Nam sinh nhận giấy báo đỗ và thư trúng tuyển từ 21 trường đại học, tốt nghiệp với một nửa thời gian nhờ 'học vượt': Vì đời là cuộc chạy marathon!

ĐÔNG - DESIGN: HOÀNG SƠN, | 16/12/2023, 06:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện nay, chàng du học sinh với loạt thành tích chuẩn "con nhà người ta" là chuyên gia tư vấn phát triển bền vững tại Ngân hàng Thế giới (World Bank).

Nguyễn Lê Đông Hải (SN 2002, Quảng Ngãi) bắt đầu hành trình du học của mình từ năm lớp 10. Rời miền đất xứ Quảng, Hải sang Mỹ du học theo học bổng toàn phần của Học viện CATS Boston. Sau khi hoàn thành xong chương trình phổ thông, Hải liên tiếp nhận được học bổng và thư trúng tuyển từ 21 trường đại học tại Mỹ, Anh, Pháp, Canada và Singapore.

Sau tất cả, Đông Hải đã chọn ngành Kinh tế quốc tế của trường Đối ngoại thuộc Đại học Georgetown (Washington, Mỹ) làm điểm đến kế tiếp trên hành trình du học của mình. Hải tốt nghiệp sớm ở Mỹ với GPA 3.98/4.0 và trở thành một trong những tân cử nhân trẻ tuổi nhất của trường.

Không chỉ vậy, nam sinh này anh còn sở hữu hàng loạt thành tích ấn tượng khác khiến ai cũng phải trầm trồ. 

Lựa chọn "học vượt" với điểm GPA gần tuyệt đối

Trong buổi lễ tốt nghiệp tháng 5 vừa qua, Đông Hải là một trong những tân cử nhân trẻ tuổi nhất của Đại học Georgetown ra trường với mức điểm GPA cận tuyệt đối (3.98/4.0). Ngoài ra, anh chàng cũng là một trong số ít sinh viên được đeo dải dây danh dự (honor cord) - thứ được trao cho các sinh viên tốt nghiệp hạng "summa cum laude" (tạm dịch: xuất sắc nhất) - danh hiệu học thuật danh giá mà các sinh viên đại học tại Mỹ có thể nhận được, chỉ trao cho top 1 đến 5% sinh viên ưu tú mỗi năm.

Lý do Hải trở thành một trong những cử nhân trẻ tuổi nhất của trường là do đã "học vượt".

"Nếu học đúng tiến độ, mình sẽ mất 4-5 năm để hoàn thành chương trình đại học, chưa kể thêm 2 năm để theo học bậc thạc sĩ. Nhờ xong trước tiến độ nên mình chỉ cần tổng cộng 4 năm là sẽ hoàn thành xong cả 2 văn bằng này. Điều này cho phép mình tiết kiệm đáng kể thời gian và tăng tính cạnh tranh so với các bạn đồng lứa khi gia nhập thị trường việc làm.

Ngoài ra, mặc dù mình rất may mắn khi được học bổng của trường nhưng những khoản chi phí đi lại và sinh hoạt (đặc biệt tại thủ đô Washington) cũng rất đắt đỏ. Việc học vượt cho phép mình tiết kiệm không những thời gian mà còn giảm thiểu gánh nặng tài chính đối với bản thân và gia đình. Ngoài ra, đây cũng là một cơ hội để mình thách thức bản thân mình, buộc mình phải có tính kỷ luật, tự giác và khả năng quản lý thời gian hiệu quả", Hải chia sẻ về lý do "học vượt" của mình.

Nam sinh từng đỗ 21 trường ĐH, thực tập ở BIG3-4, giờ còn tới World Bank làm việc: Vì đời là cuộc chạy marathon! - Ảnh 2.

Đông Hải tốt nghiệp với tấm bằng đại học hạng xuất sắc nhất.

Dù duy trì thành tích học tập ấn tượng nhưng Hải cho biết mình không quá đặt nặng vấn đề điểm số mà quan tâm hơn về việc tiếp thu và áp dụng kiến thức đã học được vào thực tế. Anh chàng thường xuyên gặp gỡ các giáo sư để trao đổi thêm sau giờ học không chỉ để hỏi về bài vở mà còn học hỏi thêm những kiến thức về công việc, cuộc sống, xã hội từ họ.

"Điểm số chỉ là một thước đo không hoàn hảo về khả năng tiếp nhận bài vở của sinh viên; cái quan trọng hơn là mình có thực sự thu nạp và ứng dụng những kiến thức này được không", Hải bộc bạch.

Sở hữu loạt thành tích chuẩn "con nhà người ta"

Trong suốt quá trình học tại trường, Hải vinh dự được gia nhập hội học thuật lâu đời nhất nước Mỹ - Phi Beta Kappa. Ngoài ra, Đông Hải cũng được chọn làm Centennial Fellow (Học giả Thế kỷ) nhân kỷ niệm 100 năm chương trình quan hệ quốc tế của Đại học Georgetown để nghiên cứu cũng như kết nối với nhiều chuyên gia, học giả và cựu sinh viên nổi tiếng của trường.

Hải giữ nhiều chức vụ lãnh đạo tại các CLB và hội sinh viên của trường cũng như tham gia làm đại sứ sinh viên và đại diện sinh viên trong hội đồng liêm chính học thuật (honor council). Anh chàng cũng bình luận về các vấn đề kinh tế và địa chính trị cho nhiều ấn phẩm quốc tế như The Diplomat, The National Interest, USA Today Newsweek .

Nam sinh từng đỗ 21 trường ĐH, thực tập ở BIG3-4, giờ còn tới World Bank làm việc: Vì đời là cuộc chạy marathon! - Ảnh 3.

Anh chàng sở hữu loạt thành tích chuẩn "con nhà người ta"

Không dừng lại ở đó, Hải vẫn tiếp tục gắn bó với tổ chức phi lợi nhuận Global Association of Economics Education (GAEE) về giáo dục kinh tế do anh chàng đồng sáng lập từ những năm cấp 3. Dưới sự lãnh đạo của Hải, GAEE đã được công nhận là một trong những dự án giúp thúc đẩy chương trình phát triển bền vững (SDG Action) của Liên Hiệp Quốc và được Cao ủy Châu Âu mời tham gia Mạng lưới Chuyên gia về Giáo dục Kinh tế.

Hải cũng có kinh nghiệm thực tập và làm việc tại nhiều tổ chức danh giá như Viện Brookings ("think tank" số 1 thế giới), McKinsey ("Big 3" tư vấn thế giới) và PwC ("Big 4" kiểm toán thế giới), là Phó tổng biên tập phụ trách kinh tế cho GJIA- tạp chí học thuật về quan hệ quốc tế xuất bản bởi Đại học Johns Hopkins, đồng thời anh chàng cũng là Học giả Đối thoại Toàn cầu Doyle của Trung tâm Berkeley.

Mới đây nhất, Đông Hải còn có vinh dự tham gia buổi toạ đạm với Thủ tướng Phạm Minh Chính nhân chuyến thăm và làm việc của phái đoàn Việt Nam tại Hoa Kỳ. Hay vào tháng 10 vừa qua, anh chàng được đại diện sinh viên Đại học Georgetown đặt câu hỏi cho ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hoà trong chương trình Diễn đàn Chính sách Đối ngoại trực tiếp trên kênh truyền hình C-SPAN và AP của Mỹ.

Hiện nay, Hải đang là nghiên cứu sinh Thạc sĩ khoa học đối ngoại tại Đại học Georgetown đồng thời là chuyên gia tư vấn phát triển bền vững tại Ngân hàng Thế giới (World Bank).

Nam sinh từng đỗ 21 trường ĐH, thực tập ở BIG3-4, giờ còn tới World Bank làm việc: Vì đời là cuộc chạy marathon! - Ảnh 4.

Đông Hải đang là nghiên cứu sinh và chuyên gia tư vấn về phát triển bền vững tại Ngân hàng Thế giới (World Bank)

"Hãy hướng đến những giá trị cao hơn"

Dù việc học, nghiên cứu và hoạt động chiếm gần hết thời gian, Hải vẫn dành thời gian để giao lưu với bạn bè, tham gia nhiều triển lãm, sự kiện văn hoá... Tự nhận mình là một người "nửa hướng nội nửa hướng ngoại", Hải cho biết mình luôn cố gắng dành ra một ít thời gian cho bản thân để "sạc lại" năng lượng với sở thích chơi đàn, nấu ăn, đọc tiểu thuyết sci-fi và viết truyện.

Nhắn nhủ đến các bạn trẻ, Đông Hải nhấn mạnh đừng quá so sánh bản thân với người khác, bởi mỗi người sẽ có một hành trình riêng với những nhịp độ khác nhau. Điều quan trọng là mỗi người cần cố gắng và hướng đến một giá trị hay mục tiêu nào đó "cao" hơn bản thân. Đồng thời, các bạn trẻ nên dành chút thời gian để chăm sóc và thấu hiểu chính mình.

"Hành trình trước mắt của chúng mình là một cuộc 'marathon' chứ không phải là chạy nước rút, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm bền bỉ, lâu dài", Hải nói.

Nam sinh từng đỗ 21 trường ĐH, thực tập ở BIG3-4, giờ còn tới World Bank làm việc: Vì đời là cuộc chạy marathon! - Ảnh 5.

Đông Hải khuyên các bạn trẻ nên thấu hiểu chính mình

Sinh sống và làm việc nơi "đất khách quê người", nhưng chàng trai Quảng Ngãi luôn quan tâm và hướng về quê hương. Hải luôn dành ra một ít thời gian rảnh mỗi tuần để "mentor" cho một số bạn sinh viên Việt Nam về phát triển bản thân cũng như khám phá các cơ hội nghề nghiệp và nghiên cứu. Đặc biệt, anh chàng luôn quan tâm đến phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam, thường xuyên trao đổi về vấn đề này khi có cơ hội.

Ảnh: NVCC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh nhận giấy báo đỗ và thư trúng tuyển từ 21 trường đại học, tốt nghiệp với một nửa thời gian nhờ 'học vượt': Vì đời là cuộc chạy marathon!