Muôn cách gỡ khó dạy học chương trình mới lớp 3 ở điểm trường lẻ

20/06/2023, 15:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Còn nhiều điểm trường lẻ ở khu vực “đa không”, song Điện Biên vẫn đảm bảo 100% học sinh lớp 3 được học Tiếng Anh, Tin học bắt buộc.

Thầy cô nỗ lực

Là giáo viên Tin học duy nhất tại Trường Tiểu học Pom Lót (huyện Điện Biên) nên thầy giáo Đỗ Văn Vũ đối mặt với không ít thách thức khi triển khai chương trình mới.

Trường có 120 học sinh lớp 3 theo học tại 1 điểm chính và 2 điểm lẻ. Trong đó, 2 điểm lẻ có 36 em. Do tại điểm lẻ không có phòng học và thiết bị đảm bảo nên hành trang mỗi lần lên lớp của thầy Vũ luôn lỉnh kỉnh, cồng kềnh.

Tùy vào điểm trường, thầy Vũ sẽ mang số lượng máy phù hợp. Không chỉ có giáo án, những chiếc balo chằng buộc sau xe còn chứa nhiều máy tính, ổ điện…

“Mặc dù trường huy động được giáo viên và phụ huynh đóng góp kinh phí mua 3 máy tính xách tay, song vẫn không đủ nhu cầu thực tế. Vì thế, mỗi lần đi điểm lẻ, tôi đều phải huy động thêm máy tính xách tay của các thầy cô khác”, thầy Vũ chia sẻ.

Ngoài ra, sự thiếu hụt về hạ tầng, cơ sở vật chất cũng là rào cản không nhỏ. Tại các điểm trường lẻ, mạng internet, điện lưới thường không ổn định, gây khó khăn cho công tác thực hành. Để đảm bảo, thầy Vũ đăng ký thêm gói dịch vụ 4G tốc độ cao.

Cũng theo thầy Vũ, học sinh ở điểm lẻ hầu hết chưa có khái niệm về tin học, chưa từng tiếp cận máy tính. Bởi vậy, các em cũng không biết sẽ học gì ở môn Tin. Để học sinh dễ hình dung và hiểu hơn về môn học, thầy thường chiếu các video trực quan, giới thiệu về máy tính, những tính năng, tiện ích, thao tác cơ bản…

“Do được tiếp cận lần đầu nên mỗi buổi dạy tôi đều cố gắng dành nhiều thời gian hơn cho học sinh, nhiều hôm phải nán lại tới muộn. Mục đích là chỗ không hiểu hoặc vướng mắc của tiết nào thì sẽ tháo gỡ, giải quyết luôn trong buổi đó”, thầy Vũ cho hay.

Muôn cách gỡ khó dạy học chương trình mới lớp 3 ở điểm trường lẻ ảnh 1

Thầy giáo Sùng A Tùng, Trường Tiểu học Tủa Thàng số 2 sử dụng đài để giúp học sinh phát triển kỹ năng nghe Tiếng Anh.

Với đặc thù 99% học sinh dân tộc thiểu số, việc dạy Tiếng Anh của thầy giáo Sùng A Tùng, Trường Tiểu học Tủa Thàng số 2 (huyện Tủa Chùa) cũng gặp không ít thách thức.

“Phương ngữ khi phát âm Tiếng Anh của các em thực sự là trở ngại lớn. Trong khi đó, thiết bị, hạ tầng và cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu thực tế cũng tạo thêm áp lực cho giáo viên”, thầy Tùng bộc bạch.

Do hiện nay nhà trường chưa bố trí được phòng học Tiếng Anh chuyên biệt nên để đảm bảo học sinh phát triển các kỹ năng của môn học, thầy Tùng phải sáng tạo bằng nhiều cách.

“Mỗi giờ lên lớp tôi đều thiết kế và mang theo các thiết bị, đồ dùng dạy học phù hợp điều kiện thực tế, để các em phát triển đủ các kỹ năng theo yêu cầu. Trong đó, tích cực sử dụng các phương pháp hoạt náo, dễ thu hút, như: cho học sinh nghe đài, xem tranh, chơi trò chơi…”, thầy Tùng chia sẻ.

Khó đâu gỡ đó

Trường Tiểu học Pom Lót (huyện Điện Biên) triển khai chương trình mới trong bối cảnh có 3 giáo viên Tiếng Anh, 1 giáo viên Tin học. Trong khi đó, trường có 5 lớp 3, với 120 học sinh ở 3 điểm.

Cô giáo Lê Thị Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Dựa trên điều kiện thực tế, đơn vị đã tháo gỡ bằng cách bố trí thời khóa biểu linh hoạt, tận dụng tối đa cơ sở vật chất để hỗ trợ học sinh.

“Tại 2 điểm lẻ, trường sắp xếp lịch dạy Tiếng Anh, Tin học theo tuần và vào các buổi chiều để giáo viên thuận tiện di chuyển. Đồng thời tổ chức dạy học theo hình thức cuốn chiếu từng điểm”, cô Thu cho hay.

Muôn cách gỡ khó dạy học chương trình mới lớp 3 ở điểm trường lẻ ảnh 2

Giờ học Tiếng anh của cô và trò lớp 3, Trường tiểu học Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng.

Riêng môn Tin học, ngoài 30 bộ máy tính được ngành hỗ trợ, nhà trường kêu gọi thêm các nguồn lực xã hội hóa. Để lấp chỗ trống trước mắt, Ban giám hiệu khuyến khích cán bộ, giáo viên trong toàn trường cho mượn khi có tiết, nhằm huy động đủ số máy tính cần thiết đáp ứng yêu cầu giảng dạy.

Đối với Trường Tiểu học Tủa Thàng số 2 (huyện Tủa Chùa), năm học vừa qua có 80 học sinh lớp 3. Trong bối cảnh thiếu giáo viên môn đặc thù, đơn vị đã dồn học sinh điểm lẻ về trung tâm, nhằm đảm bảo 100% được học Tiếng Anh, Tin học bắt buộc.

“Kéo theo đó thì nhiệm vụ, áp lực trong việc chăm sóc, quản lý học sinh ở nội trú tại trường lại gia tăng. Tuy nhiên, vì nhiệm vụ chung và trách nhiệm với học sinh, nhà trường động viên các thầy cô cùng nhau cố gắng, san sẻ khó khăn chung”, thầy Vũ Ngọc Luyện, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự.

Tại huyện Mường Ảng, năm học 2022 - 2023 có 106 lớp học môn Tiếng Anh ở 2 cấp tiểu học và THCS. Trong khi, toàn huyện chỉ có 13 giáo viên Tiếng Anh được bố trí giảng dạy tại 9 trường. Riêng 3 trường tiểu học: Mường Đăng, Mường Lạn, PTDTBT Tiểu học Bản Bua trống giáo viên môn học này.

Để đảm bảo dạy và học, Phòng GD&ĐT huyện đã thực hiện điều động, biệt phái và giao thêm nhiệm vụ cho giáo viên dạy liên trường trên cùng địa bàn. Nhờ đó, 100% học sinh lớp 3 ở địa phương đều được học môn Tiếng Anh, đảm bảo chương trình, kế hoạch đề ra.

“Thực hiện như vậy thì giáo viên vất vả hơn rất nhiều. Trong bối cảnh hiện tại, chúng tôi cố gắng động viên, nắm bắt tâm tư để chia sẻ, khích lệ tinh thần để thầy cô yên tâm, nỗ lực vì mục tiêu chung là đảm bảo tốt nhất quyền lợi học sinh. Đồng thời chỉ đạo giải quyết sớm, đúng, đủ chế độ làm thêm giờ cho giáo viên” - ông Nguyễn Đức Quang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên cho biết: Chúng tôi xác định khó khăn mang tính đặc thù không thể tháo gỡ ngay trong một sớm, một chiều. Do vậy, ngành khuyến khích, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt của từng trường, giáo viên cụ thể. Nhất là dạy học các môn chuyên biệt phù hợp với điều kiện thực tế. Không để trường, lớp nào bị gián đoạn hoặc không được học môn nằm trong chương trình giáo dục bắt buộc. 100% trường tổ chức việc dạy Tiếng Anh, Tin học cho học sinh lớp 3 đảm bảo theo đúng lộ trình, kế hoạch thời gian quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Muôn cách gỡ khó dạy học chương trình mới lớp 3 ở điểm trường lẻ