Mỹ: Serbia huy động binh sĩ nhiều chưa từng thấy gần vùng ly khai Kosovo

30/09/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỹ đang theo dõi sát sao việc Serbia huy động quân đội dọc biên giới với vùng lãnh thổ Kosovo, Nhà Trắng ngày 29/9 cho biết, kêu gọi Serbia rút lực lượng.

Mỹ: Serbia huy động binh sĩ nhiều chưa từng thấy gần vùng ly khai Kosovo - 1

Cảnh sát Kosovo làm nhiệm vụ ở khu vực xảy ra đọ súng.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ thuộc Nhà Trắng, John Kirby nói NATO sẽ tăng cường lực lượng gìn giữ hòa bình tới phía bắc Kosovo để đối phó với căng thẳng leo thang, theo Reuters.

Nói về hoạt động huy động lực lượng của Serbia, ông Kirby cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi hoạt động triển khai quân sự quy mô lớn của Serbia dọc biên giới với Kosovo. Serbia huy động lực lượng lớn chưa từng có với các đơn vị pháo binh, xe tăng và bộ binh cơ giới".

Ông Kirby cho biết, Nhà Trắng coi động thái trên của Serbia "là diễn biến rất bất ổn", đồng thời kêu gọi Serbia rút lực lượng. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã điện đàm với Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic để "hối thúc Serbia xuống thang căng thẳng lập tức và quay lại đối thoại", ông Kirby nói.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo cơ quan hành pháp Kosovo, nhấn mạnh sự cần thiết của đối thoại, ông Kirby cho biết thêm.

Căng thẳng leo thang vùng ly khai Kosovo sau khi nhóm vũ trang người Serbia hôm 24/9 đã sử dụng vũ khí hạng nặng, phục kích các cảnh sát Kosovo ở một ngôi làng cách giới tuyến vài km. Cuộc đụng độ khiến một sĩ quan cảnh sát Kosovo và ba tay súng Serbia thiệt mạng, ba người khác bị bắt.

Nhà chức trách Kosovo cho biết, các cảnh sát đã đấu súng với 30 tay súng vũ trang người Serbia. Nhóm người này tấn công làng Banjska và sau đó cố thủ trong một nhà thờ.

Cuộc đụng độ đã dẫn đến những lo ngại mới về tình hình Kosovo. Vùng lãnh thổ có số đông người Albania sinh sống, tuyên bố ly khai khỏi Serbia vào năm 2008.

Ông Kirby nói rằng, cuộc đụng độ không đơn thuần là ngẫu nhiên và nói về việc số vũ khí tìm thấy tạo ra mối đe dọa không chỉ với Kosovo mà còn cả lực lượng gìn giữ hòa bình NATO.

“Tất cả những người liên quan đến vụ tấn công này cần phải được đưa ra xét xử”, ông Kirby nói. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cũng kêu gọi Serbia hỗ trợ điều tra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Serbia huy động binh sĩ nhiều chưa từng thấy gần vùng ly khai Kosovo