Mức độ kiên cố phòng tuyến thứ hai của Nga và khả năng xuyên thủng của Ukraine

Kiều Anh | 17/09/2023, 10:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các tướng của Ukraine cho rằng phòng tuyến thứ hai của Nga có thể xuyên thủng dễ dàng hơn nhiều so với phòng tuyến đầu tiên. Tuy nhiên, phía Nga vẫn tuyên bố đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Ukraine.

Nga đã xây dựng phòng tuyến phức tạp nhiều lớp bao gồm các bãi mìn dày đặc, chướng ngại vật chống tăng và các công sự dọc tiền tuyến. Cuộc phản công của Ukraine đạt được một số thành quả nhất định trong những tuần gần đây, đặc biệt là tại phòng tuyến đầu tiên Zaporizhzhia ở phía Nam.

Michael Kofman, nhà phân tích quốc phòng và là học giả cấp cao tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình quốc tế cho biết, Ukraine hiện đang cố gắng xuyên thủng phòng tuyến thứ hai của Nga. Giới quan sát phương Tây nhận định, Nga dành quá nhiều lực lượng và vũ khí vào phòng tuyến đầu tiên nên khiến các phòng tuyến phía sau yếu hơn.

Mức độ kiên cố phòng tuyến thứ hai của Nga và khả năng xuyên thủng của Ukraine - Ảnh 1.

Binh lính Ukraine khai hỏa hệ thống tên lửa phóng loạt về phía Nga gần tiền tuyến Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Các tướng của Ukraine đánh giá, phòng tuyến thứ hai của Nga có thể bị xuyên thủng dễ dàng hơn nhiều so với phòng tuyến đầu tiên.

Viktor Kivliuk, Đại tá đã nghỉ hưu của Ukraine hiện làm việc tại Trung tâm Chiến lược Quốc phòng nhận định, hầu hết các phương tiện quân sự, pháo, hệ thống phòng không và hệ thống liên lạc Nga cần để phòng thủ đang ở giữa lớp phòng tuyến thứ nhất và thứ hai.

Khu vực giữa lớp phòng tuyến thứ hai và thứ ba không có nhiều trang thiết bị. Các chỉ huy Ukraine dự đoán mật độ mìn ở các phòng tuyến sau cũng thoáng hơn so với phòng tuyến đầu, do vậy, cho phép các lực lượng của Kiev có nhiều không gian hơn để di chuyển.

Mặc dù Nga xây dựng hệ thống phòng thủ về chiều sâu, bao gồm các vị trí trải rộng khắp tiền tuyến để các lực lượng rút lui và đẩy lùi cuộc tiến công của đối phương nhưng Moscow đã sử dụng phần lớn lực lượng để bảo vệ lớp phòng tuyến đầu tiên.

Các phòng tuyến được xây dựng dưới sự chỉ huy của Tướng Sergei Surovikin nhưng hiện nay chiến dịch của Nga do Tướng Valery Gerasimov phụ trách, do đó các lực lượng của nước này có thể sẽ sử dụng một chiến lược khác. Chuyên gia Kofman cho biết, trong khi Tướng Surovikin muốn một phòng tuyến kiểu truyền thống thì Tướng Gerasimov muốn một phòng tuyến chủ động hơn với các cuộc phản công thường xuyên.

Trong tuần qua, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, các lực lượng của Moscow đã ngăn chặn thành công 13 cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào Krasny Liman, xóa sổ 18 xe bọc thép, 12 phương tiện quân sự và 10 khẩu pháo. Ngoài ra, quân đội Nga cũng đẩy lùi 18 cuộc tấn công của quân đội Ukraine gần Rabotino và Verbovoye.

Trong một diễn biến khác, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho biết, các cuộc thảo luận về việc cung cấp tên lửa ATACMS cho Ukraine đang diễn ra và chính quyền Kiev sẽ sớm nhận được vũ khí này.

"Chúng tôi đang thảo luận về việc cung cấp ATACMS. Các cuộc trao đổi đang diễn ra và chúng tôi sẽ sớm nhận được những vũ khí này", ông Oleg Nikolenko cho hay. Theo nhà ngoại giao Ukraine, trong chuyến thăm Mỹ sắp tới, Tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ thảo luận về "hỗ trợ quân sự và an ninh lương thực".

Bài liên quan
Binh sĩ Ukraine nói khác về sai lầm dẫn đến việc quân đội Nga tạo đột phá ở làng Ocheretyne
Quân đội Ukraine gần đây đã rút quân khỏi làng Ocheretyne và một số ngôi làng khác nằm trên phòng tuyến thuộc vùng Donetsk. Điều này giúp Nga tạo bước đột phá được cho làà có thể làm thay đổi đáng kể cục diện giao tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mức độ kiên cố phòng tuyến thứ hai của Nga và khả năng xuyên thủng của Ukraine