Máy bay không gian bí mật của Trung Quốc đã thả 6 vật thể vào quỹ đạo

Bryan (Theo Space.com) | 21/12/2023, 08:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chỉ bốn ngày sau khi được phóng lên trong nhiệm vụ thứ ba của mình, máy bay không gian tự động của Trung Quốc có tên Shenlong (Rồng Thần) dường như đã thả sáu vật thể vào quỹ đạo Trái Đất. Những người theo dõi tàu không gian nghiệp dư trên toàn thế giới đã theo dõi các vật thể này trong nhiều ngày và đã ghi nhận các tín hiệu phát ra từ một số trong số chúng.

Sáu vật thể bí ẩn này đã được tạm gọi là OBJECT A, B, C, D, E và F. Theo Scott Tilley - một nhà thiên văn và theo dõi vệ tinh nghiệp dư, OBJECT A dường như phát ra tín hiệu giống như những tín hiệu phát ra từ các vật thể mà Shenlong đã thả ra trong hai nhiệm vụ trước.

"Tín hiệu của OBJECT A hoặc thứ gì khác gần đó phát ra giống với tín hiệu 'wingman' mà máy bay không gian này đã phát ra lần trước, với lượng dữ liệu còn rất hạn chế," Tilley nói với Space.com qua email. "Có suy đoán rằng tín hiệu từ OBJECT A có thể từ một vật thể gần nó, nhưng đây chỉ là suy đoán không dựa trên bằng chứng nào mà tôi biết."

Trong khi đó, OBJECT D và E dường như đang phát ra tín hiệu "placeholder" không kèm theo dữ liệu. "Cần lưu ý rằng không giống như tín hiệu ban đầu trong 2 nhiệm vụ trước, những tín hiệu này rất gián đoạn và không kéo dài lâu," Tilley nói. "Mất nhiều ngày quan sát, theo dõi qua từng lượt với anten parabol để thu thập được dữ liệu này."

Tilley và các nhà theo dõi vệ tinh khác đã phân tích các tín hiệu và tin rằng chúng phát ra từ chính các vật thể mà Shenlong thả ra (hoặc từ khu vực rất gần chúng). Kết luận này dựa trên việc quan sát chúng dựa trên vị trí được tính toán của chúng trên bầu trời, thực tế là không có vật thể nào khác được biết đến trong trường nhìn của anten theo dõi khi dữ liệu được thu thập, và thực tế là cách điều chế tín hiệu đặc biệt này là "độc nhất và chỉ được nhìn thấy từ các nhiệm vụ do máy bay không gian này Trung Quốc trước đây sử dụng, ở tần số 2280MHz," Tilley nói.

"Tóm lại, lần đi vào quỹ đạo này của Shenlong tương tự như hai lần trước nhưng về mặt hoạt động thì nó lại thể hiện hành vi vô tuyến khác biệt so với hai lần trước. Đây là lần đầu quan sát được về tín hiệu phát ra từ OBJECT D và E, nhưng cũng có thể chúng đã bị bỏ qua trong hai lần trước nếu chúng cũng gián đoạn," Tilley bổ sung.

Máy bay không gian này của Trung Quốc đã thể hiện hành vi tương tự trong quá khứ. Trong hai nhiệm vụ trước - được phóng vào tháng 9 năm 2020 và tháng 8 năm 2022, nó được xác định là đã thả một vật thể nhỏ không rõ chi tiết vào quỹ đạo. Người ta suy đoán rằng các vật thể này có thể là các module dịch vụ, thiết bị kiểm tra khả năng tải trọng vào quỹ đạo, hoặc có thể là vệ tinh nhỏ được sử dụng để theo dõi máy bay không gian, SpaceNews viết vào tháng 11 năm 2022.

Hoa Kỳ cũng vận hành một máy bay không gian tự động tái sử dụng tên là X-37B do Boeing chế tạo. Tương tự như Shenlong của Trung Quốc, ít thông tin được biết về hoạt động hoặc khả năng chính xác của X-37B. Hiện tại, Lực lượng Không gian Hoa Kỳ dự kiến sẽ phóng con tàu này lên quỹ đạo bằng tên lửa Falcon lớn của SpaceX vào ngày 28 tháng 12 sau vài lần trì hoãn.

Việc phóng hai máy bay không gian tái sử dụng này không phải là trùng hợp. Trog một hội nghị vào đầu tháng này, tướng Chance Saltzman - Chủ tịch Hoạt động Không gian của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ - cho rằng việc Trung Quốc phóng thiết bị này gần sát thời điểm X-37B của họ được phóng lên là có ý đồ cụ thể.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay không gian bí mật của Trung Quốc đã thả 6 vật thể vào quỹ đạo