Nam sinh người Tày là thủ khoa thi tốt nghiệp THPT tỉnh Lạng Sơn

19/07/2023, 10:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lành Cao Phong, chàng trai người dân tộc Tày, học sinh Trường THPT Chuyên Chu Văn An là thủ khoa toàn tỉnh Lạng Sơn với 28,30 điểm.

Bất ngờ khi là thủ khoa

Chàng thủ khoa Lành Cao Phong chia sẻ: “Đến tận bây giờ, em vẫn bất ngờ khi mình là thủ khoa của toàn tỉnh bởi sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, em nhận thấy bản thân làm bài không được tốt như mình kỳ vọng”.

Cao Phong là học sinh chuyên Toán, vì vậy để học tốt môn học của mình, mỗi ngày lên lớp chàng trai luôn cố gắng tập trung nghe thầy cô giảng để hiểu đúng bản chất, nội dung bài học.

Song song với đó, nam sinh còn dành nhiều thời gian luyện đề nhằm làm quen với cấu trúc đề thi; cải thiện tốc độ làm bài. Bên cạnh đó quá trình này, Cao Phong cũng chủ động tìm hiểu, nghiên cứu các dạng bài tập vận dụng cao để có thể nâng điểm số của mình trong mỗi giai đoạn.

Nam sinh người Tày là thủ khoa thi tốt nghiệp THPT tỉnh Lạng Sơn ảnh 1

Ông Hoàng Quốc Tuấn - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn trao giải thưởng cho Cao Phong trong Hội thi tiếng Anh cho sinh THCS và THPT. Ảnh NVCC.

Cao Phong chia sẻ: “Ngoài thời gian học trên lớp, mỗi ngày em cũng dành 2 tiếng buổi tối để ôn tập kiến thức làm những bài tập vận dụng nhằm nhớ và hiểu cặn kẽ bài học.

Khi tiếp xúc với kiến thức mới, em sẽ tập trung cao độ nghe thầy cô giảng để làm sao kết thúc tiết học bản thân đã nắm được kiến thức cốt lõi từ đó triển khai kiến thức nâng cao.

“Trong quá trình ôn thi, các bạn không nên cố học những lúc mệt, hãy để bản thân được nghỉ ngơi. Đừng nên đặt nặng thành tích mình phải đạt được sẽ bị áp lực tâm lý dẫn đến việc tiếp thu bài không hiệu quả. Các bạn hãy phân bố thời gian hợp lý để có thể tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao nhằm thư giãn, giải tỏa áp lực và rèn luyện sức khoẻ cho bản thân”, Lành Cao Phong, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Chu Văn An (Lạng Sơn) chia sẻ.

Nếu những tiết học nào chưa nắm vững em sẽ trao đổi với thầy cô, bạn bè đến khi nắm được vấn đề, tránh tình trạng để lâu "mất gốc" phải học lại. Bên cạnh đó, em cũng tận dụng mạng Internet để tự tìm tòi, nghiên cứu các dạng bài tập, tham khảo cách giải các bài khó”.

Theo Cao Phong, khi học hiểu đúng bản chất thì bạn sẽ cảm nhận thấy kiến thức nó cũng gần gũi, dễ hiểu như cuộc sống hàng ngày của mình.

Hãy để bản thân được thất bại

Mặc dù trong quá trình học THPT, Cao Phong có quãng thời gian khá dài học trực tuyến. Thay vì lo lắng, hoang mang khi không được học trực tiếp với thầy cô, chàng trai người dân tộc Tày lại tự mình xây dựng kế hoạch học cụ thể cho cho bản thân, nỗ lực hết sức để không bị đuối hay hổng kiến thức.

“Quá trình học trực tuyến, bản thân phải tự nâng cao ý thức quản lí chính mình, tăng cường tính kỉ luật; không để bị sao nhãng, mất tập trung vào các trò chơi trên mạng cám dỗ. Cũng nhờ phương thức học này mà em tìm kiếm được thêm nhiều kênh học trực tuyến bổ ích để hỗ trợ trình ôn thi cuối cấp”, Cao Phong chia sẻ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Lành Cao Phong đạt 9 điểm Toán; Vật lí 9,50 điểm; Hoá học 7,75 điểm; Sinh học 7,50; tiếng Anh 9,80 điểm. Cao Phong là thủ khoa khối A01 cũng là thủ khoa toàn tỉnh Lạng Sơn.

Nam sinh người Tày là thủ khoa thi tốt nghiệp THPT tỉnh Lạng Sơn ảnh 2

Cô Đoàn Thị Thanh Nhàn, giáo viên Trường THPT Chuyên Chu Văn An cùng học sinh của mình. Ảnh NVCC.

Gắn bó với Cao Phong từ ngày mới vào trường, cô Đoàn Thị Thanh Nhàn, giáo viên Trường THPT Chuyên Chu Văn An (Lạng Sơn) nhận xét: “Phong là học sinh chăm chỉ, chịu khó, ngoan và rất gương mẫu. Với kết quả mà Phong nhận được hôm nay thực sự rất xứng đáng với nỗ lực, cố gắng của em ấy”.

Cô Nhàn cho biết thêm, khi nhắc đến Phong cô ấn tượng là chàng trai tình cảm, năng nổ trong các hoạt động. Những chuyến đi chơi xa, Phong luôn là người lo lắng cho cả lớp; là người đi cuối cùng để xem có bạn nào gặp khó khăn, cần giúp đỡ, hỗ trợ thì chàng trai này sẽ có mặt đầu tiên.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT toàn tỉnh Lạng Sơn có 145 thí sinh đạt điểm 10, trong đó môn Giáo dục công dân có 124 thí sinh đạt điểm 10.môn Ngoại ngữ có 5 thí sinh đạt điểm 10; môn Lịch sử có 15 thí sinh; môn Hoá học có 1.

Trong kỳ thi năm nay, Lạng Sơn có hai thí sinh đạt 2 điểm 10, trong đó có một thí sinh ở Trường THPT Ba Sơn (huyện Cao Lộc) là trường nằm sát biên giới, vùng đặc biệt khó khăn. Trước đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 toàn tỉnh có 55 thí sinh đạt điểm 10.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh người Tày là thủ khoa thi tốt nghiệp THPT tỉnh Lạng Sơn