Tuy nhiên, với thực tế triển khai Chương trình GDPT 2018 những năm qua, đa số giáo viên nhà trường lựa chọn phương án 3+2. Điều này đảm bảo yêu cầu đánh giá toàn diện học sinh và tạo cơ hội cho các em phát huy các môn thi tự chọn theo sở trường của mình.
Phan Khánh Đăng và Trần Hoàng Vân Anh, học sinh lớp 11 Trường THPT Phan Đình Phùng. |
Nam sinh Phan Khánh Đăng – học sinh lớp 11A3 Trường THPT Phan Đình Phùng (Ba Đình, Hà Nội) thì cho rằng, phương án 3+2 thể hiện tính ổn định và giúp đánh giá toàn diện thí sinh hơn so với việc thi 2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn.
Tương tự, Trần Hoàng Vân Anh, học sinh lớp 11A1 cũng đồng quan điểm và cho biết, muốn đạt kết quả cao thì bản thân mỗi thí sinh cần có chiến lược học tập rõ ràng, chăm chỉ và đăng ký tổ hợp xét tuyển phù hợp với khả năng, sở trường của mình.
Cô Phan Thị Hằng Hải (thứ 2 từ trái sang) và các em học sinh trong một lần đón Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn về thăm trường. |
Cô Phan Thị Hằng Hải – Hiệu trưởng Trường THPT Kim Ngọc (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) chia sẻ, đa số học sinh của trường chọn phương án 3+2. Với Chương trình GDPT 2018, nhà trường đã rất chủ động trong việc tổ chức dạy và học.
Cụ thể, ngay từ đầu năm học đã xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, các phương án và tổ hợp các môn lựa chọn phù hợp thực tiễn đội ngũ. Tổ chức cho giáo viên nghiên cứu và tập huấn kỹ chương trình GDPT để hiểu và xây dựng kế hoạch dạy học, tổ chức dạy học theo mục tiêu chương trình.
Ngoài ra, nhà trường cũng đã tiến hành tập huấn SGK; tổ chức tư vấn cho học sinh về lựa chọn môn tổ hợp phù hợp với năng lực, định hướng nghề nghiệp ngay khi vào lớp 10.
Theo một số chuyên gia, phương án 3+2 kế thừa cách lựa chọn môn thi đã ổn định trong thời gian dài. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là có thể ảnh hưởng việc dạy và học môn Lịch sử đối với các học sinh không chọn môn này để thi. Phương án 2+2 có ưu điểm là giảm áp lực thi cử cho thí sinh, giảm chi phí cho gia đình và cả xã hội. Số buổi thi 3 buổi, giảm số buổi thi so với hiện nay.