Đối với cầu Quán Hàu, điểm cuối cầu gần trạm thu phí, hai bên là đất ruộng. Hệ thống sông, kênh Cầu bắc qua sông Nhật Lệ. Trên sông hoạt động giao thông thủy qua lại.
Khu vực dự án đi qua thị trấn Quán Hàu và xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh. Ngành nghề chính của các hộ dân chủ yếu là nông nghiệp. Ngoài ra, một số hộ dân, chủ yếu tại điểm đầu tự án tận dụng mặt đường để kinh doanh nhỏ như quán nước, quán ăn.
Về quy mô xây dựng dự án, cầu Gianh có chiều dài nghiên cứu khoảng 2,15 km; cầu Quán Hàu có chiều dài nghiên cứu hơn 1,8 km. Quy mô đầu cầu có mặt cắt ngang 20,5 m. Cả cầu Gianh và cầu Quán Hàu sẽ xây dựng thêm một đơn nguyên cầu bên cạnh cầu cũ có bề rộng cầu 12 m.
Quy mô đường đầu cầu có bề rộng mặt đường gồm 4 làn xe cơ giới rộng 14 m; bề rộng mặt đường xe thô sơ, xe máy 4 m; bề rộng giải phân cách giữa 0,5 m; bề rộng giải an toàn giữa 1 m; bề rộng lề đất 1 m.
Quy mô cầu có bề rộng làn xe cơ giới 7 m; bề rộng làn xe thô sơ, xe máy 3,5 m; bề rộng dải an toàn 0,5 m; bề rộng gờ lan can 1 m.
Đối với nâng cấp hầm Đèo Ngang, địa điểm thực hiện dự án nằm tại xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Về hiện trạng sử dụng đất dự án, diện tích dự kiến thu hồi đất và các hạng mục đền bù phạm vi hạng mục hầm Đèo Ngang hơn 20 ha. Phần cửa hầm phía bắc thuộc địa phận xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, một số nhà dân và công ty (Công ty Hạ tầng sông Đà, Công ty Thiết bị Ô tô Đình Hóa) nằm rải rác dọc hai bên đường dẫn từ khoảng Km591+700-Km 591+900, cách vị trí thi công từ 20 - 100 m.
Dân cư sống tập trung tại ngã ba giao QL 1 cũ tại khoảng km591+600-Km591+700. Dự án chủ yếu đi qua đất trồng cây hàng năm và đất rừng phòng hộ điểm đầu đường dẫn (phía bắc hầm Đèo Ngang), gần khu dân cư xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (hầm Đèo Ngang).
Phần của hầm phía nam thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Dự án chủ yếu đi qua đất rừng sản xuất của hộ dân. Dọc hai bên đường dẫn hầu như không có dân cư. Chỉ có một số nhà dân ở cuối đường dẫn (khoảng 3, 4 nhà) cách vị trí thi công khoảng 150 m.
Về quy mô xây dựng dự án, dự án có chiều dài nghiên cứu khoảng 2,9 km. Quy mô đầu cầu có mặt cắt ngang 20,5 m. Xây dựng thêm một đơn nguyên cầu bên cạnh cầu cũ có bề rộng cầu 12 m; dự án cũng sẽ xây dựng thêm một đơn nguyên hầm bên cạnh hầm cũ có bề rộng lòng hầm 10,5 m (tổng bề rộng hầm 11,5 m).
Quy mô đường đầu hầm có bề rộng mặt đường 4 làn xe cơ giới rộng 14 m; bề rộng mặt đường làn xe thô sơ, xe máy 4 m; bề rộng giải phân cách giữa 0,5 m; bề rộng giải an toàn giữa 1 m; bề rộng lề đất 1 m.
Quy mô cầu có bề rộng làn xe cơ giới 7 m; bề rộng làn xe thô sơ, xe máy 3,5 m; bề rộng dải an toàn 0,5 m; bề rộng gờ lan can 1 m; quy mô hầm có bề rộng làn xe cơ giới 7 m; bề rộng làn xe hỗn hợp 1,5 m; bề rộng lề an toàn 1 m; bề rộng lề bảo dưỡng 1 m.
Về tiến độ, thời gian thực hiện của toàn bộ dự án cải tạo 4 cầu, hầm trên quốc lộ 1 bao gồm cầu Xương Giang, cầu Quán Hàu, cầu Gianh và hầm Đèo Ngang được dự kiến hoàn thành vào năm 2025, với tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 2.000 tỷ đồng.