Môi giới bất động sản chốt giao dịch 8 lô đất trong 1 tuần: “Hàng tốt, cắt lỗ sâu ưu tiên khách thân thiết”

Tâm Nguyên | 29/05/2023, 06:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều chủ nhà đến nay đã hết thời gian ân hạn lãi suất và không đủ khả năng chi trả đành phải giao bán với mức giá rẻ. Với những lô đất này người mua ra quyết định xuống tiền ngay nếu cảm thấy hấp dẫn.

Thị trường bất động sản từ giữa năm ngoái gặp nhiều khó khăn khiến thanh khoản liên tục sụt giảm. Theo đó, rất nhiều môi giới dù liên tục chào mời bất động sản nhưng người mua vẫn dửng dưng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây việc một số chủ đất bị “ngộp” đành phải rao bán mức giá rẻ. Theo đó, những người có sẵn tiền mặt đã chớp cơ hội xuống tiền.

Anh H.T, môi giới lâu năm tại Hà Nội cho biết, chỉ trong 1 tuần gần đây anh đã nhận đặt cọc 8 lô đất tại vùng ven. Giá mỗi lô đất dao động từ 1 - 2 tỷ đồng, diện tích từ 50 - 90m2, tùy lô đất.

“Thời điểm này nói 1 tuần giao dịch 8 lô đất có giá tiền tỷ mỗi lô mọi người đều thấy phi lý. Nhưng, đây đều là các lô đất mà chủ bị ngộp nên chấp nhận bán rẻ hơn 40 - 50% so với đầu năm ngoái để cơ cấu nợ”, anh T nói.

Theo anh T, hiện tại một số chủ đất cần tiền gấp, nợ nhiều nên muốn thoát hàng nhanh nên anh đã giới thiệu cho các khách “ruột”. Chớp lấy thời cơ, khách hàng của anh T nhanh chóng xuống tiền cọc từ 50 - 70 triệu đồng/lô và giao dịch sau 14 - 30 ngày. Đồng thời, các chủ đất cũng cam kết sẽ “bao” phí sang tên.

“Làm môi giới 8 năm, tôi có lượng khách quen khá ổn định nên việc chào bán khá dễ dàng. Đồng thời, có một số lô trước đó khách của tôi đã quan tâm nhưng vì mức giá cao nên họ chưa xuống tiền, đến nay chào mời lại với giá hấp dẫn họ thương thảo thêm rồi chốt ngay. Có ngày tôi nhận cọc tới 3 lô đất. Ai nói đất nền bây giờ không có người mua? Quan trọng là mức giá bao nhiêu, nếu hấp dẫn những người có sẵn tiền mặt họ vẫn giao dịch bình thường”, anh T nói.

Anh T cũng tiết lộ, những suất đầu tư đất nền “ngộp” đa phần đều được dành cho các khách hàng thân thiết. Còn những lô đất khó giao dịch hơn mới cần quảng cáo rộng rãi tìm khách mua.

Ngoài ra, anh T cho biết, thời điểm này năm ngoái là cuối cơn sóng bất động sản, một số người vay mua đến nay đã hết ân hạn lãi suất. Do áp lực tài chính đề nặng nên họ chấp nhận bán đi nên lúc này cũng xuất hiện nhiều lô đất “ngộp”.

Theo anh Nguyễn Khải, chủ văn phòng môi giới bất động sản tại Bắc Giang, bước sang quý II lượng khách đi xem đất tại khu vực cũng nhiều hơn. Trái với tâm lý thăm dò, chần chừ ra quyết định như đầu năm, hiện tại một số khách của anh Khải đưa ra xuống tiền khá nhanh, nhưng giá phải rẻ đi nhiều.

“Nếu cuối năm ngoái và đầu năm 2023 cả tháng văn phòng tôi chỉ có 1 -  2 giao dịch thì nguyên tháng 5 này đã có hơn 10 giao dịch. Trong đó, có 6 giao dịch đã hoàn tất thủ tục, còn 4 giao dịch mới đặt cọc khoảng 1 tuần trở lại đây. Những lô đất nền có mức giá quanh mức 1 tỷ đồng có thanh khoản tốt nhất, mức giá này đã giảm khoảng 50% so với đầu năm ngoái và đều là đất ngộp”, anh Khải nói.

Anh Khải cho biết, một số người quyết định xuống tiền mua lúc này đều cho rằng đây là thời điểm tốt và bất động sản đã chạm đáy. Thứ nhất, hiện nay các ngân hàng đã giảm giảm lãi suất cho vay, dù chưa nhiều nhưng cho thấy tín hiệu tích cực. Thứ hai, Chính phủ đang liên tục chỉ đạo tháo gỡ cho bất động sản. Thứ ba, đầu tư công đang được thúc đẩy giải ngân…

“Có nhiều lý do được người mua đưa ra khi xuống tiền trong thời điểm này nhằm mục đích tích sản”, anh Khải nói.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc công ty đầu tư bất động sản Việt An Hòa, cơ hội mua được hàng giá tốt sẽ nhiều hơn trong năm 2023 khi áp lực gia tăng, cuộc đua xả hàng mạnh dần, mức giảm có thể đạt đến 50% đối với những chủ tài sản tháo hàng do khó khăn tài chính.

"Trong thời điểm hiện tại, nếu xuống tiền, nhà đầu tư cần cân nhắc 3 yếu tố. Thứ nhất là đầu tư các loại bất động sản có pháp lý hoàn chỉnh, tính thanh khoản cao, vị trí gần trung tâm, hoặc kết nối thông thoáng về khu trung tâm. Thứ hai, chọn sản phẩm mà mình có kinh nghiệm đầu tư để dễ dàng mặc cả, mua vào giá tốt. Thứ ba, phải "săn" các sản phẩm của dự án có chính sách giảm giá nhiều bằng chiết khấu", ông Quang nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Môi giới bất động sản chốt giao dịch 8 lô đất trong 1 tuần: “Hàng tốt, cắt lỗ sâu ưu tiên khách thân thiết”