Miền Bắc đón Tết trong mưa rét

Khánh Ly | 21/01/2022, 17:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 20/12, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về diễn biến diễn biến thiên tai năm 2021, dự báo thiên tai năm 2022 và kế hoạch dự báo phục vụ Tết Nhâm Dần.

Bắc Bộ mưa rét, Nam Bộ nắng đẹp

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ TN&MT cho biết, năm 2021 thế giới ghi nhận nhiều kỷ lục thời tiết. Tại Việt Nam, diễn biến thiên tai không quá nặng nề nhưng có nhiều kỷ lục ghi nhận, có 18/22 loại thiên tai xảy ra, trong đó có cơn bão mạnh kỷ lục là bão số 9 (bão RAI), tốc độ gió cao nhất đạt cấp 14 đến cấp 17, Đây là cấp độ gió mạnh nhất trong vòng 40 năm qua đo được bằng hệ thống quan trắc của ngành khí tượng thủy văn. Hai cột đo gió ở đảo Song Tử Tây đã gãy sau khi đo. Tuy vậy thiệt hại do thiên tai năm 2021 giảm mạnh, nhỏ nhất trong 20 năm gần đây.

Thông tin về thời tiết Tết Nguyên đán, ông Hoàng Phúc Lâm, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khả năng cao sẽ xuất hiện vùng áp thấp/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông cuối tháng 1/2022. Khoảng thời gian từ 24-27/1, cả nước ít mưa, trời nắng ấm. Khoảng ngày 28/1, miền Bắc chịu ảnh hưởng của một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh. Đến ngày 31/1, không khí lạnh được bổ sung. Thời tiết Tết Nguyên đán (ngày 30 và mùng 1 Tết), miền Bắc trời nhiều mây, có mưa nhỏ, mưa phùn, nhiệt độ vùng đồng bằng từ 13-18 độ, vùng núi từ 8-16 độ. Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa, khu vực từ Thanh Hóa- Thừa Thiên Huế trời rét, phía Nam trời lạnh. Khu vực Tây Nguyên – Nam Bộ, trời nắng.

Tuần từ ngày 2-7/2 (mùng 2 đến mùng 7 Tết), không khí lạnh tiếp tục tăng cường, miền Bắc vẫn duy trì tình trạng mưa rét, phía Bắc đèo Hải Vân mưa rét, Nam Trung Bộ trời nắng ráo, miền Nam trời nắng.

Khu vực Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội, mưa rét sẽ xuất hiện đến hết ngày 22/1. Từ ngày 23/1 thời tiết nắng ấm đến khoảng ngày 27/1. Ngày 29/1 nhiệt độ sẽ giảm rất rõ sau đợt gió mùa đông Bắc, đợt không khí lạnh này được bổ sung vào ngày 30/1 và các ngày sau đó. Thời tiết Tết chủ đạo là rét kèm theo mưa khá rõ, nhiệt độ dưới 15 độ xuất hiện.

Khu vực Nghệ An, nhiệt độ thấp nhất xuất hiện vào đêm 30/1 và kéo dài những ngày sau đó. Thời tiết chủ đạo là mây nhiều, mưa nhỏ, nhiệt độ thấp. Khu vực Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng, từ nay cho đến ngày 28/1, nắng nhiều, ít xuất hiện mưa. Sang đến ngày 29/1 thời tiết chuyển xấu, xuất hiện mưa và ảnh hưởng bởi không khí lạnh.

Tây Nguyên và Nam Bộ thời tiết đẹp, nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ, cao nhất là 24-27 độ.

Năm 2022 nắng nóng không gay gắt

Dự báo ENSO sẽ tiếp tục duy trì ở trạng thái La Nina trong khoảng 4-5 tháng đầu năm 2022 sau đó chuẩn nhiệt độ nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương có khả năng tăng dần và nhiều khả năng chuyển sang trạng thái trung tính vào các tháng giữa đến cuối năm 2022.

TS Hoàng Phúc Lâm cho biết, về bão và áp thấp nhiệt đới năm 2022, xoáy thuận nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên Biển Đông phù hợp với quy luật khí hậu, số lượng xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến nước ta có xu hướng tương đương so với trung bình nhiều năm. Nửa đầu mùa tập trung khu vực Bắc và giữ Biển Đông, có khả năng ảnh hưởng dến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Thời kỳ cuối mùa tập trung khu vực giữa và nam Biển Đông, đề phòng bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp.

Tổng lượng mưa 6 tháng đầu năm 2022 có xu hướng gia xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm. 6 tháng cuối năm, lượng mưa có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, đặc bietj mưa nhiều hơn so với trung bình ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vào tháng 7-9/2022 và từ tháng 9-11/2022 ở Trung và Nam Trung Bộ.

Nhiệt độ trung bình các tháng đầu và giữa năm 2022 có xu hướng xấp xỉ đến thấp hơn trung bình nhiều năm, riêng các tháng cuối năm có xu hướng ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nắng nóng có khả năng xuất hiện muộn hơn so với trung bình nhiều năm và có khả năng không gay gắt, không kéo dài.

“Thông thường cuối tháng 3 đầu tháng 4 nắng nóng sẽ xuất hiện, nhưng năm nay khả năng nắng nóng sẽ xuất hiện muộn hơn một chút”, ông Hoàng Phúc Lâm nói.

Bài liên quan
Hổ Việt Nam mỗi thời mỗi khác
Cùng là hổ, nhưng không phải lúc nào cũng gầm gừ dữ dội. Có những thời, hổ hiền lành như thú nuôi trong nhà, và có lúc lại hài hước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Bắc đón Tết trong mưa rét