Nam Phi cân nhắc 'lựa chọn hợp lý" với lệnh bắt của ICC đối với ông Putin

01/06/2023, 13:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các quan chức Nam Phi đang cân nhắc lệnh bắt của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đối với ông Putin trước thềm diễn ra hội nghị thượng đỉnh BRICS.

Ngày 31-5, hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức chính phủ Nam Phi cho biết giới chức nước này hiện đang tính toán và cân nhắc các lựa chọn hợp lý về lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đối với Tổng thống Nga - Vladimir Putin nếu ông tới Nam Phi tham gia hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS).

Ông Zane Dangor, Vụ trưởng Vụ Hợp tác và Quan hệ Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Nam Phi cho biết thông qua các cuộc bàn bạc đầu tiên, hiện Nam Phi vẫn chưa đưa ra được quyết định cụ thể về lệnh bắt giữ của ICC.

Nam Phi cân nhắc 'lựa chọn hợp lý

Tổng thống Nga - ông Vladimir Putin. Ảnh: REUTERS

Ông Dangor còn lưu ý rằng trong thời gian tới các cơ quan và bộ trưởng liên quan vấn đề này sẽ cố gắng thảo luận cùng nhau và đưa ra các lựa chọn phù hợp.

Một quan chức chính phủ giấu tên nói với Reuters rằng hiện có một lựa chọn đang thu hút sự chú ý của các quan chức Nam Phi, đó là yêu cầu Trung Quốc (chủ tịch BRICS năm 2022) đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần này.

Cựu Tổng thống Nam Phi - ông Thabo Mbeki nhấn mạnh: “Là một thành viên của ICC, về mặt lý thuyết Nam Phi phải tuân theo lệnh bắt giữ ông Putin, nhưng thực tế lại chỉ ra rằng chúng tôi không thể làm điều đó".

Mới đây Bộ Ngoại giao Nam Phi cho biết nước này đã ra quyết định về việc miễn trừ ngoại giao đối với tất cả các quan chức tham dự hội nghị của nhóm BRICS, trong đó có ông Putin.

Theo đó, lệnh miễn trừ này sẽ cho phép các nhà ngoại giao được tự do đi lại, và không bị chi phối bởi hình sự tố tụng hay truy tố địa phương từ nước chủ nhà.

ICC đã ban bố lệnh bắt ông Putin từ hồi tháng 3 vì những cáo buộc liên quan vi phạm quyền trẻ em - có hành vi trục xuất trẻ em Ukraine ra khỏi những địa phương mà Nga đang kiểm soát ở nước này.

Theo Reuters, sở dĩ Nam Phi phải nỗ lực tìm phương án phù hợp cho lệnh bắt ông Putin là vì trong tháng 8 tới, Nam Phi sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS. Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã gửi thư mời tham dự hội nghị này tới ông Putin. Đại sứ BRICS của Nam Phi tại châu Á, ông Anil Sooklal cho biết nhiều khả năng ông Putin đã nhận lời mời từ ông Ramaphosa.

Theo hãng thông tấn TASS, giới chức Moscow đã bác những cáo buộc vi phạm quyền trẻ em của ICC, và cho rằng hành động trên của ICC là thái quá.

Phát ngôn viên Điện Kremlin hồi cuối tháng 3 nhấn mạnh rằng Nga hoàn toàn không công nhận thẩm quyền của ICC, tất cả mọi quyết định của ICC đều vô hiệu hóa về mặt pháp lý đối với Nga.

Bộ Nội vụ Nga cũng vừa đưa công tố viên Karim Khan của ICC vào danh sách truy nã để đáp trả vụ tòa án này ban hành lệnh bắt ông Putin.

Bài liên quan
Phản ứng của EU và Mỹ về cuộc điện đàm giữa ông Tập và ông Zelensky
Giới chức Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ sự hoan nghênh trước thông tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, theo tờ SCMP.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam Phi cân nhắc 'lựa chọn hợp lý" với lệnh bắt của ICC đối với ông Putin