Muốn huyết áp ổn định thì nên "cạch mặt" 5 loại thực phẩm này

27/02/2023, 14:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tăng huyết áp là một bệnh mạch máu rất phổ biến. Vậy sau khi bị huyết áp cao bạn không nên tiếp tục ăn những thực phẩm nào?

Tăng huyết áp là một bệnh mạch máu rất phổ biến

Các triệu chứng ban đầu của bệnh cao huyết áp không rõ ràng, nhưng lâu ngày thành mạch máu sẽ phải chịu áp lực cao, dễ gây tổn hại đến sức khỏe của mạch máu. Từ đó mắc một số bệnh về tim mạch, mạch máu não gây ra tác hại lớn đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Vì vậy, một khi các triệu chứng của bệnh cao huyết áp xuất hiện, bạn phải dùng thuốc hạ huyết áp suốt đời và phải điều chỉnh chế độ ăn uống. Vậy sau khi bị cao huyết áp không nên tiếp tục ăn những thực phẩm nào?

Muốn huyết áp ổn định thì nên

1. Đồ ăn nhiều muối không có lợi cho người tăng huyết áp

Đối với bệnh nhân cao huyết áp không được ăn quá nhiều các loại thực phẩm có hàm lượng muối cao như rau muối, thịt muối. Hàm lượng natri và muối trong những thực phẩm này rất cao, dễ gây ra tình trạng giữ nước và natri ở người mắc bệnh. Điều này sẽ khiến huyết áp tiếp tục tăng cao. Và nó sẽ có một số ảnh hưởng đến thận, dễ gây ra một số bệnh về thận.

Ngoài ra, trong chế độ ăn hàng ngày, lượng muối ăn hàng ngày của bệnh nhân cao huyết áp có thể duy trì ở mức 5 gam. Đồng thời nên kiểm soát việc ăn một số loại gia vị có hàm lượng natri cao như nước tương, đậu phụ lên men, dầu ăn.

Muốn huyết áp ổn định thì nên

2. Thực phẩm giàu cholesterol

Người bệnh mỡ máu cao nên cố gắng ăn ít hoặc không ăn tất cả các loại thức ăn có hàm lượng cholesterol cao. Đặc biệt đối với trường hợp huyết áp không ổn định thì cố gắng không ăn các loại thức ăn này như thịt mỡ, đồ chiên rán…

Ngoài ra, mỡ động vật, lòng đỏ trứng, cá ngừ, lươn cũng chứa nhiều cholesterol. Những thực phẩm này người mắc bệnh cao huyết áp không nên ăn.

Muốn huyết áp ổn định thì nên

3. Thức ăn cay 

Người mắc bệnh cao huyết áp có thể ăn một ít ớt, hạt tiêu giúp ngon miệng. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều đồ cay một lúc sẽ làm tăng hưng phấn của dây thần kinh giao cảm và ảnh hưởng đến sự ổn định của huyết áp.

Hơn nữa, sau khi ăn nhiều ớt, các mạch máu sẽ co bóp bất thường khiến nhịp tim tăng lên. Nó không chỉ dễ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh cao huyết áp mà còn khiến lượng máu cung cấp cho tim không đủ, từ đó gây ra một số bệnh về tim mạch.

Muốn huyết áp ổn định thì nên

4. Các loại tráng miệng

Bệnh nhân cao huyết áp có thể ăn một số đồ ngọt một cách hợp lý. Đặc biệt là một số loại trái cây ít đường, sẽ không làm tăng mà giúp ổn định huyết áp. Tuy nhiên, đối với một số món tráng miệng như trà sữa, socola, bánh ngọt, bơ thực vật… thì không nên ăn nhiều.

Những món tráng miệng này rất nhiều đường. Cơ thể không thể hấp thụ quá nhiều đường, nó sẽ chuyển hóa thành chất béo, từ đó sẽ chảy vào mạch máu làm chậm lưu lượng máu. Nó không chỉ ảnh hưởng đến huyết áp mà còn dẫn đến lipid máu tăng cao.

Muốn huyết áp ổn định thì nên

5. Nội tạng động vật

Bệnh nhân cao huyết áp không nên ăn các loại nội tạng động vật. Chẳng hạn như gan, tim, thận và não của một số loài động vật.

Ăn quá nhiều nội tạng động vật sẽ làm cho hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao. Từ đó sẽ gây xơ vữa động mạch, dễ gây ra một số bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Muốn huyết áp ổn định thì nên

Nói chung, sự xuất hiện của huyết áp cao có liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống không phù hợp. Vì vậy, một khi đã bị bệnh thì không được tiếp tục ăn một số thức ăn làm tăng huyết áp và lipid máu, đồng thời phải bỏ thuốc lá và rượu.

Ngoài ra, nên ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, cá, sữa và các thực phẩm khác. Những thực phẩm này sẽ làm giảm độ nhớt của máu, có tác dụng phụ trợ hạ huyết áp rất tốt.

Bài liên quan
Cách ngăn ngừa đột quỵ do tim mạch ở người cao huyết áp
Một nghiên cứu vừa công bố trên European Journal of Preventive Cardiology chỉ ra cách mà người bị cao huyết áp có thể ngăn ngừa việc tử vong sớm do tim mạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Muốn huyết áp ổn định thì nên "cạch mặt" 5 loại thực phẩm này