Nguy kịch vì ăn tỏi hạ huyết áp

21/02/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỏi có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng nếu không sử dụng đúng cách dễ gây ra tác dụng ngược.

Gần đây, ông Lưu 57 tuổi (Trung Quốc) thấy huyết áp của mình luôn ở mức cao, ông thường xuyên cảm thấy chóng mặt dù đi lại nhẹ nhàng. Tuy nhiên, thay vì đến thăm khám bác sĩ, ông thấy trên mạng có người nói ăn tỏi có thể " hạ huyết áp", nghe nói còn có thể "làm dịu tim mạch".

Người đàn ông ăn tỏi mỗi ngày vì muốn hạ huyết áp, sau 1 tháng rơi vào tình trạng nghiêm trọng - 1

Cứ như vậy, ông Lưu bắt đầu ăn tỏi ba bữa một ngày, sau khi ăn được 1 tháng, chứng chóng mặt của ông không những không thuyên giảm mà huyết áp của ông còn cao hơn trước, cứ mỗi lần ăn xong ông lại bị ợ nóng và trào ngược axit. Chính vì vậy ông đã quyết định đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe.

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ thấy huyết áp của ông Lưu khá cao, ở mức 161/102mmHg, ngoài ra ông còn được chẩn đoán là bị trào ngược dạ dày thực quản. Sau khi biết được hành vi ăn tỏi để hạ huyết áp của ông Lưu, bác sĩ đã dặn ông không nên mù quáng tin vào các bài thuốc dân gian, nếu không bệnh tình của ông sẽ trầm trọng hơn và phản tác dụng.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng "allicin" có trong tỏi là một chất chống oxy hóa tự nhiên, có thể làm giảm khả năng cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp xâm nhập vào động mạch, từ đó bảo vệ hệ thống tim mạch. Ngoài ra, allicin sẽ bị phân hủy trong cơ thể tạo ra hydrogen sulfide, từ đó làm giãn cơ trơn xung quanh mạch máu, tăng tính đàn hồi của mạch máu, hạ huyết áp.

Người đàn ông ăn tỏi mỗi ngày vì muốn hạ huyết áp, sau 1 tháng rơi vào tình trạng nghiêm trọng - 2

Nhưng cần phải làm rõ allicin trong nghiên cứu khác với tỏi mà chúng ta ăn thường ngày. Allicin là một chất chiết xuất, hàm lượng trong tỏi rất hạn chế, tỏi chúng ta tiêu thụ hàng ngày hoàn toàn không đạt được liều lượng hiệu quả. Muốn đạt được liều lượng hữu hiệu, mỗi ngày cần ăn mấy chục ký tép tỏi, điều này hiển nhiên rất khó làm. Ngay cả khi nó có thể được thực hiện, cách ăn uống này có thể gây tổn thương cho thực quản và niêm mạc dạ dày và gây ra các bệnh khác.

Ngoài ra, người ta còn lan truyền rộng rãi rằng các loại thực phẩm như cần tây và hành tây có thể hạ huyết áp. Trên thực tế, những tuyên bố này đều không hợp lý.

Suy cho cùng, thực phẩm không phải là thuốc, ngay cả khi chúng chứa một số thành phần có thể hạ huyết áp, chúng ta cũng khó đạt được liều lượng hiệu quả thông qua chế độ ăn uống. Đối với bệnh nhân tăng huyết áp, cách hiệu quả nhất để đạt hiệu quả hạ huyết áp tốt là tuân thủ lời khuyên của bác sĩ, uống thuốc đều đặn, đủ lượng, đồng thời cải thiện thói quen sinh hoạt, ăn uống. Niềm tin mù quáng vào “liệu ​​pháp ăn kiêng” dễ dẫn đến huyết áp dao động quá mức và đe dọa sức khỏe của chính bạn.

Người đàn ông ăn tỏi mỗi ngày vì muốn hạ huyết áp, sau 1 tháng rơi vào tình trạng nghiêm trọng - 3

Về nguyên nhân gốc rễ của cao huyết áp, Nhiều người nghĩ rằng họ ăn quá nhiều muối, nhưng thủ phạm thực sự là "chế độ ăn nhiều natri" , không chỉ là muối ăn. Chế độ ăn nhiều natri trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng giữ nước và natri trong cơ thể, lúc này lượng máu tăng lên, áp lực mạch máu tăng mạnh, gây ra bệnh cao huyết áp.

Các nguồn chính của natri trong chế độ ăn uống hàng ngày là các loại thực phẩm sau:

- Đồ gia vị chiếm 78,8%, trong đó muối chiếm 62,3%, nước tương chiếm 11,4%;

- Thực phẩm tự nhiên chiếm 11,1% như hải sản, tôm khô, tảo bẹ, tôm khô , v.v.;

- Thực phẩm chế biến chiếm 10,1%, chẳng hạn như xúc xích , giăm bông, thịt nguội và dưa chua, v.v.;

Ăn nhiều thực phẩm giàu natri trong thời gian dài dễ làm tăng huyết áp, bạn nên kiểm soát lượng ăn vào, ăn càng ít càng tốt.

Bài liên quan
Cụ bà 62 tuổi ăn tỏi sống mỗi ngày để sát trùng dạ dày
Bà Lý (Trung Quốc), 62 tuổi, gần đây cảm thấy bụng khó chịu, hơi thở bất thường nên đến bệnh viện nội soi dạ dày.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy kịch vì ăn tỏi hạ huyết áp