Mẹo giữ cân qua mùa Tết "ngập ngụa” đồ ăn, chia sẻ của người từng trải

Mỹ Diệu, | 10/02/2024, 13:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từng giảm hơn 10kg và duy trì cân nặng ổn định qua nhiều mùa Tết, bí quyết của chàng trai Lê Anh Vũ (sinh năm 1991, ở Hà Nội) là gì?

Với chiều cao 175cm, Anh Vũ từng sở hữu cân nặng 80kg, qua thời gian cố gắng đã giảm cân thành công hơn 10kg. Với thể trạng người dễ hấp thụ, “xả láng” bao nhiêu ngày Tết thì tăng bấy nhiêu cân, có khi xả láng 5 ngày Anh Vũ tăng liền tới 5kg. Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 5 năm giảm cân, qua nhiều mùa Tết, anh chàng vẫn giữ được mức cân nặng ổn định trong khoảng 67-70kg. Bí quyết giữ cân qua mùa Tết “ngập ngụa” đồ ăn của Anh Vũ có lẽ sẽ khiến nhiều người bất ngờ bởi không nghĩ nó lại đơn giản đến thế.

Không phải đồ ăn, đây mới là thứ đe dọa cân nặng trong dịp Tết

Như các năm trước, cứ đến Tết mình có một nỗi lo là bản thân sẽ phá hỏng thành quả của quá trình ăn uống, tập luyện trong suốt một năm. Bởi mình nhận ra rằng việc ăn trong ngày Tết chỉ chiếm một phần nhỏ tác động đến cân nặng cũng như ngoại hình của chúng ta mà vấn đề uống (rượu bia) mới là thứ đe dọa nghiêm trọng tới thành quả giảm - giữ cân của mình. Trước kia, cứ 1 tuần, mình phải có 5 ngày đi ăn uống, nhậu nhẹt trong dịp Tết”, Anh Vũ chia sẻ.

Nhiều người nghĩ rằng các loại đồ uống mình uống vào chỉ cần đi tiểu là hết, không ảnh hưởng gì đến cân nặng. Tuy nhiên, theo Anh Vũ, đó là một sai lầm trầm trọng. Bia rượu chứa nhiều đường, gây tích nước và cũng có lượng carbs khó đào thải khi vào cơ thể. “Sau khi uống rượu qua 1 đêm, chúng ta có thể cảm thấy người mình hơi gầy đi - đó là phản ứng bình thường của cơ thể do rượu bia gây mất nước, nhưng 2-3 ngày sau, bạn chắc chắn sẽ dễ dàng nhận ra cơ thể mình bị tích nước, phì ra rõ ràng”.

Do đó, trong quá trình ăn uống khoa học để giảm, giữ cân và đi theo lối sống healthy lành mạnh, điều đầu tiên chúng ta cần lưu ý là hạn chế hoặc tốt nhất là nói không với bia rượu, chứ chưa phải là phải ăn kiêng ra sao, chọn thực phẩm như thế nào. Điều này đặc biệt đúng trong dịp Tết. “Năm nay mình đã bớt lo lắng vì vấn đề cân nặng ngày Tết hơn so với các năm trước bởi mình đã cắt giảm số lượng các buổi tiệc tùng, chẳng hạn trong 1 tháng trước Tết này, mình chỉ có 1-2 buổi mà thôi”, Anh Vũ chia sẻ.

"Bí kíp để ăn không béo hoặc uống không béo không hề có mà nó vẫn là cả một quá trình duy trì ăn uống, tập luyện và ý thức của bản thân", Anh Vũ chia sẻ (Ảnh: NVCC)

Việc uống bia rượu ngày Tết là điều khó có thể tránh khỏi, để hạn chế được ảnh hưởng của rượu bia đối với cân nặng, Anh Vũ cho rằng mọi người nên tự ý thức được rằng mỗi ly rượu, lon bia mình uống là bao nhiêu calo, từ đó nên ăn ít đi và ngày hôm sau nên cố gắng bù đắp lại bằng việc tập luyện nhiều hơn chẳng hạn. “Bí kíp để ăn không béo hoặc uống không béo không hề có mà nó vẫn là cả một quá trình duy trì ăn uống, tập luyện và ý thức của bản thân”.

Khi đó, lượng thức ăn chúng ta nên ăn sẽ là chất đạm (protein từ các loại thịt hoặc đạm thực vật) và rau củ quả. Thứ mà mình nên hạn chế là tinh bột (carbs), mặc dù khi uống, tinh bột là thứ giúp bạn đỡ bị say nhưng nó cũng là thứ dễ khiến bạn tăng cân do đã có sẵn trong rượu bia và khó đào thải ra bên ngoài.

Ngoài vấn đề về uống rượu bia, Anh Vũ cũng nhắc nhở mọi người về số lượng bữa ăn trong ngày Tết. Dịp Tết chúng ta có thể ăn nhiều bữa hơn bình thường, chẳng hạn 4-5 bữa/ngày thay vì 3 bữa. Khi đó, yếu tố quyết định để giúp bạn giảm giữ cân vẫn là ý thức bản thân, bạn cần tự đo đếm định lượng trong mỗi bữa ăn ít lại để tổng lượng calo tiêu thụ trong ngày không vượt quá mốc tiêu chuẩn. “Chẳng hạn, hiện nay mình đang ăn với chế độ khoảng 1600-1800 calo/ngày thì trong ngày Tết, tất cả các bữa ăn của mình cộng lại lượng calo cũng không vượt quá con số này”.

Về vấn đề tập luyện, Anh Vũ chia sẻ: “Sau khi uống rượu bia, chúng ta nên tập luyện cardio, ra nhiều mồ hôi là tốt nhất bởi nó giúp chúng ta đào thải rượu bia tốt hơn. Phòng tập đóng cửa, bạn có thể tìm đến các bài tập cardio tại nhà, chẳng hạn những bài tập trên Youtube, chạy bộ, nhảy dây... Điều quan trọng vẫn là động lực để tập luyện, dù phòng tập đóng cửa mà mình có động lực tập luyện thì vẫn có rất nhiều bài tập để cho chúng ta thực hiện, ở đâu và khi nào cũng có thể tập được.

Hiện tại, mỗi ngày mình dành ra ít nhất 1 tiếng để tập luyện. Cứ sau những buổi ăn uống rượu bia ngày Tết, mình sẽ cố gắng tập gấp đôi bình thường, tức mình tập luyện 2 lần mỗi ngày, buổi sáng sau khi ngủ dậy 1 tiếng và buổi chiều 1 tiếng”.

Mẹo giữ cân qua mùa Tết ngập ngụa” đồ ăn, chia sẻ của người từng trải - Ảnh 2.

Rượu bia ảnh hưởng đến cân nặng như thế nào?

Theo HLV cá nhân Lê Phương Trang (làm việc tại Hà Nội), 1 gram cồn chứa 7kcal. Vậy nên khi chúng ta dung nạp quá nhiều bia rượu cũng sẽ dẫn đến dư thừa calo, bia chứa nhiều gas còn gây chướng bụng, tích nước. Không chỉ vậy, đồ uống có cồn ngăn cản quá trình đốt cháy mỡ thừa. Chỉ có một tỉ lệ rất nhỏ calo từ rượu bia được chuyển thành chất béo, nhưng chúng lại ngăn cơ thể đốt cháy chất béo và calo từ thực phẩm khác, tức quá trình trao đổi chất bị rối loạn dẫn tới tăng cân.

Phân tích kỹ hơn về vấn đề này, TS. BS. Hoàng Minh Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức giải thích: Rượu bia là sản phẩm lên men từ gạo, lúa mì hoặc sản phẩm từ hoa quả, nên trong rượu bia luôn có sản phẩm của tinh bột và một lượng calo nhất định. Do đó uống rượu bia nhiều có thể ảnh hưởng đáng kể đến cân nặng của một người; và các yếu tố như lượng tiêu thụ, loại rượu, và cách kết hợp với chế độ ăn uống sẽ quyết định mức độ tác động này.

- Lượng calo trong rượu bia: Rượu bia chứa một lượng calo đáng kể, và nó không tham gia vào quá trình lưu trữ calo giống như thức ăn thông thường.

- Ảnh hưởng của rượu bia đối với quá trình đốt cháy mỡ: Rượu bia có thể ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Khi tiêu thụ rượu, cơ thể ưu tiên xử lý năng lượng từ rượu thay vì cháy đốt mỡ. Điều này có thể gây ngưng trệ quá trình đốt cháy calo và làm tăng nguy cơ tích tụ mỡ thừa.

Mẹo giữ cân qua mùa Tết ngập ngụa” đồ ăn, chia sẻ của người từng trải - Ảnh 3.

1 gram cồn chứa 7kcal, dung nạp quá nhiều bia rượu sẽ dẫn đến dư thừa calo (Ảnh minh họa)

- Béo bụng: Rượu bia, đặc biệt là loại có nhiều calo như rượu vang đỏ, thường được liên kết với việc tăng cân, đặc biệt là ở vùng bụng. Hiện tượng "bụng bia" không chỉ là vấn đề về mỡ thừa mà còn liên quan đến các yếu tố khác như việc rượu ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa đường và tăng sự ổn định của insulin.

- Loại rượu và lượng tiêu thụ: Nếu muốn giữ cân nặng hoặc giảm cân, quan trọng để lựa chọn loại rượu thích hợp và kiểm soát lượng tiêu thụ. Rượu vang trắng hoặc bia đen thường chứa ít calo hơn so với rượu vang đỏ và bia thông thường. Tuy nhiên, lưu ý rằng mọi thứ nên được tiêu thụ với sự cân nhắc và kiểm soát.

- Loại thức uống pha chế: Cocktail và thức uống pha chế có thể là nguồn calo và đường lớn. Nếu không kiểm soát, chúng có thể góp phần vào tăng cân. Nên chọn những loại cocktail đơn giản, ít đường và calo để giảm thiểu tác động tiêu cực đối với cân nặng.

BS Đức nhắc nhở: “Uống rượu bia nhiều có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đối với cân nặng thông qua việc cung cấp calo không cần thiết và ảnh hưởng đến quá trình cháy đốt mỡ. Tuy nhiên, một lượng nhỏ có thể lại tốt cho quá trình tiêu hoá thức ăn và tim mạch. Lựa chọn loại rượu và kiểm soát lượng tiêu thụ là quan trọng để duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và giảm nguy cơ tăng cân. Đặc biệt không lái xe khi đã uống rượu bia”.

Bài liên quan
Ăn khoai lang vào thời gian nào giúp giảm cân hiệu quả?
Ăn khoai lang để giảm cân là phương pháp được nhiều chị em áp dụng, nhưng ăn vào thời điểm nào để giúp giảm cân tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo giữ cân qua mùa Tết "ngập ngụa” đồ ăn, chia sẻ của người từng trải