Uống 3 tách nhỏ cà phê mỗi ngày có thể giúp duy trì huyết áp thấp?

19/02/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nutrients, uống ba tách cà phê trở lên mỗi ngày có liên quan đến việc hạ huyết áp.

Uống ít nhất ba tách cà phê mỗi ngày có thể giúp duy trì chỉ số huyết áp thấp, nhưng ngay cả những người uống ít hơn ba tách mỗi ngày cũng có lợi ích về huyết áp.

Uống 3 tách nhỏ cà phê mỗi ngày có thể giúp duy trì huyết áp thấp? - 1

Uống 3 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp duy trì huyết áp thấp. Ảnh: Health.

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Sant'Orsola-Malpighi ở Bologna, Ý, cho thấy những người uống cà phê thường xuyên có chỉ số huyết áp động mạch chủ ngoại vi và trung tâm thấp hơn đáng kể so với những người không uống cà phê.

Nghiên cứu đã thực hiện trên một mẫu dân số lớn, họ đã quan sát thấy rằng những người uống từ ba cốc trở lên mỗi ngày có huyết áp trung tâm và ngoại vi thấp hơn – một dấu hiệu của xơ cứng hoặc lão hóa động mạch – so với những người không uống cà phê.

Những người tiêu thụ ít hơn ba tách cà phê mỗi ngày cũng có thể cho thấy lợi ích về huyết áp.

Cà phê ảnh hưởng tới huyết áp như thế nào?

Mặc dù, lợi ích của cà phê bao gồm giảm nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch, tiểu đường và suy giảm nhận thức. Tuy nhiên, tác dụng của cà phê đối với huyết áp vẫn chưa rõ ràng - chủ yếu là do tác động của caffein đối với huyết áp.

Caffeine là một trong số thành phần có trong cà phê và chắc chắn không phải là thành phần duy nhất có vai trò tích cực. Theo Cicero- chuyên gia nghiên cứu, caffein có thể là thành phần làm tăng huyết áp.

Để xem xét kỹ hơn về tác động của cà phê đối với huyết áp, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ 720 nam giới và 783 phụ nữ tham gia - một nghiên cứu đang diễn ra từ năm 1972 và là một mẫu ngẫu nhiên.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về thói quen uống cà phê của những người tham gia, cũng như chỉ số huyết áp và các dấu hiệu sức khỏe tim mạch khác.

Uống 3 tách nhỏ cà phê mỗi ngày có thể giúp duy trì huyết áp thấp? - 2

Cà phê còn giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch, tiểu đường và suy giảm nhận thức. Ảnh: PHƯƠNG LÊ.

Kết quả cho thấy huyết áp ngoại vi ở những người uống từ 1 đến 3 tách cà phê mỗi ngày thấp hơn đáng kể so với những người không uống cà phê.

Theo kết quả nghiên cứu việc làm tăng huyết áp của bạn do caffein và các chuyên gia tin rằng có một số hợp chất chống oxy hóa có trong tách cà phê.

Các chất chống oxy hóa có trong cà phê là flavonoid bao gồm quercetin, axit caffeic và axit chlorogen, cũng như tanin có thể tạo ra tác dụng chống viêm trên thành trong của động mạch, tạo ra một loại tác dụng chống lão hóa cho mạch máu.

Nó có thể có thể ngăn chặn thành động mạch cứng lại. Trên thực tế, nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chất quercetin có thể giúp điều chỉnh huyết áp.

Bạn có nên uống cà phê để giảm huyết áp?

Theo Tiến sĩ Mohanty, nghiên cứu có một số hạn chế. Ông nói: “Số liệu được sử dụng trong nghiên cứu này là 'tách' cà phê. Tuy nhiên, mỗi quốc gia, trong mỗi vùng trồng cà phê sẽ có những định lượng khác nhau.

Cũng cần nhớ rằng uống cà phê chỉ là một yếu tố trong bức tranh tổng thể về lối sống lành mạnh (hoặc không lành mạnh).

Những nghiên cứu này được thực hiện tập trung vào một nhóm người Ý, nên kết quả của nó có thể thay đổi cho các quốc gia toàn thế giới.

Tuy nhiên, để có một sức khỏe tốt và huyết áp ổn định, chúng ta nên tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Bài liên quan
Cách ngăn ngừa đột quỵ do tim mạch ở người cao huyết áp
Một nghiên cứu vừa công bố trên European Journal of Preventive Cardiology chỉ ra cách mà người bị cao huyết áp có thể ngăn ngừa việc tử vong sớm do tim mạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống 3 tách nhỏ cà phê mỗi ngày có thể giúp duy trì huyết áp thấp?