Sức khỏe

Mướp hỗ trợ điều trị tăng huyết áp

Phạm Hoa 09/04/2024 06:31

(GDTĐ) - Mướp là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích bởi lượng calo thấp nhưng chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Ngoài ra, mướp còn là món ăn rất phù hợp để giải nhiệt mùa hè.

Mướp là loại quả có chứa nhiều các loại vitamin và khoáng chất cùng với nhiều các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe khác. Trong một bát canh mướp có thể chứa tới 17 calo, 1g chất đạm, gần 1g chất béo, 3g carb, 1g chất xơ, 1g đường và nhiều các dưỡng chất khác.

Hàm lượng vitamin A dồi dào có trong quả mướp có thể giúp tăng cường thị lực và hệ thống miễn dịch cho người sử dụng. Mướp chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa. Đây là các chất sẽ giúp bảo vệ cơ thể hiệu quả khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây nên.

Mướp cũng là loại thực phẩm có dồi dào carotenoid chẳng hạn như zeaxanthin, beta - carotene hay lutein. Các chất này cực có lợi cho da, tim và mắt. Ngoài ra, chúng còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi một số các bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt.

Một số món ăn có thể làm từ mướp như các món hầm, canh mướp, mướp xào, mướp hầm với các loại thực phẩm khác...

Tác dụng sức khỏe từ mướp:

Làm đẹp da: Các bộ phận của mướp như: quả, lá, dây có công dụng giúp chống nhăn cho da. Giã nát và vắt lấy nước quả hoặc lá của mướp non, sau đó bôi lên mặt sẽ giúp làn da trở nên trẻ đẹp hơn. Ngoài ra, cách này còn giúp cải thiện các tình trạng: viêm lỗ chân lông, tàn nhang, nám, da bị đỏ do uống nhiều rượu...

Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp: Sử dụng mướp tươi cùng táo ta, chanh và đường phèn nấu thành nước để uống giải khát hàng ngày. Sử dụng nước uống này thường xuyên sẽ giúp hỗ trợ điều trị tăng huyết áp.

Thông sữa, lợi sữa: Đối với sản phụ bị tắc sữa, có thể uống nước nấu từ quả mướp tươi với nước hoặc ăn canh mướp hầm với chân giò lợn. Sử dụng cách trên sẽ giúp sữa ra nhiều hơn.

Giải nhiệt ngày hè: Các loại nước ép từ quả mướp có công dụng giải khát cho mùa hè rất tốt. Các loại nước ép từ mướp sẽ giúp thanh nhiệt hóa đàm, chỉ khát và tiêu viêm hiệu quả.

Chữa viêm họng: Đối với người bị viêm họng có thể uống nước từ lá mướp. Sử dụng loại nước này sẽ giúp làm giảm tình trạng viêm họng tương đối tốt.

Chữa ho, hen kéo dài: Sử dụng lá mướp hương để nấu nước uống hoặc chế thành dạng cao lỏng để uống sẽ giúp chữa tình trạng ho, hen kéo dài. Lưu ý nên sử dụng mỗi lần 0,5ml để đạt tác dụng của mướp tốt nhất.

Chữa sốt cao, đau đầu: Nấu nước uống từ hoa mướp và đậu xanh sẽ giúp chữa sốt cao và đau đầu nhanh chóng và hiệu quả. Lưu ý, hoa mướp cần thái nhỏ trước khi nấu và nên uống khoảng 2 đến 3 lần một ngày.

Trị nổi mề đay: Dùng mướp tươi nghiền nát cùng một chút băng phiến bôi lên các vết lở, nổi sẽ giúp điều trị nổi mày đay cho da hiệu quả.

Trị mồ hôi chân quá nhiều: Với những người gặp khó chịu với tình trạng mồ hôi chân nhiều. Hãy cùng quả mướp già, đốt cháy thành tro và rắc vào trong giày. Đi chân trần với giày trong khoảng 15 ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng mồ hôi chân quá nhiều.

Góp phần hỗ trợ hệ tiêu hóa: Mướp cùng là loại quả được biết đến với khả năng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Trong mướp có nhiều nước, điều này giúp làm mềm phân để quá trình đào thải trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, mướp chứa các chất xơ không hòa tan và có hoàn tan. Chất xơ không hòa tan giúp quá trình vận chuyển thức ăn dễ dàng hơn và làm giảm nguy cơ bị táo bón. Còn chất xơ hòa tan giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột giúp đường ruột và hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu: Mướp có thể giúp những người đang bị tiểu đường giảm lượng đường ở trong máu một cách đáng kể. Bên cạnh đó, chất xơ có trong quả mướp giúp ổn định lượng đường ở trong máu và ngăn chặn việc đường huyết tăng đột ngột sau các bữa ăn.

Có thể cải thiện sức khỏe tim mạch: Quả mướp cũng có công giúp nâng cao sức khỏe tim mạch hiệu quả. Hàm lượng chất xơ cao có trong quả mướp giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim và nguy cơ bị đột quỵ.

Tăng cường thị lực: Mướp và mướp hương là loại quả giàu vitamin C và beta - carotene. Đây là 2 chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của đôi mắt. Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung mướp vào bữa ăn sẽ giúp tăng cường khả năng thị lực rất tốt.

Hỗ trợ giảm cân: Mướp là loại quả có nhiều nước và mật độ calo rất thấp. Bởi vậy, ăn mướp thường xuyên sẽ giúp cơ thể giảm được trọng lượng đáng kể. Chất xơ có trong mướp giúp làm giảm các giác đói bụng điều này sẽ giúp bạn bớt thèm ăn và tăng khả năng giảm cân nặng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mướp hỗ trợ điều trị tăng huyết áp