Mở cửa trường học - Không để sinh viên nào bị bỏ lại phía sau

Minh Phong | 19/02/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều cơ sở giáo dục đại học đã mở cửa đón sinh viên trở lại học tập trung. Theo đó, các trường xây dựng kịch bản ứng phó để không sinh viên nào bị bỏ lại phía sau.

Không lơ là, chủ quan khi học tập trung nhưng cũng không hoang mang, sợ hãi. Ảnh minh họa: TGKhông lơ là, chủ quan khi học tập trung nhưng cũng không hoang mang, sợ hãi. Ảnh minh họa: TG

Đồng thời, làm tốt công tác truyền thông nội bộ để cán bộ, giảng viên, sinh viên không lơ là, chủ quan và cũng không hoang mang, sợ hãi trước đại dịch.

Đồng hành cùng sinh viên

PGS.TS Nguyễn Duy Cương - Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) - thông tin: Từ ngày 8 - 10/2, khoảng 2.500 sinh viên năm thứ 3, 4 đã trở lại trường học tập trung. Sinh viên học trực tiếp bắt đầu từ ngày 14/2. Nhà trường tổ chức đào tạo theo hình thức cuốn chiếu. Riêng 3.500 sinh viên năm thứ 1 - 2 tạm thời vẫn học trực tuyến.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Cương, tất cả sinh viên trở lại trường đều được test Covid-19. Nhà trường có kế hoạch test định kỳ cho sinh viên và chuẩn bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, sát khuẩn. Đồng thời, xây dựng phương án, kịch bản chi tiết nhằm ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra khi sinh viên trở lại học trực tiếp. Quan điểm của nhà trường là, không để sinh viên nào bị bỏ lại phía sau, kể cả những sinh viên không may bị F0.

Từ ngày 16/2, sinh viên của Trường ĐH Ngoại thương trở lại để học tập trung. Theo PGS.TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng nhà trường, mọi công tác chuẩn bị, từ khử khuẩn đến xây dựng kế hoạch, phương án xử lý cho các tình huống bất thường đều được nhà trường chuẩn bị chu đáo.

Sau thời gian dài học trực tuyến, việc học trực tiếp trở lại cũng phát sinh nhiều vấn đề khiến sinh viên không khỏi băn khoăn, từ điều kiện trở lại trường đến chương trình học, thủ tục hành chính…, đặc biệt là với sinh viên năm thứ nhất khi các em chưa từng đến trường dù đã học hết học kỳ.

Đồng hành cùng sinh viên, những ngày qua, Trường ĐH Ngoại thương đã bố trí số điện thoại đường dây nóng sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp mọi thắc mắc của sinh viên xung quanh việc quay trở lại trường học trực tiếp. Trường cố gắng giải đáp sớm nhất các câu hỏi để sinh viên và phụ huynh yên tâm. “Trường cũng bố trí thời gian trở lại trường riêng cho sinh viên năm thứ nhất để có thể hỗ trợ tốt nhất” - PGS.TS Phạm Thu Hương nói.

Lãnh đạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân lì xì cho sinh viên trong buổi học trực tiếp đầu tiên sau thời gian dài học trực tuyến.

Tăng cường truyền thông nội bộ

Để sinh viên yên tâm khi trở lại trường, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo an toàn khi đón các em trở lại. Theo đó, nhà trường bố trí sẵn sàng 256 phòng học, 534 phòng ở ký túc xá đáp ứng cho 2.800 sinh viên. Đồng thời, bổ sung 1 phòng trực y tế học đường để xử lý các vấn đề phát sinh.

Ngoài ra, bố trí khu vực cách ly điều trị tại chỗ tạm thời đối với sinh viên F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ; F1 tại 2 khu nhà, có vệ sinh khép kín. Cùng với đó, nhà trường cũng chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị phòng dịch như: Máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang…

Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, PGS.TS Phạm Hồng Chương, cho hay: Hầu hết sinh viên háo hức, sẵn sàng khi trở lại trường sau thời gian nghỉ để phòng chống dịch. Tuy nhiên, một số em bày tỏ thích học trực tuyến. Trong thời gian này, việc học trực tuyến sẽ theo diện bổ sung, nhà trường vẫn khuyến khích sinh viên quay trở lại trường học trực tiếp để ổn định công tác dạy học.

Với những sinh viên là F0 hay F1 bị cách ly, nhà trường đều có phương án hỗ trợ để theo kịp chương trình học. “Không sinh viên nào bị bỏ lại phía sau” là quan điểm chỉ đạo chung của nhà trường để đảm bảo vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo chất lượng đào tạo” - PGS.TS Phạm Hồng Chương nhấn mạnh, đồng thời cho biết: Nhà trường đã và đang đẩy mạnh công tác truyền thông nội bộ, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, giảng viên và sinh viên trong phòng chống dịch bệnh.

Quan trọng là để mỗi cá nhân yên tâm, tin tưởng vào nhà trường. Chúng ta cảnh giác, không lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang, sợ hãi làm ảnh hưởng đến tâm lý chung của sinh viên. Muốn vậy, từng cán bộ, giảng viên, sinh viên phải chủ động, có kiến thức, kỹ năng về phòng, chống dịch bệnh; đơn giản nhất là biện pháp 5K. Hiện, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông như: Trang web, Facebook… về kế hoạch học tập trung và biện pháp phòng, chống Covid-19.

Sinh viên Nguyễn Minh An - K63, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân – bày tỏ: Em rất vui khi được về trường học tập trung. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, em cũng đã trang bị riêng cho mình dung dịch sát khuẩn, khẩu trang để luôn mang theo bên mình. Em sẽ nghiêm túc thực hiện 5K.

“Nhà trường dành riêng một khu để cách ly F0 (nếu có). Với trường hợp đặc biệt, đội ngũ y tế sẽ chủ động liên hệ với cơ quan y tế địa phương để ứng phó kịp thời. Trong thời gian này, những sinh viên bị F0 được y tế và tình nguyện viên của trường hỗ trợ, chăm sóc chu đáo” - PGS.TS Nguyễn Duy Cương cho hay.
Bài liên quan
Vụ nam sinh viên mất tích rồi tử vong, trong balô có 10kg đá
Công an TPHCM cho biết, về vụ nam sinh viên mất tích rồi tử vong trên sông Sài Gòn là do nhảy sông, đuối nước, trong balô có 10kg đá.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở cửa trường học - Không để sinh viên nào bị bỏ lại phía sau