Những việc cần làm để thu hẹp khoảng cách
Các nhà nghiên cứu giáo dục thận trọng về tính hiệu quả của công nghệ kỹ thuật số và học tập điện tử trong việc hỗ trợ người học không tới trường. Hậu quả của việc mất tương tác ở lớp học sẽ được cảm nhận trong nhiều năm.
Tháng 1/2022, Bộ Giáo dục Nam Phi thông báo tất cả người học sẽ trở lại trường học đầy đủ, đồng thời đưa ra các biện pháp để bắt kịp việc giảng dạy và học đã bị mất trong thời gian trường đóng cửa.
Hiện không có hướng dẫn về quá trình khôi phục học tập sẽ diễn ra như thế nào. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm trong quá khứ và kinh nghiệm ở các nước khác, Nam Phi đã xem xét thực hiện bốn hợp phần sau để phục hồi giáo dục và học tập. Đó là củng cố và cắt tỉa nội dung chương trình học; tăng hiệu quả việc giảng dạy; hỗ trợ các chương trình giáo dục ngoài nhà trường và nuôi dưỡng hạnh phúc của tất cả các tác nhân tham gia vào giáo dục.
Các nước như Philippines, Guyana và Tanzania đã sửa đổi chương trình giảng dạy ở cấp tiểu học để tập trung vào việc thực hành và các kỹ năng đọc, viết, làm toán.
Nam Phi giảm nội dung chương trình giảng dạy chỉ cho năm 2020. Chương trình giảm này sẽ tạo cơ sở cho một chương trình giảng dạy mới, đặc biệt đối với các trường tiểu học cần tập trung vào việc xây dựng kiến thức và kỹ năng nền tảng.
Để nâng cao khả năng học tập, trẻ nhỏ phải ở trong môi trường kích thích tập trung và phát triển ngôn ngữ đầu tiên và đọc hiểu ý nghĩa, các kỹ năng tính toán cơ bản và viết các câu đơn giản. Người học phải chứng tỏ khả năng đọc, viết và tính toán thành thạo trước khi học lên các lớp tiếp theo.
Đối với những em chủ yếu đến từ các gia đình dễ bị tổn thương và có kết quả học tập thấp từ trước Covid-19, học trực tiếp là cách duy nhất để có cơ hội học tập có ý nghĩa. Để tăng hiệu quả của việc giảng dạy, bước đầu tiên là giữ cho các trường học mở cửa và cố gắng tránh tình trạng gián đoạn trường học trong tương lai.
Giáo viên và học sinh phải có mặt ở trường hàng ngày. Thời điểm chưa có Covid-19, Nam Phi đã trải qua tình trạng vắng mặt và đi học muộn ở mức độ cao của học sinh và giáo viên. Để không mất nhiều thời gian học tập trong trường học và thời gian học ở trường phải được sử dụng hiệu quả với các hoạt động có chất lượng cao. Nhà chức trách cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện phải theo dõi và giảm thiểu mức độ vắng mặt của giáo viên và học sinh.
Việc phục hồi học tập cần có cả chương trình trong trường và ngoài trường. Chương trình giảng dạy thêm ngoài trường theo nhóm nhỏ nên được mở rộng, đặc biệt là đối với học sinh phổ thông. Học sinh tiểu học phải được cha mẹ hỗ trợ bằng các hoạt động đọc, cùng với các chương trình truyền hình, truyền thanh giáo dục kích thích nhận thức.
Theo Bộ Giáo dục Nam Phi, 2 năm học vừa qua trong điều kiện Covid-19 đã gây căng thẳng to lớn cho tất cả mọi người trong hệ thống giáo dục. Mọi người phải nhận ra ngành Giáo dục mệt mỏi như thế nào và cần tiến lên một cách nhẹ nhàng, tránh những thay đổi mang quá nhiều tham vọng đối với một hệ thống giáo dục vốn đã mỏng manh.