Nam sinh chuyên Lý với quyết định 'mạo hiểm'

Đức Trí | 05/12/2022, 06:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á, TBD năm 2022 em Nguyễn Tuấn Minh lớp 11, Trường THPT chuyên KHTN, ĐH Quốc gia Hà Nội được tặng Bằng khen.

Infographic thành tích của học sinh Việt Nam tại Olympic Vật lý Châu Á 2022

Nguyễn Tuấn Minh chia sẻ đã có quyết định khá đột ngột và “mạo hiểm” của bản thân khi chuyển từ chuyên Toán sang Lý.

Rẽ trái đến với Vật lý

Nguyễn Tuấn Minh sinh ra tại Vĩnh Phúc. Lên lớp 4, Minh cùng gia đình chuyển về Hà Nội và theo học trường Tiểu học Trung Yên. THCS, em học tại Trường THCS Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội).

Minh chia sẻ trước khi theo đuổi môn Vật lý em yêu thích và dành thời gian nhiều cho môn Toán học. Tuy nhiên, bước vào lớp 9 cảm thấy sự cố gắng của bản thân chưa đạt kết quả mong muốn, vẫn nhiều bạn giỏi hơn mình nên em quyết định tìm cho mình một hướng đi mới.

“Em chuyển sang học chuyên Vật Lý dù biết bước ngoặt để bắt đầu cho môn học chậm hơn nhiều so với các bạn cùng chuyên Lý tới 2 năm. Mặt khác muộn cũng thiếu sự định hướng về sách vở, tài liệu giúp cho việc học hiệu quả. Song bằng sự quyết tâm cùng năng khiếu em đã bắt nhịp được với các bạn. Càng học em càng nhận thấy môn Vật lý gắn với đời sống nên người học dễ tưởng tượng, tiếp cận và thú vị hấp dẫn…”, Minh chia sẻ.

Nam sinh chuyên Lý với quyết định 'mạo hiểm' ảnh 1

Đồ họa: An Nhiên

Minh cho biết, năm lớp 9 em được học cô giáo Nguyễn Mai Dung giảng dạy môn Vật lý của trường THCS Nam Trung Yên chỉ bảo và “truyền lửa”. Cách giảng, hướng dẫn làm bài tập của cô về các hiện tượng Vật Lý vô cùng cuốn hút, dễ hiểu đã giúp em từ một học sinh chưa giỏi về môn học nhưng đã bắt kịp các bạn học giỏi môn học trong lớp.

Thi vào THPT, Nguyễn Tuấn Minh đã trúng tuyển với thành tích đáng “nể”. Đỗ chuyên Lý của 3 trường danh tiếng là THPT chuyên Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội; THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội (có học bổng); THPT chuyên Hà Nội Amsterdam và chuyên Tin Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam. Minh đã quyết định chọn chuyên Lý Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội để gắn bó theo học.

Hỏi về cách học tốt môn Lý, Minh cho biết em không có “bí quyết” gì ghê gớm. Chủ yếu tập trung nghe thầy cô giảng kiến thức cơ bản môn học ngay trên lớp, sau đó về nhà dành nhiều thời gian cho việc tự học, làm các đề thi năm trước, tự đúc kết kinh nghiệm và sai sót của bản thân để sửa chữa...

Nói về sự chuyển đổi từ chuyên Toán sang Lý khá đột ngột và “mạo hiểm” của bản thân, Minh cũng cho biết bố mẹ tin tưởng và tôn trọng quyết định của mình. Mặt khác, bố từng yêu thích môn Vật lý nên hiểu, chia sẻ và động viên em rất nhiều.

Còn mẹ luôn sát cánh cùng em trên con đường học tập. Mẹ theo dõi sát sao những vấn đề, lĩnh vực liên quan đến em để đưa ra lời khuyên, hỗ trợ tìm kiếm tài liệu, sách báo học tập. Mẹ đưa đón, chăm sóc cho em trong tất cả những cuộc thi lớn nhỏ. Mẹ như người bạn cùng đồng hành quan trọng trên con đường học tập. Về chuyên môn mẹ có thể không hỗ trợ nhiều nhưng góc độ tinh thần mẹ đóng vai trò lớn để em luôn nỗ lực và tăng động lực học tập...

Nam sinh chuyên Lý với quyết định 'mạo hiểm' ảnh 2

Nguyễn Tuấn Minh (thứ 2 bên phải) nuôi khát vọng chạm vào huy chương

Mong ước chạm vào huy chương

Tại Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á, Thái Bình Dương năm 2022, Nguyễn Tuấn Minh dù chỉ được tặng Bằng khen nhưng em xem đây như điểm tựa, động lực để học tốt hơn môn Vật Lý bởi bản thân Minh chưa chấp nhận dừng lại ở kết quả này và sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt thành tích cao hơn ở những cuộc thi tiếp theo.

“Bằng khen phản ánh đúng thực lực của em tại một “sân chơi” lớn với rất nhiều “đối thủ” là những học sinh giỏi môn Vật Lý trong và ngoài nước. Từ Kỳ thi em có thêm niềm tin, quyết tâm chạm vào huy chương…”, Minh trao đổi.

Hiện tại việc học tập của Minh tại lớp chuyên Lý Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội, tham gia đội tuyển Vật Lý của trường khá bận rộn. Thời gian học của Minh diễn khoảng 10h/ngày. Tuy nhiên, Minh cho rằng quan trọng cần biết bố trí, sắp xếp thời gian hợp lý để việc học hiệu quả mà không quá áp lực.

Về sách và tư liệu học tập, bên cạnh sách cơ bản trong nước Minh thường lên một số trang mạng nước ngoài để tìm kiếm, đọc các sách chuyên môn Vật Lý. Theo Minh, các nguồn sách của nước ngoài cơ bản viết bằng toàn tiếng Anh nhưng nếu đọc nhiều sẽ không khó để hiểu hết ý nghĩa. Hơn thế, sách Vật lý thường tối ưu hóa các kiến thức, sử dụng nhiều từ chuyên ngành nên người tham khảo không khó để hiểu được ý nghĩa tổng thể mà sách đề cập…

Minh cũng cho biết, ở đội tuyển Vật lý em được TS Nguyễn Công Toản, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội dẫn dắt. Đây là người đã chỉ bảo cho Minh rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm ở môn học và các cuộc thi.

Còn trong học tập và cuộc sống Minh “thần tượng” Lê Minh Hoàng – học sinh vừa đạt Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Vật lý thế giới và giải Nhì kỳ thi Olympic Châu Á, TBD năm 2022, người học trên minh 1 khóa và cùng đội tuyển chuyên Lý. Trong mắt Minh: “Anh thông minh và là tấm gương về sự hiếu học. Anh đã truyền cho em nhiều kinh nghiệm để việc học luôn hấp dẫn, chỉ giúp em những nguồn sách, tài liệu môn học hay để học hiệu quả...”

Chia sẻ kinh nghiệm của bản thân để có thành tích môn Vật Lý tốt, em cho rằng trước hết phải học bằng sự đam mê. Cùng đó hãy tìm cho mình những người bạn cùng chí hướng, giỏi hơn mình để tạo nên động lực cạnh tranh và vươn lên trong học tập.

Nam sinh chuyên Lý với quyết định 'mạo hiểm' ảnh 3
Nguyễn Tuấn Minh cùng mẹ

Và đặc biệt quan trọng cần chuẩn bị sẵn sàng cho mình tâm lý vững vàng khi bước vào các cuộc thi dù lớn hay nhỏ. Bước vào phòng thi chỉ cần chú tâm vào phần thi của mình để đọc đề bài và làm bài thật tốt… không nên bị “ngợp” với xung quanh dẫn tới cuống về tâm lý gây ảnh hưởng tới quá trình làm bài.

“Tâm lý trong các cuộc thi quyết định tới 60-70% thành công khi làm bài. Do đó bên cạnh trang bị kiến thức tốt cần có tâm lý vững vàng. Coi mỗi cuộc thi như cơ hội cọ sát quý giá để giao lưu, học hỏi, nâng cao kiến thức và củng cố tâm thế vững chắc cho các Kỳ thi, cuộc thi tiếp theo…”, Minh chia sẻ.

Từ lớp 1 đến lớp 10, Nguyễn Tuấn Minh đều đạt thành tích học sinh giỏi. Thi vào THPT em đỗ vào đỗ chuyên Lý 3 trường: THPT chuyên Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội; THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội (có học bổng); THPT chuyên Hà Nội Amsterdam và chuyên Tin Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam. Tại Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á, Thái Bình Dương năm 2022 được tặng Bằng khen.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh chuyên Lý với quyết định 'mạo hiểm'