.

"Không biết Ukraine sẽ có được lợi thế này trong bao lâu, nhưng hiện tại nó đang cứu sống Ukraine", Hill cho biết.

Khi các máy bay không người lái hạng nhẹ, mang theo chất nổ dần dần trở thành một trong những vũ khí nguy hiểm nhất trong cuộc xung đột Ukraine thì hệ thống phòng thủ điện tử nhằm vào máy bay không người lái này cũng như các máy bay không người lái không vũ trang mà cả hai bên sử dụng để trinh sát đã trở nên không thể thiếu.

Lực lượng có lợi thế về thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến có thể kiểm soát được không khí trên chiến trường. Càng ngày quân đội Ukraine càng nắm giữ được lợi thế này.

Khả năng gây nhiễu của lực lượng Ukraine không phải là ngẫu nhiên. Kiev gần đây đã chọn ưu tiên tác chiến điện tử, một thế mạnh truyền thống của Moscow.

Phát biểu hôm 1/11, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyy đã liệt kê những nhu cầu cấp thiết nhất của quân đội nước này, đó là các hệ thống tác chiến điện tử gắn liền với các hệ thống chỉ huy, chống mìn, phản pháo và phòng không.

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy cách tiếp cận này của Ukraine đã đạt hiệu quả vào cuối mùa hè bên bờ trái sông Dnipro.

Đầu tháng 10, trước khi lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine lên thuyền thực hiện cuộc tấn công thành công vào khu định cư bên tả ngạn Krynky, quân tác chiến điện tử Ukraine, xạ thủ pháo binh và người điều khiển máy bay không người lái đã tấn công các thiết bị gây nhiễu của Nga và buộc các máy bay không người lái của Nga phải hạ cánh. Kết quả: Hiện nay, Ukraine đã kiểm soát không phận trên Krynky.

Tuy nhiên, liệu Ukraine có thể duy trì và mở rộng quy mô phương thức tác chiến điện tử này hay không phụ thuộc phần lớn vào viện trợ nước ngoài, đặc biệt viện trợ từ Mỹ.

Hiện nay, gói viện trợ của Mỹ sắp kết thúc. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất khoản viện trợ mới trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine. Tuy nhiên, các thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu phản đối khoản tài trợ này.

Bài liên quan
Tướng tình báo Ukraine lo tình hình chiến trường xấu đi từng giờ
Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết, lực lượng Ukraine đang bị dàn mỏng và còn rất ít quân dự bị, trong khi vẫn thiếu vũ khí trầm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất hàng trăm phương tiện trong 2 tháng: Nga vừa tung độc chiêu đã bị Ukraine "gậy ông đập lưng ông"