Mỹ bật đèn xanh cung cấp vũ khí uy lực thứ ba cho Ukraine

19/06/2023, 11:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Ukraine sẽ được bổ sung năng lực chiến đấu sau khi Mỹ chính thức bật đèn xanh để cung cấp tên lửa đạn đạo ATACMS với tầm bắn 300km.

Mỹ bật đèn xanh cung cấp vũ khí uy lực thứ ba cho Ukraine - 1

Tên lửa đạn đạo ATACMS được phóng từ hệ thống pháo phản lực M270 tương tự HIMARS.

Theo dự luật quốc phòng được Quốc hội Mỹ đề xuất, Washington sẽ dành ngân sách 80 triệu USD để cung cấp tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS cho quân đội Ukraine.

Lãnh đạo Lầu Năm Góc cần thông báo cho Quốc hội về tiến độ cung cấp tên lửa ATACMS cho Ukraine với thời hạn chót là vào ngày 31/12/2023.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin có thể sẽ báo cáo với Quốc hội về tiến độ trong 2 - 3 tháng tới.

Mỗi quả tên lửa đạn đạo ATACMS có giá khoảng 1,4 triệu USD. Hiện chưa rõ Mỹ sản xuất tên lửa mới để cung cấp cho Ukraine hay nâng cấp từ các tên lửa có sẵn trong kho dự trữ.

Theo báo Ấn Độ EurAsian Times, tên lửa đạn đạo ATACMS sẽ là loại vũ khí thứ ba do Mỹ sản xuất được cung cấp cho Ukraine, sau xe tăng chủ lực Abrams, chiến đấu cơ F-16. Washington không trực tiếp chuyển cho Ukraine các chiến đấu cơ F-16 mà các đồng minh châu Âu sẽ hỗ trợ.

Nhưng mẫu tên lửa được thiết kế để phóng từ hệ thống HIMARS nhiều khả năng sẽ không xuất hiện ở Ukraine trước xe tăng Abrams hay thậm chí là chiến đấu cơ F-16.

Hôm 14/6, đại sứ Ukraine tại Mỹ, Oksana Markarova nói "Washington đã thay đổi lập trường trong vấn đề hỗ trợ quân sự cho Kiev dựa trên nhiều nguyên nhân". 

"Có những vũ khí Mỹ ban đầu nói không nhưng sau đó lại đồng ý cung cấp", nhà ngoại giao Mỹ nói, ám chỉ tên lửa ATACMS.

Tên lửa ATACMS sẽ là vũ khí có tầm bắn xa nhất phóng từ mặt đất mà phương Tây hỗ trợ Ukraine. Theo giới quan sát, mẫu tên lửa của Mỹ có độ chính xác cao hơn và khả năng chuyển hướng sau khi phóng tốt hơn so với tên lửa đạn đạo Iskander của Nga. Tuy nhiên, tên lửa ATACMS có đầu đạn và tốc độ thấp hơn tên lửa Iskander. Ngoài ra, tên lửa Iskander cũng có thể mang theo đầu đạn hạt nhân chiến thuật còn tên lửa ATACMS không có năng lực này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bật đèn xanh cung cấp vũ khí uy lực thứ ba cho Ukraine