Màu áo xanh tiếp sức cho những mảnh đời khó khăn

Hoàng Vinh | 08/10/2022, 07:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tuổi trẻ Đà Nẵng thực hiện nhiều hoạt động, mô hình nhằm hỗ trợ trẻ em mang bệnh hiểm nghèo, thanh niên hộ nghèo… giúp họ vững tin vào cuộc sống.

Trong đợt hoạt động cao điểm Vì an sinh xã hội, tuổi trẻ Đà Nẵng thực hiện nhiều hoạt động, mô hình nhằm hỗ trợ trẻ em mang bệnh hiểm nghèo, thanh niên hộ nghèo… giúp họ vững tin vào cuộc sống.

Trao yêu thương, đồng hành vượt khó

Màu áo xanh tiếp sức cho những mảnh đời khó khăn ảnh 1

Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Tham.

Thành đoàn Đà Nẵng vừa phát động “Đợt hoạt động cao điểm vì an sinh xã hội” chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Theo đó, trong “Ngày cao điểm Tuổi trẻ Đà Nẵng tình nguyện vì an sinh xã hội”, ngày 24/9, Thành đoàn tổ chức thăm, tặng quà các em thiếu nhi tại Trung tâm Bảo trợ Nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh TP Đà Nẵng; triển khai mô hình “Chúng con luôn bên mẹ” tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Tham (thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong, huyện Hoà Vang).

Hội Sinh viên TP Đà Nẵng tổ chức thăm, trao tặng 200 áo phao cho lực lượng dân quân tại 2 xã Hòa Châu và Hòa Tiến. Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố tổ chức hỗ trợ, sửa chữa nhà ở cho hội viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang)…

Khoa Nội III - Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng hiện điều trị cho khoảng 50 bệnh nhi, em nhỏ nhất mới hơn 2 tuổi. Bệnh nhi điều trị lâu nhất là hơn 4 năm, mới nhất khoảng vài tháng.

Hầu hết các em được nhận quà đợt này đều có hoàn cảnh khó khăn, sống tại các các tỉnh thành khu vực miền Trung, Tây Nguyên, được gia đình đưa ra Đà Nẵng điều trị.

Mỗi suất quà gồm bánh, kẹo và 500 nghìn đồng, được chuẩn bị từ nguồn kinh phí đấu giá tranh của các em thiếu nhi trong chương trình “Hạc giấy ước mơ” được Phó Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo trao tận tay các em. Những món quà tuy nhỏ nhưng đã tiếp thêm “năng lượng” cho các “chiến binh nhí” tiếp tục chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo.

Phòng điều trị bệnh hàng ngày vốn tĩnh lặng nay ngập tràn tiếng cười nói. Những ánh mắt ngây thơ, những nụ cười rạng rỡ đón nhận quà bánh của các “chiến binh nhí” khiến cha mẹ các em, các y bác sĩ và mọi người không khỏi nghẹn lòng.

Tươi cười khi nhận món quà, em Lê Nguyễn Đoan Thư (11 tuổi), trú huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam nói: “Con cảm ơn cô, chú. Con sẽ cố gắng điều trị tốt để sớm được về nhà, được đi học như các bạn. Con sẽ cố gắng học thật giỏi và trở thành chiến sĩ công an”…

Lau giọt nước mắt, bà Nguyễn Thị Lẫm (73 tuổi), bà nội Đoan Thư cho hay, Thư sống ở quê cùng ông bà nội, ba em vào TPHCM làm thuê. Cách đây hơn 3 tháng, khi Thư có vấn đề về sức khỏe, gia đình đã đưa em đi khắp các bệnh viện để kiểm tra và phát hiện em bị ung thư máu.

“Thương cháu, tôi dẫn Thư vào TPHCM điều trị. Được khoảng 2 tháng thì gia đình xin chuyển em về Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng vì không đủ kinh tế lo viện phí, chi phí sinh hoạt. Đợt vừa rồi nó vào viện điều trị ba nó phải xin nghỉ làm, ra đây ở lại với hai bà cháu. Giờ ba cháu lại phải vào lại TPHCM để đi làm kiếm tiền đóng viện phí, lo ăn uống cho mấy bà cháu”, bà Lẫm tâm sự.

Màu áo xanh tiếp sức cho những mảnh đời khó khăn ảnh 2

Phó Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo trao quà cho các em nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo.

ThS.Bác sĩ Đoàn Quốc Bảo - Phó Trưởng khoa Nội III, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng chia sẻ, mắc bệnh hiểm nghèo đã không may mắn, với những em nhỏ thì càng thiệt thòi hơn.

Những phần quà của Thành đoàn Đà Nẵng là sự quan tâm đặc biệt, ý nghĩa dành cho các em, động viên các em vượt qua nỗi đau bệnh tật, hoàn thành quá trình điều trị, sớm trở về cùng gia đình.

“Đồng thời, giúp các em hiểu rằng các em luôn nhận được sự quan tâm không chỉ của y bác sĩ mà cộng đồng, xã hội luôn ở phía sau đồng hành ủng hộ, giúp đỡ, động viên các em tiếp tục chiến đấu với bệnh tật”, bác sĩ Bảo nói.

Rời Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, chúng tôi đến căn nhà nhỏ nằm ở thôn Dưỡng Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang nơi hai anh em Võ Tiểu Cầm (SN 2000), sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng sinh sống. Căn nhà ẩm thấp, những mảng tường bong tróc, chỉ còn trơ những lớp gạch cũ kĩ chực sập.

Bố mẹ mất sớm, người anh trai là lao động chính trong nhà, nuôi Cầm đi học. Ước mơ sửa chữa, gia cố căn nhà để hai anh em Cầm sinh sống khi mùa mưa bão đang đến trở nên cấp thiết. Biết được khó khăn ấy, Đoàn xã Hòa Tiến đã đề xuất hỗ trợ sửa chữa nhà cho Cầm.

Ước mơ của anh em cầm đã thành sự thật khi Hội Liên hiệp Thanh niên TP Đà Nẵng, Hội Doanh nhân trẻ cùng các mạnh thường quân đã quyên góp và đến tận nhà trao hỗ trợ 70 triệu đồng cho em Cầm sửa nhà.

Đón nhận phần quà của các mạnh thường quân, Cầm xúc động nói: “Hôm nhận được tin, em vui lắm. Sửa được nhà, mùa mưa tới hai anh em cũng đỡ lo hơn. Anh trai cũng đỡ được phần nào gánh nặng”.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Duân cho hay, đây là tình cảm của đoàn viên và các mạnh thường quân đến với những hoàn cảnh đoàn viên khó khăn như em Cầm. Mong rằng sự hỗ trợ này sẽ giúp em vượt qua những khó khăn trước mắt, vươn lên trong học tập để cống hiến cho xã hội.

Qua mô hình “Đứa em của Đoàn”, nhiều tháng nay em Ngô Anh Kiệt, học sinh lớp 10, Trường THPT Trần Phú đều đặn nhận khoản hỗ trợ 300 nghìn đồng/tháng từ Đoàn phường Tam Thuận (quận Thanh Khê). Đây là mô hình do anh Trần Văn Hiếu - Bí thư Đoàn phường Tam Thuận khởi xướng.

Để gây quỹ cho mô hình, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tích cực thu gom, phân loại và bán rác thải nhựa, rác tái chế. Chị Nguyễn Thị Lan, mẹ em Kiệt, xúc động kể, chị một mình làm đủ thứ nghề để nuôi 2 con trai ăn học, cuộc sống rất khốn khó.

Đã vậy, hơn 2 năm nay, mắc bệnh Parkinson nên mọi chi phí sinh hoạt của ba mẹ con đều phụ thuộc vào tiền trợ cấp và sự hỗ trợ của người thân. “Nhờ sự hỗ trợ của Đoàn Thanh niên, con trai tôi cũng có thêm một khoản để mua sắm sách vở, bút mực, giảm đi một phần gánh nặng cuộc sống”.

Màu áo xanh tiếp sức cho những mảnh đời khó khăn ảnh 3

Các em nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo nhận quà từ Thành đoàn Đà Nẵng.

Tuổi trẻ “xung kích” vì cộng đồng

Chị Nguyễn Thị Anh Thảo - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, Hội đồng Đội thành phố tổ chức nhiều hoạt động để chăm lo, bảo vệ thiếu niên nhi đồng trên địa bàn. Đặc biệt, Hội đồng Đội dành sự quan tâm nhiều hơn với các em nhỏ không may mắc bệnh hiểm nghèo, không được đến trường như bạn bè đồng trang lứa.

“Với những suất quà từ chương trình “Hạc giấy ước mơ”, chúng tôi không chỉ sẻ chia, động viên các “chiến binh nhí” mà còn hướng đến giáo dục các em thiếu nhi bài học về sự sẻ chia, giúp đỡ bạn bè có hoàn cảnh khó khăn hơn để cùng vươn lên trong cuộc sống”, chị Thảo nói.

Màu áo xanh tiếp sức cho những mảnh đời khó khăn ảnh 4

Đại diện Thành đoàn Đà Nẵng trao quà cho các em nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo.

Bên cạnh đó, các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng được tổ chức đồng loạt tại tất cả cơ sở Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn thành phố như: Thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công; hỗ trợ thanh niên yếu thế, học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn khởi nghiệp, lập nghiệp; tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; hiến máu tình nguyện. Tổng kinh phí các hoạt động đợt cao điểm này là hơn 4 tỷ đồng.

“Thông qua các công trình, phần việc thiết thực chào mừng đại hội, tuổi trẻ Đà Nẵng tiếp tục thể hiện trách nhiệm, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, góp phần ổn định đời sống nhân dân, chung tay thực hiện có hiệu quả Đề án “Thành phố 4 an” - An ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm và an sinh xã hội”, chị Thảo nhấn mạnh.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng cho hay, trong đợt cao điểm lần này, Thành đoàn và các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các mô hình, hoạt động và phần việc, góp phần hưởng ứng tháng cao điểm Vì người nghèo. “Những mô hình, hoạt động này đã được triển khai hiệu quả trong cộng đồng, qua đó, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, thể hiện tinh thần, khát vọng phát triển và cống hiến cho quê hương, đất nước”, anh Dũng khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Màu áo xanh tiếp sức cho những mảnh đời khó khăn