Máy xử lý cỏ dại thay thế hóa chất

13/09/2023, 07:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Máy xử lý cỏ dại thay thế hóa chất' là sản phẩm của nhóm sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM.

Thay vì phải sử dụng những loại hóa chất rất nguy hại cho sức khỏe và môi trường, ruộng sẽ sạch cỏ với chiếc máy xử lý cỏ dại đa chức năng của nhóm sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM.

Giảm thiểu tác hại từ hóa chất diệt cỏ

“Máy xử lý cỏ dại thay thế hóa chất” là sản phẩm của nhóm sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM. Sản phẩm vừa đạt giải Nhất cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp sinh viên UNIV.STAR 2023. Đây là cuộc thi dành cho sinh viên các trường đại học tại Việt Nam và sinh viên Đại học Quốc gia Jeonbuk, Hàn Quốc. Tiêu chí dự án được trao giải dựa trên tính mới, sáng tạo và khả năng áp dụng rộng rãi.

Trưởng nhóm Võ Nhân Sâm chia sẻ, nhóm mong muốn tham dự cuộc thi để quảng cáo sản phẩm, từ cuộc thi đúc góp được những kinh nghiệm để phát triển. Nhóm nhận thấy, nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, là một lĩnh vực được quan tâm hàng đầu. Trong quá trình sản xuất nông nghiệp, việc xử lý cỏ là một hoạt động thường xuyên.

Nhưng việc sử dụng hóa chất để tiêu diệt cỏ gây ra tác động xấu đến môi trường, gây ô nhiễm. Các thiết bị như máy phát cỏ đeo vai hoặc máy cắt cỏ đẩy tay có giá thành cao và tiềm ẩn nguy cơ gây thương tích cho người sử dụng. Năng suất của quá trình cắt cỏ vẫn còn thấp, đặc biệt là trên các địa hình khó khăn.

Vì những vấn đề này, một ý tưởng mới đã được hình thành và thực hiện thành công là phát triển một loại máy cắt cỏ an toàn, hiệu quả với năng suất cao, phù hợp cho mọi loại địa hình trên các trang trại và khu gia đình có diện tích lớn. Nhân Sâm cùng 4 sinh viên khác bắt tay thực hiện chế tạo máy xử lý cỏ dại thay thế hóa chất.

“An toàn, năng suất cao, giá cả hợp lí” là cách nói tóm gọn cho sản phẩm máy cắt cỏ này. Với sự đam mê và sáng tạo, mẫu máy cắt của nhóm áp dụng nguyên lý cắt dạng đĩa kết hợp tốc độ cắt cao giúp cắt được các vùng cỏ dày, và nhiều loại cây cỏ tạp thân gỗ với độ an toàn cao. Ngoài ra, đầu cắt còn có thể bán rời và kết nối với các loại máy kéo đang được sử dụng tại các nông hộ và trang trại từ đó giảm chi phí đầu tư ban đầu cho hoạt động xử lý cỏ.

Máy xử lý cỏ dại. ảnh 1
Máy xử lý cỏ dại.

Mong được sản xuất hàng loạt

Theo nhóm dự án, nếu máy cắt cỏ này được sản xuất hàng loạt và phân phối rộng rãi, nó có thể trở thành một nguồn cơ hội kinh doanh mới, tạo thu nhập và việc làm cho người dân.

Điểm mạnh của sản phẩm là sử dụng máy cắt cỏ thay vì hóa chất diệt cỏ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức kháng của hệ sinh thái. Cắt cỏ hiệu quả hơn giúp kiểm soát và tiết kiệm nước dùng cho việc tưới cây và duy trì khu vực xanh.

Ngày nay, việc lạm dụng thuốc diệt cỏ trong nông nghiệp gây ra nhiều hệ lụy. Cách làm này tuy giảm công lao động, song tiềm ẩn nhiều nguy cơ tổn hại đến chính sức khỏe người sử dụng, ảnh hưởng đến khu dân cư, gây ngộ độc cho gia súc, gia cầm và gây ô nhiễm môi trường.

Thuốc trừ cỏ sau khi sử dụng ngấm vào đất, hòa vào nước, không chỉ làm ô nhiễm nguồn nước bề mặt, mà cả nước ngầm, sau đó tích tụ trong động vật thủy sinh, đe dọa sức khỏe con người và môi trường.

Nhóm dự án mong muốn thấy máy cắt cỏ trở thành một công cụ quan trọng trong ngành nông nghiệp, giúp nâng cao hiệu suất làm việc, giảm bớt khả năng gây hại cho môi trường và tạo ra một mô hình tiêu biểu cho việc phát triển bền vững trong việc quản lý cảnh quan nông thôn.

Tầm nhìn của nhóm không chỉ là tạo ra một sản phẩm, mà còn là thay đổi cách thức mà chúng ta tiếp cận và giải quyết thách thức về xử lý cỏ trong ngành nông nghiệp, hướng tới một tương lai xanh, bền vững hơn.

“Những thành công ban đầu là nguồn động viên cho dự án máy xử lý cỏ dại tiếp tục phát triển và đạt được nhiều cải tiến đột phá hơn. Dự án không chỉ là niềm tự hào của đội thi, mà còn là minh chứng cho khả năng của thế hệ trẻ Việt Nam sáng tạo dám suy nghĩ, dám thực hiện ý tưởng trước bạn bè quốc tế”, trưởng nhóm Nhân Sâm chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy xử lý cỏ dại thay thế hóa chất