Nam sinh xứ Huế nhận Bằng khen trong Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á chia sẻ đam mê

15/12/2023, 10:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Minh Tài Lộc, cựu HS lớp 12, Trường THPT chuyên Quốc học Huế là một trong những thí sinh có thành tích tại Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á.

Gặp gỡ Nguyễn Minh Tài Lộc vào những ngày giữa tháng 12, chúng tôi được nghe Lộc chia sẻ về quá trình mà bản thân tham gia tại Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á.

Đam mê môn Vật lý từ bố

Tài Lộc cho biết, lần đầu tiên được tiếp xúc với môn Vật lý, Lộc thấy môn học này rất thú vị và gần gũi với cuộc sống. Với tính cách thích tìm tòi, nghiên cứu, Tài Lộc đã quyết tâm theo đuổi môn học này và một trong những động lực đó là chính người ba của mình.

“Ba em là một giáo viên dạy môn Vật lý và cũng người thầy đầu tiên dạy cho em những kiến thức cơ bản, những điều thú vị của môn học, và sau một khoảng thời gian dài học tập với những hiện tượng vật lý thì lúc đó em đã nhận ra rằng, mình đã đam mê với môn học rồi”, Tài Lộc chia sẻ.

Ba chính là động lực cho Tài Lộc có niềm đam mê với môn Vật lý.
Ba chính là động lực cho Tài Lộc có niềm đam mê với môn Vật lý.

Theo học tại Trường THPT chuyên Quốc học Huế - một ngôi trường giàu truyền thống hiếu học, Tài Lộc cảm thấy vui và tự hào khi học được rất nhiều kiến thức bổ ích trong 3 năm học.

Tài Lộc cho biết, tại ngôi trường này, các thầy cô luôn tạo điều kiện tốt nhất để học sinh có thể tập trung vào những môn học chính nhằm phát huy tối đa sở trường của mỗi người.

“Việc học tại trường sẽ giúp cho học sinh có thêm cơ hội phát triển bản thân, các thầy cô cũng rất nhiệt tình, thường xuyên giải đáp những thắc mắc, chỉ dẫn em và các bạn trong quá trình học, từ đó giúp chúng em có thêm động lực và cùng nhau cố gắng nghiên cứu với môn học Vật lý”, Tài Lộc chia sẻ.

Với những nỗ lực cố gắng của mình, Tài Lộc đã đạt được giải Nhất môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và giải Ba (năm lớp 11), giải Nhì (năm lớp 12) trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

Thầy Lê Quốc Anh là giáo viên chủ nhiệm của Tài Lộc chia sẻ, đối với Lộc, yếu tố lớn nhất có lẽ là sự kiên trì, khát khao chinh phục và luôn có trách nhiệm, quá trình học tập của em là đồ thị đi lên. Là giáo viên chủ nhiệm, thầy luôn theo sát và động viên các em.

“Để có học sinh tham dự Olympic Vật lý châu Á không phải khó mà vô cùng khó. Đó là một quá trình với bao mồ hôi và nước mắt, thầy trò đồng hành cùng nhau giống như người thân trong nhà và hạnh phúc là khi Lộc thành công giống như chứng kiến con mình tỏa sáng.

Tôi hạnh phúc vì nghề giáo của mình, hạnh phúc vì luôn gặp được các học sinh ngoan. Cuộc sống không phải khi nào cũng bằng phẳng nhưng tôi luôn hết mình trong sự nghiệp trồng người, đó là trách nhiệm và cũng là niềm vui của tôi”, thầy Quốc Anh chia sẻ

Hành trình đến Kỳ thi Olympic Vật lý

Với thành tích cao trong học tập, đặc biệt là môn Vật lý, Nguyễn Minh Tài Lộc là một trong những thí sinh xuất sắc đại diện cho Việt Nam tham gia Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á.

Để có được kết quả đó, Tài Lộc đã có một quá trình học tập, nghiên cứu lâu dài và bền bỉ, thường xuyên ý thức việc tự học những kiến thức cơ bản nhất rồi mới đến nâng cao, đồng thời còn tìm tòi các dạng bài tập qua Intener để bản thân được trải nghiệm.

Đoàn của Đội tuyển Việt Nam tham gia Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á 2023 tại Mông Cổ. (Ảnh: NVCC)
Đoàn của Đội tuyển Việt Nam tham gia Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á 2023 tại Mông Cổ. (Ảnh: NVCC)

Bên cạnh đó là sự giúp đỡ, dạy dỗ, chỉ bảo nhiệt tình của các thầy cô Trường THPT chuyên Quốc học Huế, thầy cô ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã giúp Tài Lộc có sự chuẩn bị chu đáo nhất về mặt kiến thức và kỹ năng.

Được biết, để tham gia được kỳ thi, các thí sinh phải vượt qua các kì thi chọn lọc gồm kì thi chọn đội tuyển tỉnh, kì thi chọn đội tuyển quốc gia và vượt qua vòng TST (the second test) - vòng gồm 40 thí sinh điểm thi quốc gia cao nhất cả nước và thí sinh năm trước có tham gia Olympic Vật lý châu Á cùng thi với nhau để chọn ra 8 người tham gia kỳ thi năm nay.

“Sau khi vượt qua được vòng TST, em cùng với 7 bạn khác sẽ cùng nhau ôn tập tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Tại đây, mọi người cùng nhau học hỏi, trao đổi và thực hành trong gần 1 tháng với sự giúp đỡ của các thầy cô trước khi tham gia kỳ thi”, Tài Lộc chia sẻ.

Được tham gia kỳ thi chính là một trải nghiệm đáng giá đối với Tài Lộc, không chỉ tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới mà còn có cơ hội giao lưu với bạn bè quốc tế, được tìm hiểu, tham quan, trải nghiệm nét văn hóa của Mông Cổ.

“Ban tổ chức kỳ thi đã rất tâm huyết, chuyên nghiệp và nhiệt tình để mang đến cho chúng em những kỉ niệm khó quên. Kết quả kì thi đối với em đó là thành quả xứng đáng của một chặng đường dài, một quá trình mà em đã luôn cố gắng phấn đấu hết mình để khi nhìn lại em sẽ không thấy nuối tiếc”, Tài Lộc tâm sự.

Được tham gia Kỳ thi là một trải nghiệm đáng nhớ của Tài Lộc. (Ảnh: NVCC)
Được tham gia Kỳ thi là một trải nghiệm đáng nhớ của Tài Lộc. (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ về hành trình trong tương lai, Tài Lộc mong muốn trở thành một kỹ sư để tiếp tục hành trình gắn bó với môn Vật lý. Hiện tại, Tài Lộc đang theo học chương trình liên kết đào tạo kĩ sư INSA của Pháp tại Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế.

“Bản thân em sẽ cố gắng học tập thật tốt, để 2 năm sau em được đến nước Pháp học hỏi và tìm hiểu tiếp những kiến thức ở môi trường mới, thực hiện ước mơ trở thành một kỹ sư của mình”, Tài Lộc quyết tâm nói.

Thầy Nguyễn Phú Thọ - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc học Huế chia sẻ, học sinh Nguyễn Minh Tài Lộc có tư chất thông minh, tính cách nhanh nhẹn. Em Lộc có sự say mê học hỏi, quyết tâm cao trong những kỳ thi và đã mang về thành tích ấn tượng cho nhà trường. Trong các hoạt động, em luôn tích cực, vui vẻ, hoà đồng. Nhà trường xin chúc mừng em và hy vọng em sẽ thành công trong tương lai.

Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương năm 2023 được tổ chức tại Mông Cổ từ ngày 21 - 29/5, với 26 đội tuyển gồm 195 thí sinh tham gia đến từ 25 nước và vùng lãnh thổ. Các thí sinh làm cả bài thi lý thuyết và thực hành, mỗi bài thi trong 300 phút.

Trong đợt thi lần này, cả 8 học sinh của Đội tuyển Việt Nam tham dự đều đoạt giải, gồm 4 Huy chương Đồng và 4 Bằng khen và là một trong 7 đoàn có 100% học sinh đoạt giải.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh xứ Huế nhận Bằng khen trong Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á chia sẻ đam mê