Mặc dù mang lại nhiều lợi ích nhưng đến nay hoạt động mở cửa trường cho học sinh sinh hoạt hè vẫn chưa đều khắp. Nhiều nơi nỗ lực lắm cũng chỉ mở cửa thư viện, nhưng vì số đầu sách và không gian hạn chế nên chưa thu hút học sinh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: Dịp hè cũng là lúc giáo viên được nghỉ ngơi bên gia đình hoặc làm thêm các công việc khác để tăng thu nhập; Nhiều phụ huynh muốn nhà trường mở cửa trong hè để tổ chức giữ trẻ (bán trú) kết hợp dạy tiếng Anh, dạy trước kiến thức hơn là cho con tham gia các CLB, sân chơi…
Nhưng có thể nói, nguyên nhân lớn nhất vẫn là vấn đề tài chính. Để tổ chức các hoạt động hè cần đến kinh phí duy tu cơ sở vật chất, đào tạo kỹ năng tổ chức cho giáo viên, nhân viên nhà trường. Trong khi đó, tài chính các trường công khá hạn hẹp, ngân sách địa phương dành cho sinh hoạt hè mỗi học sinh chỉ vài chục ngàn đồng/em. Nếu nguồn thu xã hội hóa huy động không đủ bù chi thì cũng rất khó để nhà trường duy trì các hoạt động.
Trong bối cảnh thiếu sân chơi hè cho trẻ, việc các trường tận dụng cơ sở vật chất, nhân sự để tổ chức hoạt động tại cơ sở là giải pháp thiết thực. Thế nhưng để mở cửa trường hè và để hoạt động hè tại trường sinh động, hiệu quả, chỉ sự nỗ lực của nhà trường là chưa đủ. Kinh nghiệm ở những nơi làm tốt công tác mở cửa trường học ngày hè cho thấy bên cạnh sự chủ động, linh hoạt sáng tạo của ban giám hiệu, quan tâm của phụ huynh, vai trò của các cấp lãnh đạo địa phương rất quan trọng, đặc biệt là về chủ trương và cơ chế phối hợp.