Một giảng viên được đề xuất Giải thưởng Hồ Chí Minh

T/h | 10/12/2021, 16:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhà giáo nhân dân, PGS.TS Trần Doãn Sơn - người vừa được Hội đồng cấp nhà nước đề nghị tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

PGS.TS Trần Doãn Sơn (67 tuổi) là giảng viên cao cấp bộ môn chế tạo máy, khoa Cơ khí Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Cụm công trình "Nghiên cứu đổi mới và phát triển công nghệ, thiết bị chế biến lương thực - thực phẩm và nông sản Việt Nam" của ông, vừa được Hội đồng cấp nhà nước đề nghị tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh trong lĩnh vực khoa học công nghệ đợt 6.

Đây là những công trình tập trung vào công nghệ và chế biến các nguyên liệu chủ lực của Việt Nam như gạo, cà phê, hạt điều. Những nghiên cứu của ông và cộng sự có nhiều đóng góp cho đất nước và lan tỏa lợi ích xã hội.

pgs-ts-tran-doan-son.jpg
PGS.TS Trần Doãn Sơn - người được đề xuất Giải thưởng Hồ Chí Minh - ảnh IT

PGS.TS Trần Doãn Sơn chia sẻ: Tôi cũng từng được nhận nhiều giải thưởng quan trọng về nghiên cứu khoa học như: Huân chương Lao động hạng ba, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ… Nhưng Giải thưởng Hồ Chí Minh có thể nói là một vinh dự đặc biệt của nhà nước với cá nhân tôi.

Giải thưởng ghi nhận thành tựu nghiên cứu có tính thực tiễn của 8 công trình khác nhau, trong đó có những công trình được nghiên cứu suốt hơn 20 năm, như công trình hạt điều.

Bắt đầu từ năm 2003, PGS.TS Trần Doãn Sơn nhận được văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đầu tiên cho thiết bị và quy trình hấp hạt điều bằng hơi bão hòa. Năm 2008, ông tiếp tục có thêm 2 bằng sáng chế về thiết bị sấy bánh tráng, thiết bị sấy nhân hạt điều.

Một năm sau, ông tiếp tục được cấp thêm 2 bằng sáng chế khác về thiết bị sản xuất bánh tráng rế tự động và thiết bị sản xuất bánh phở tươi công suất nhỏ. Ngoài ra, các thiết bị rang cà phê, sản xuất bánh tráng dạng tròn, sản xuất bánh tráng rế tự động, sản xuất bún bao gồm cơ cấu ép đùn bột nước cũng được công nhận quyền sở hữu trí tuệ.

Đáng nói hơn, các công trình nghiên cứu của ông không chỉ dừng lại ở bằng sáng chế, mà còn ở danh sách “dài dằng dặc” các đơn vị được ký hợp đồng tiếp nhận chuyển giao công nghệ hoặc mua sản phẩm của công trình.

Ngay từ năm 1999, công trình bánh tráng gạo và bánh tráng rế đã được chuyển giao cho nhiều thương hiệu sản xuất tên tuổi trong nước. Chỉ riêng công trình công nghệ và thiết bị chế biến hạt điều, nhóm nghiên cứu đã xây dựng hơn 200 dây chuyền sản xuất tự động, xuất khẩu nhiều dây chuyền sang các nước trồng điều khác.

Trong khi dây chuyền chế biến cà phê cũng chuyển giao hơn 240 dây chuyền và thiết bị rang xay cho khách hàng trong và ngoài nước, trong đó có nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng trong nước.

Bài liên quan
Cuộc thi "Tìm hiểu Nghị quyết ĐH Đảng XIII" có giải thưởng khoảng 300 triệu đồng
(GDTD) - Sáng 15/9, Trung ương Đoàn phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một giảng viên được đề xuất Giải thưởng Hồ Chí Minh