Bốn phương

Nam Mỹ lập kỷ lục mới về cháy rừng

Đăng Minh (Theo Reuters) 13/09/2024 06:21

GDTĐ – 13 quốc gia thuộc khu vực Nam Mỹ đang trải qua số vụ cháy rừng nhiều kỷ lục trong năm 2024.

Dữ liệu vệ tinh do cơ quan nghiên cứu không gian Inpe của Brazil phân tích đã ghi nhận 346.112 điểm nóng cháy rừng tại tất cả 13 quốc gia Nam Mỹ tính tới ngày 11/9/2024. Kỷ lục trước đó là 345.322 vụ được ghi nhận vào năm 2007.

Reuters mô tả Brazil và Bolivia đã điều động hàng nghìn lính cứu hỏa để cố gắng kiểm soát các đám cháy, nhưng phần lớn phụ thuộc vào thời tiết khắc nghiệt khiến đám cháy bùng phát.

braiz-.jpg
Cảnh tượng tàn phá do cháy rừng Amazon ở Brazil. Ảnh: Reuters

Khói bốc lên từ các đám cháy ở Brazil đã làm tối bầu trời phía trên các thành phố như Sao Paulo. Những luồng khói do cháy rừng được ghi nhận suốt từ Colombia ở phía tây bắc đến Uruguay ở phía đông nam khu vực.

Các nhà khoa học cho biết trong khi hầu hết các đám cháy đều do con người gây ra, thì tình trạng nóng và khô gần đây do biến đổi khí hậu đang khiến đám cháy lan nhanh hơn. Nam Mỹ đã phải hứng chịu một loạt đợt nắng nóng kể từ năm ngoái.

"Chúng tôi chưa bao giờ có mùa đông", ông Karla Longo, nhà nghiên cứu chất lượng không khí tại Inpe, nói về thời tiết ở Sao Paulo trong những tháng gần đây: "Thật vô lý khi thực tế khu vực vẫn đang trong mùa đông”.

Hàng trăm người đã tuần hành tại vùng cao nguyên La Paz ở Bolivia để yêu cầu hành động dập tắt các đám cháy, giương cao biểu ngữ và áp phích có dòng chữ "Bolivia đang bốc cháy" khiến "Hàng triệu động vật đã bị thiêu chết".

Theo cơ quan giám sát thảm họa quốc gia Cemaden, tại Brazil, đợt hạn hán bắt đầu từ năm ngoái đã trở thành đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận.

Một nghiên cứu năm 2023 cho hay, hít phải khói cháy rừng góp phần gây ra trung bình 12.000 ca tử vong sớm mỗi năm ở Nam Mỹ

Bài liên quan
Nhân vật cả đời hy sinh âm thầm bảo vệ các bộ lạc bản địa rừng Amazon
Ông Jair Candor dành hơn 35 năm trong cuộc đời để tìm kiếm những người bản địa, giúp họ có được sự bảo vệ từ chính phủ Brazil.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam Mỹ lập kỷ lục mới về cháy rừng