Chọn tông màu chủ đạo ấm nóng, sặc sỡ - hành trình thiết kế của Thủy Nguyễn luôn vui tươi, tích cực. Chính vì vậy, các trang phục luôn có sức sống, tạo nên hiệu ứng lan tỏa mạnh.
Hai trong số những thiết kế được công chúng nhận ra nhiều nhất là trang phục Hoàng Thùy Linh diện trong MV “Để Mị nói cho mà nghe” và trang phục của Thái hậu Dương Vân Nga (Thanh Hằng thủ vai) trong phim “Quỳnh Hoa nhất dạ”.
Các tác phẩm thời trang của Thủy Nguyễn gắn với sự tích hoặc một câu chuyện văn hóa vùng miền. (Ảnh: Nghệ sĩ Thủy Nguyễn cung cấp). |
Một sự thú vị nữa trong “Mộng bình thường” chính là sự góp mặt của giám tuyển nghệ thuật Dolla S. Merrillees - nguyên Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật ứng dụng và Khoa học tại Sydney (Australia).
Vị giám tuyển ngoại quốc này rất am hiểu các nét văn hóa đặc trưng Bắc Bộ. Vì thế, triển lãm mở ra các khía cạnh khác nhau, được tái hiện thông qua các diễn cảnh thiết kế công phu và đầy kịch tính, thể hiện rõ nét sự đa dạng của các bộ sưu tập cũng như nguồn cảm hứng giúp hình thành nên tác phẩm.
Từ tình mẫu tử, dáng dấp quê hương tới đời sống tâm linh và thiên nhiên cây cỏ, triển lãm lần này công chúng còn bắt gặp các câu thành ngữ, tục ngữ, đồng dao, truyện cổ tích, truyền thuyết dân gian hay hình ảnh các tác phẩm mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Điều này phản ánh tình cảm và sự gắn kết của nghệ sĩ đối với văn hóa truyền thống.
Thủy Nguyễn cho rằng, “Mộng bình thường” đề cao nét đẹp trong phông văn hóa bản địa, nhưng cũng muốn giới thiệu thêm vào đó những giá trị mới. Đồng thời, ghi nhận vị trí người nghệ sĩ hôm nay như là những học giả với phong thái tư duy và phương pháp sáng tác liên ngành.
Không chỉ để người trong nước biết về văn hóa cha ông, Thủy Nguyễn cũng thường xuyên đưa nghệ thuật Việt quảng bá tới bạn bè thế giới. Mới đây nhất vào tháng 9/2022, cô đưa triển lãm “Bồng bềnh chốn hư không” sang Pháp. 30 tác phẩm trong triển lãm ấy được cô lấy cảm hứng từ chính người cha của mình - một phi công MIG-21.
Cũng một điều dễ thấy trong cách đặt tên cho các bộ sưu tập của mình - Thủy Nguyễn đều rất tinh tế chọn lựa những từ ngữ đầy tính tượng hình và văng vẳng âm thanh: Lúng liếng (2015), Mộng mị (2017), Tình tang (2019), Bồng bềnh, Cọc cạch… nhằm đem đến những mường tượng mơ hồ, và cũng như để thử thách trí tưởng tượng của người thưởng lãm.
Được đánh giá có phong thái “rất Tây” và có cách sáng tạo quá mới, nhưng mỗi triển lãm của Thủy Nguyễn luôn vương vấn hình hài “rất Ta” từ những thứ rất cũ.
Trong “Mộng bình thường”, nghề thủ công thêu thùa được gợi ra giữa những chất liệu thuần Việt. Để rồi ngay cả hình hài đường nét cũng man mác đâu đó ý tranh Đông Hồ, hoa văn người Thái Tây Bắc, những chộn rộn của cải lương và hình hài từ những bộ trang phục tín ngưỡng thờ Mẫu.
Nghệ sĩ Thủy Nguyễn sinh năm 1981 tại Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam (2006) và nhận học bổng tại Học viện Nghệ thuật Kiến trúc Quốc gia Kiev (Ukraine). Đây cũng là nơi Thủy Nguyễn tiếp tục theo học thạc sĩ và lấy bằng tiến sĩ về nghệ thuật năm 2014. Trở về Việt Nam, Thủy Nguyễn được biết đến trên cương vị nhà thiết kế thời trang và là người thành lập Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory. Năm 2019, Thủy Nguyễn được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là 1 trong 50 phụ nữ có sức ảnh hưởng nhất.