Giáo dục quốc phòng

Mỹ nói điều ‘trắng – đen’ với Iran

Đăng Minh 12/04/2024 07:47

GDTĐ - Mỹ khẳng định không liên quan vụ tập kích tòa lãnh sự Iran ở Syria và cảnh báo Tehran không lấy sự việc làm cớ để leo thang căng thẳng.

“Chúng tôi không liên quan đến vụ tập kích ở Damascus”, Reuters dẫn tuyên bố của thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 11/4 (giờ địa phương): “Chúng tôi đã thông báo điều này với Iran và cảnh báo Tehran không dùng sự việc làm cái cớ để leo thang căng thẳng khu vực hoặc tấn công nhằm vào cơ sở cũng như quân nhân Mỹ".

Tuyên bố được bà Jean-Pierre đưa ra trong bối cảnh tòa lãnh sự trong khuôn viên đại sứ quán Iran ở Syria bị tập kích hôm 1/4 làm 13 người chết, trong đó có 7 quan chức Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Syria và Iran cáo buộc quân đội Israel đứng sau vụ tập kích. Tehran dọa đáp trả nhưng Tel Aviv không xác nhận thực hiện vụ tấn công.

iranafp(1).jpeg
Hiện trường khu vực Đại sứ quán Iran tại Syria bị tập kích vào ngày 1/4. Ảnh: AFP

"Chúng tôi rõ ràng không muốn cuộc xung đột này lan rộng", bà Jean-Pierre cho biết và thêm rằng Mỹ thận trọng trước khả năng Iran tập kích trả đũa và đang nỗ lực để hạ nhiệt căng thẳng.

Các chuyên gia nhận định Iran có thể đáp trả vụ tập kích khu sứ quán ở Syria bằng cách nhắm vào cơ sở của Israel ở nước ngoài hay kêu gọi các lực lượng được họ hậu thuẫn phát động tấn công. Các nguồn tin Mỹ ngày 10/4 cho biết Iran có thể "đáp trả Israel trong 24-48 giờ tới".

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11/4 cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken đã điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê-út cùng hàng loạt nước châu Âu. Washington cho rằng căng thẳng leo thang không có lợi cho bên nào và kêu gọi các bên kiềm chế Iran".

Hiện có nguồn tin cho biết Tehran đã ám chỉ Washington rằng họ sẽ đáp trả Tel Aviv theo cách tránh leo thang đáng kể.

Bài liên quan
Iran sắp tập kích trả đũa Israel?
GDTĐ – Mỹ nhận định ‘khả năng cao’ Iran sẽ tấn công trả đũa Israel ngay trong tuần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nói điều ‘trắng – đen’ với Iran