Mẹo làm thuốc nhuộm tóc tự nhiên tại nhà sánh ngang tiệm lại cực kỳ an toàn

31/12/2023, 19:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mẹo làm thuốc nhuộm tóc tự nhiên tại nhà vừa tiện lợi không mất thời gian, đẹp như ở tiệm lại khỏi lo về hóa chất.

Mỗi lần nhuộm bằng hóa chất, tóc sẽ chịu hư tổn rất lớn, vì thế, việc thay đổi màu tóc bằng các nguyên liệu tự nhiên ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Các nguyên liệu này không chỉ rẻ, dễ kiếm mà còn đảm bảo an toàn cho mái tóc của bạn.

Các mẹo làm thuốc nhuộm tóc tự nhiên tại nhà

Muốn thay đổi màu tóc nhưng không cần ra tiệm, bạn có thể tham khảo một số mẹo làm thuốc nhuộm tóc tự nhiên tại nhà dưới đây. Tác dụng của chúng không rõ rệt và nhanh như dùng hóa chất nhưng độ an toàn thì có thể yên tâm.

Nhuộm màu nâu bằng cà phê

Pha lượng cà phê tương đương với lượng dành cho 5 người uống. Sau khi để nguội, bạn thoa nước cà phê lên tóc, để khô tự nhiên trong một giờ rồi thoa lại. Cuối cùng, bạn quấn khăn nóng trong 45 phút rồi gội đầu bằng nước ấm (không dùng dầu gội).

Bạn có thể thử mẹo làm thuốc nhuộm tóc tự nhiên tại nhà bằng cà phê. (Ảnh: Yca)

Bạn có thể thử mẹo làm thuốc nhuộm tóc tự nhiên tại nhà bằng cà phê. (Ảnh: Yca)

Làm tóc sẫm màu hơn bằng trà đặc

Nước trà đặc sánh có tác dụng làm tóc bạn trở nên sẫm màu và óng ả hơn. Trước tiên, hãy pha một ly trà bằng nước nóng, để nguội rồi dùng nước này gội đầu, sao cho toàn bộ tóc đều thấm nước trà.

Bạn cần làm như vậy khoảng 10-15 lần, lần cuối cùng để khoảng 15 phút. Sau đó, bạn gội đầu lại bằng nước ấm. Mỗi tuần làm một lần như vậy, mái tóc sẽ sẫm màu dần.

Dùng bột henna và bột chàm

Bột henna (từ hoa henna) chứa sắc tố nâu đỏ, được dùng làm thuốc nhuộm tóc tự nhiên từ 4.000 năm trước. Bột henna nguyên chất chỉ giúp nhuộm tóc thành màu nâu đỏ đậm, bạn cần kết hợp với bột chàm nếu muốn nhuộm tóc đen (phương pháp này thường được những người nhiều tóc bạc áp dụng).

Tùy theo mong muốn về màu tóc mà bạn có thể điều chỉnh tỷ lệ 2 nguyên liệu trên. Cụ thể, muốn có tóc nâu đỏ thì chọn tỷ lệ 9:1 (9 phần henna - 1 phần chàm). Màu nâu vừa: tỷ lệ 1:1, nâu đậm: 1:3; đen ấm: 1:9.

Bạn cần ủ tóc bằng hỗn hợp trên trong 2-12 tiếng, có thể kết hợp thêm với dầu dừa hoặc cà phê để tăng hiệu quả.

Cách tự nhuộm tóc tại nhà

Nếu muốn tóc lên màu rõ rệt "ngay và luôn", bạn cần sử dụng các sản phẩm thuốc nhuộm thương mại. Để không tốn tiền bạc và thời gian, hãy tìm hiểu cách tự nhuộm tóc tại nhà:

Chuẩn bị trước khi nhuộm

Bạn nên chăm sóc và phục hồi hư tổn tóc trước khi nhuộm ít nhất 1 tuần để tóc phục hồi tốt nhất. Nên gội đầu 1 - 2 ngày trước khi nhuộm, chú ý không dùng dầu xả để màu tóc nhuộm xong sẽ lên màu đẹp hơn.

Các bước nhuộm tóc tại nhà

Đầu tiên, bạn phải thử phản ứng thuốc nhuộm trên da tay để đảm bảo không bị dị ứng. Nếu vùng da bôi thuốc không nổi mụn đỏ, mẩn ngứa thì bạn an tâm sử dụng loại thuốc nhuộm này.

Tiếp theo, cần dùng khăn quấn bảo vệ xung quanh trán và đầu để nước thuốc nhuộm không chảy lên mặt và người. Bạn nên chải sao cho tóc không bị rối khi nhuộm tóc. Việc này giúp cho việc bôi thuốc nhuộm dễ dàng và tóc được nhuộm đều màu hơn.

Bạn có thể tự nhuộm tóc tại nhà. (Ảnh: Pai-shau)

Bạn có thể tự nhuộm tóc tại nhà. (Ảnh: Pai-shau)

Bôi thuốc nhuộm đều tay và càng ít dính vào da đầu càng tốt. Bạn có thể dùng vaseline, son dưỡng môi hoặc sản phẩm dưỡng tóc đi kèm với bộ thuốc nhuộm (nếu có). Đây là bước không bắt buộc nhưng sẽ giúp việc rửa sạch thuốc nhuộm bị lem trên da dễ dàng hơn.

Sau khi bôi thuốc toàn bộ tóc, hãy đợi khoảng 1 tiếng để thuốc nhuộm bám chắc vào tóc rồi gội đầu thật sạch với dầu gội chuyên dụng và nước ấm.

Cuối cùng, bạn thấm tóc bằng khăn bông, để tóc khô tự nhiên và tận hưởng thành quả của mình.

Lưu ý khi nhuộm tóc

- Pha thuốc theo đúng tỷ lệ đã được chỉ định.

- Bôi thuốc nhuộm lần lượt lêm tóc: Bắt đầu từ thân tóc đến đuôi tóc và chấm chân tóc cuối cùng vì chân tóc sẽ lên màu nhanh hơn các phần khác.

- Khi nhuộm, nên dùng lược để màu nhuộm được đều.

Cách chăm sóc tóc sau khi nhuộm

Khi tóc đã lên màu, bạn phải gội đầu và dùng kem khóa màu ngay lập tức để màu tóc đẹp tự nhiên và bền hơn. Ngoài ra, cần dưỡng tóc khoảng 2 tuần sau khi nhuộm để khôi phục tóc bị hư tổn.

Nếu bạn tự dưỡng tóc ở nhà thì nên sử dụng dầu xả hay dầu dưỡng không có chất sulfat để tránh làm trôi màu nhuộm. Nên sử dụng kem dưỡng tóc có công dụng tăng độ bóng của màu nhuộm.

Gội đầu bằng nước mát để tránh tình trạng tóc xơ, gãy, chẻ ngọn và màu tóc được bền. Sau khoảng 1-2 tháng, bạn nên đi chấm lại chân tóc và cắt tỉa đuôi tóc xơ.

Mai Linh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo làm thuốc nhuộm tóc tự nhiên tại nhà sánh ngang tiệm lại cực kỳ an toàn