Nam sinh trường chuyên Lam Sơn giành giải Olympic Vật lý Quốc tế

17/07/2023, 12:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lê Viết Hoàng Anh, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) giành huy chương Bạc quốc tế, đã khiến nhiều người mến mộ bởi tài năng của nam sinh

Nam sinh Lê Viết Hoàng Anh là một chàng trai nhỏ nhắn, khiêm tốn đến từ một miền quê ở huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa). Bố, mẹ của Hoàng Anh là lao động tự do, nhưng luôn đặt việc học của con lên hàng đầu và khuyến khích em khả năng tự học ngay từ khi còn nhỏ.

Với mong muốn được trở thành một học sinh của trường Chuyên Lam Sơn, ngôi trường nổi tiếng có bề dày thành tích quốc gia và quốc tế, Lê Viết Hoàng Anh đã quyết tâm ôn tập, vượt qua mọi điều kiện học tập thiếu thốn ở vùng quê, để ghi danh vào lớp chuyên Lý (khóa học 2020 – 2023).

Trao đổi nhanh với GD&TĐ, thầy Nguyễn Thanh Sơn – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) cho biết, thời gian đầu mới vào học, em Hoàng Anh cũng không tránh khỏi những khó khăn của một học sinh trọ học xa nhà, bỡ ngỡ với ngôi trường mới.

Các thầy, cô giáo và bạn bè mới của mình đều là những người giỏi từ nhiều miền quê của tỉnh hội tụ về ngôi trường này. Đặc biệt, khối lượng kiến thức Vật lý có thể gọi là đồ sộ, đã khiến em không khỏi “choáng ngợp”.

Nam sinh trường chuyên Lam Sơn giành giải Olympic Vật lý Quốc tế ảnh 1

Nam sinh Lê Viết Hoàng Anh. Ảnh: Nhà trường cung cấp.

“Được sự quan tâm, dạy dỗ tận tình của thầy giáo Nguyễn Hoàng Hà – giáo viên dạy chuyên Lý, đồng thời là giáo viên chủ nhiệm đã phát hiện ra tố chất của một học sinh giỏi có năng khiếu về môn học này.

Thầy Hoàng Hà là người đã từng bước hướng dẫn, giảng dạy, động viên Hoàng Anh vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, hòa nhập với bạn bè, nhanh chóng vượt lên để chứng tỏ bản thân.

Ngay từ lớp 11, Hoàng Anh đã xuất sắc giành giải Nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm 2022. Tuy nhiên, kỳ vọng của bản thân không chỉ dừng bước ở đó, mà em luôn muốn chinh phục những thử thách cao hơn, xa hơn”, thầy Sơn chia sẻ.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn, được sự động viên của Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Ban giám hiệu nhà trường, sự tận tình chỉ dạy của các thầy, cô giáo, Hoàng Anh đã vượt qua mọi khó khăn vất vả.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Hoàng Anh vươn lên đoạt giải Nhất quốc gia môn Vật lý năm 2023. Đồng thời, tự tin hướng tới vòng 2 kỳ thi chọn Đội tuyển Quốc gia dự thi Olympic Vật lý Châu Á và Olympic Quốc tế.

“Lê Viết Hoàng Anh được đánh giá là một HS hội tụ rất nhiều điểm mạnh đối với môn Vật lý. Em rất thông minh, giàu nghị lực và khát khao, luôn tuân thủ nghiêm sự hướng dẫn của giáo viên, luôn kiên trì, trăn trở với những bài toán khó”, thầy Sơn thông tin thêm.

Không phụ sự tin tưởng, kỳ vọng của thầy cô, gia đình, bạn bè… Lê Viết Hoàng Anh đã vinh dự là 1 trong 8 thành viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Châu Á – Thái Bình Dương.

Với tấm Bằng khen từ cuộc thi này, Hoàng Anh đã xuất sắc là một trong 5 HS có tên trong đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Quốc tế sẽ diễn ra vào tháng 7/2023 tại Tokyo, Nhật Bản.

Nam sinh trường chuyên Lam Sơn giành giải Olympic Vật lý Quốc tế ảnh 2
Thầy giáo Nguyễn Hoàng Hà và em Lê Viết Hoàng Anh, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa), tại Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương tháng 5/2023. Ảnh: Nhà trường cung cấp.

Ngày 28/5 vừa qua, Bộ GD&ĐT công bố danh sách đội tuyển Quốc gia dự thi Olympic Vật lý Quốc tế năm 2023 (Ipho 2023). Trong đó, em Lê Viết Hoàng Anh (HS lớp 12 chuyên Lý), Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) là 1 trong 5 học sinh trong đội tuyển.

Tối qua (16/7), thông tin từ Bộ GD&ĐT cho hay, năm nay, đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 5 HS dự thi. Kết quả, cả 5 em đều đoạt huy chương; gồm: 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng.

2 Huy chương Vàng thuộc về Nguyễn Tuấn Phong (HS lớp 12), Trường Trung học phổ thông chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; Võ Hoàng Hải (HS lớp 11), Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

2 Huy chương Bạc thuộc về Nguyễn Tuấn Dương (HS lớp 12), Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú, (TP Hải Phòng); Lê Viết Hoàng Anh (HS lớp 12), Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn, (Thanh Hóa).

Em Phan Thế Mạnh (HS lớp 12), Trường Trung học phổ thông chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đoạt Huy chương Đồng.

Cũng theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, IPhO 2023 do Nhật Bản đăng cai tổ chức. Sau một năm hoãn và hai năm tổ chức dưới hình thức trực tuyến, kỳ thi lần thứ 53 được tổ chức trực tiếp từ ngày 10/7 đến ngày 17/7/2023.

Kỳ thi IPhO 2023 có sự tham gia của 398 thí sinh đến từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành kỳ IPhO lớn nhất từ trước tới nay.

Nam sinh trường chuyên Lam Sơn giành giải Olympic Vật lý Quốc tế ảnh 3
Em Lê Viết Hoàng Anh, học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa (đứng thứ 3 từ phải sang) và đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý quốc tế 2023.
Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Với 100% thí sinh được huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng, đoàn Việt Nam nằm trong tốp đầu kỳ thi IPhO 2023.

Điểm thi thực hành của HS có sự cải thiện đáng kể thể hiện việc tập huấn thực hành, thí nghiệm đã được quan tâm nhiều hơn.

Theo quy chế của Hội đồng IPhO 2023, ngày thứ nhất các thí sinh làm bài thi thực hành, ngày thứ hai làm bài thi lí thuyết. Mỗi bài thi kéo dài trong 5 giờ. Đề thi lí thuyết và thực hành năm nay tuy dài, nhưng được đánh giá là hay, có nội dung gần gũi với cuộc sống và với HS phổ thông.

Thành tích xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại IPhO 2023 tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông. Đồng thời, khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GD&ĐT.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh trường chuyên Lam Sơn giành giải Olympic Vật lý Quốc tế