Cách ngăn ngừa đột quỵ do tim mạch ở người cao huyết áp

26/03/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một nghiên cứu vừa công bố trên European Journal of Preventive Cardiology chỉ ra cách mà người bị cao huyết áp có thể ngăn ngừa việc tử vong sớm do tim mạch.

Một số bệnh nhân cao huyết áp thường lo lắng những bài tập cardio - dạng bài tập làm tăng nhịp tim - hoặc đơn giản là tập thể dục quá nhiều có thể khiến họ dễ bị "tăng xông", dẫn đến việc dễ tử vong do các biến cố tim - mạch máu bao gồm đau tim, đột quỵ.

Tuy nhiên nghiên cứu kéo dài 29 năm dẫn đầu bởi giáo sư Jari Laukkanen từ Đại học Đông Phần Lan chỉ ra chính mức độ tập luyện thấp mới khiến người cao huyết áp dễ tử vong sớm; trong khi các bài tập cardio rèn luyện trái tim và nhiều cơ quan khác sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Tất nhiên mức độ tập luyện cao cần được xây dựng qua một quá trình tập thường xuyên, đều đặn chứ không phải lâu lâu mới tập và lại tập quá sức.

Sự thật về điều nhiều người cao huyết áp sợ gây đột quỵ, đau tim - 1

Đạt thể lực cao thông qua việc tập thể dục ở mức độ cao, được xây dựng qua một quá trình tập thường xuyên, sẽ giúp người cao huyết áp chống lại nguy cơ tử vong sớm vì các biến cố, bệnh tim mạch - Ảnh minh họa từ Internet

Theo News-Medical, công trình dựa trên 2.280 nam giới từ 42 đến 61 tuổi ở miền Đông Phần Lan. Họ được theo dõi huyết áp, tình trạng tim mạch và nhiều yếu tố sức khỏe khác, đồng thời đánh giá thể lực ở ba mức cao - trung bình 0 thấp.

Trong 29 năm theo dõi đã có 644 người tử vong do các vấn đề tim mạch.

Kết quả cho thấy những người có huyết áp cao nếu để mình rơi vào tình trạng thể lực kém - thể hiện bằng sự yếu đuối, ít tập luyện và khó lòng gắng sức - sẽ có nguy cơ tử vong do tim mạch cao hơn 200% so với những người khỏe mạnh, siêng năng tập luyện.

Nếu người cao huyết áp vẫn duy trì được mức độ tập luyện cao, nguy cơ của họ chỉ tăng 55%.

Các hướng dẫn của Hiệp hội Tim mạch châu Âu khuyên người trưởng thành ở mọi lứa tuổi nên dành ít nhất 150 đến 300 phút mỗi tuần với cường độ tập luyện vừa phải hoặc 75 đến 150 phút một lần cho các bài tập cường độ mạnh, hoặc kết hợp cả hai.

Bài liên quan
Uống 3 tách nhỏ cà phê mỗi ngày có thể giúp duy trì huyết áp thấp?
Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nutrients, uống ba tách cà phê trở lên mỗi ngày có liên quan đến việc hạ huyết áp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách ngăn ngừa đột quỵ do tim mạch ở người cao huyết áp