Mẹo nhanh nhất quên cơn say xe khi đi du lịch dịp tết dương lịch 2024

31/12/2023, 07:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không ăn quá no, không dùng điện thoại và máy tính, không đọc sách báo... là cách để bạn giảm bớt triệu chứng say xe khi đi du lịch vào dịp Tết dương lịch 2024 này.

Kỳ nghỉ Tết dương lịch đang đến gần, nhiều người dân đã có dự định cho những chuyến du lịch, nghỉ dưỡng ngắn ngày. Tuy nhiên, hội chứng say xe luôn nỗi lo của nhiều người, khiến cuộc nghỉ dưỡng không thoải mái như mong muốn.

Để kỳ nghỉ lễ thêm ý nghĩa, tờ Healthline đã chỉ ra một số cách hạn chế tình trạng say tàu, xe mà người dân có thể áp dụng.

Các chuyên gia y tế cho biết khi di chuyển tàu, xe người dân không nên ăn quá no hoặc để cơ thể quá đói. Bạn có thể ăn nhẹ bằng các thực phẩm khô như bánh mì, bánh quy, các loại hạt, hoặc thực phẩm có độ mặn, cay nhẹ như mứt gừng, xí muội, rễ cam thảo… Hoặc ngửi các loại hoa quả có tinh dầu tự nhiên như cam, chanh, bưởi, bạc hà…

Mẹo nhanh nhất quên cơn say xe khi đi du lịch dịp tết dương lịch 2024 - 1
Ăn nhẹ các loại mứt có vị cay, mặn, ấm nhẹ sẽ giúp bạn giảm triệu chứng say xe. Ảnh: HẠ QUYÊN

Ngoài ra, người dễ bị say tàu xe nên tìm cách ngủ, vì khi đó đáp ứng của cơ thể sẽ dãn xuống, giúp bạn quên đi cảm giác căng thẳng, chóng mặt; hoặc bạn nên trò chuyện hoặc hát nhẹ nhàng để giảm sự tập trung của cơ thể vào cơn say xe.

Với những người dễ bị say xe, tuyệt đối không nên đọc sách báo, xem điện thoại, máy tính… Tránh nhìn xuống sàn xe hoặc nhìn ngược lại phía sau. Thay vào đó, chúng ta nên ngồi ở vị trí ít bị chuyển động lắc lư bởi động cơ xe, nên nhìn xa về phía trước để không bị ảo giác gây nên các triệu chứng chóng mặt, say xe. Nếu đi xe cá nhân có thể hạ kính xe để gió tự nhiên lùa vào bên trong.

Bên cạnh đó, nếu buộc phải dùng thuốc chống say xe hãy đến mua tại các hiệu thuốc có tư vấn của các dược sĩ. Đơn cử như nhóm thuốc kháng histamin, là thuốc có tác dụng gây buồn ngủ nhưng chống say xe tốt như diphenhydramine, promethazine, meclizine... Tuy nhiên nếu là tài xế, bạn không nên dùng nhóm thuốc này.

Ngoài ra, còn có các thuốc nhóm kháng cholin, thường dùng scopolamin, là loại thuốc kê đơn có cả dạng viên lẫn dạng miếng dán sau tai, tác dụng lâu dài.

"Tốt nhất bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ khi lựa chọn phương pháp chống say xe bằng thuốc uống"- Heathline nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo nhanh nhất quên cơn say xe khi đi du lịch dịp tết dương lịch 2024