“Nếu trước đây chốt được nhiều căn là có dư, thậm chí có tiền để đi đầu tư. Hiện nay, việc bán hàng khó, môi giới không có chi phí để chạy quảng cáo hay marketing. Chủ yếu giai đoạn này là tận dụng các mối quan hệ của bản thân đã xây dựng từ nhiều năm trước. Có môi giới bỏ ra vài chục triệu đồng vào quảng cáo nhưng vẫn không bán được hàng, khiến họ khá nản”, anh Phan Vi cho hay.
Bản thân anh Vi có tệp khách hàng đầu tư khá tiềm năng. Họ là những nhà chuyên đầu tư chứng khoán, bitcoin, bất động sản. “Cứ hễ thắng chứng khoán thì nhà đầu tư sẽ tìm tôi để mua bất động sản. Tuy vậy, thời gian qua, khi gửi nhà qua, gần chốt giao dịch thì khách mua lại thua chứng khoán, vì thế giao dịch chưa diễn ra”, anh Vi cười cho hay.
Theo môi giới này, hiện nay nhà đầu tư vẫn quan tâm đầu tư bất động sản nhưng dòng tiền của họ biến động vào các kênh khác nhau. Hoặc có nhiều trường hợp, nhà đầu tư có tài sản là bất động sản nhưng thua ở thị trường chứng khoán thì đều nhờ môi giới bán gấp tài sản. Tuy nhiên, với bối cảnh thanh khoản yếu như hiện nay việc môi giới bán ra nhanh là rất khó.
Anh Phan Vi cho biết, chuyên đầu tư chứng khoán nhưng có người đã mua chỗ anh 3 căn nhà phố. Họ để đó cần tiền mới bán. Đa số nhà đầu tư nhà phố tham gia thị trường trung – dài dạn. Khi thắng ở thị trường khác nhà đầu tư lấy dòng tiền ra để đầu tư bất động sản, xem là kênh giữ tiền.
Được xem là môi giới rành rọt các khu vực thị trường Tp.HCM ở phân khúc nhà phố, anh Vi cho rằng, lợi thế của các môi giới thổ địa là nắm được nguồn hàng mới bắt đầu ra thị trường. Trong khi các bên chưa biết gì về thông tin căn nhà thì môi giới thổ địa đã chào khách và bán. Theo đó, môi giới thổ địa luôn đi trước một bước trong giao dịch. Thậm chí, khi họ đã quá rành về khu vực và bất động sản, hễ chủ nhà ra căn nhà nào giá tốt, môi giới thổ địa sẽ vào cọc và bán lại sau.
Theo môi giới này, với thị trường hiện nay, công nghệ cũng là giải pháp để hỗ trợ các môi giới hàng. Mới đây, Công ty cổ phần công nghệ bất động MGI đã khởi động chương trình "Tìm kiếm môi giới thổ địa 2023 trên toàn quốc" với đối tượng hướng đến là các môi giới bất động sản chuyên khu vực trên toàn quốc. Theo đó, MGi PropTech ra đời nhằm giúp các môi giới thổ địa gia tăng cơ hội bán hàng, thông qua việc kết nối thêm nhiều môi giới thổ địa khác đang có khách hàng trên nền tảng MGi RealtorX và cơ hội tiếp cận tập khách hàng là các nhà đầu tư bất động sản cá nhân iRIC Club của MGI. Được biết, tổ chức iRIC Club hiện tập hợp các nhà đầu tư bất động sản cá nhân có tài chính trên 100 tỉ đồng.